Bà mẹ có con 10 tuổi đạt IELTS 7.0 thú nhận bé không thật sự hiểu bài

Đó là chia sẻ thật tình của một người mẹ ở TPHCM có con dự thi IELTS khi chỉ khoảng 10 tuổi đã đạt trình độ 7.0-7.5.

Bà mẹ có con 10 tuổi đạt IELTS 7.0 thú nhận bé không thật sự hiểu bài-1Không nên học và thi IELTS ở độ tuổi quá nhỏ (Ảnh: IDP).

Học sinh tiểu học đi luyện thi IELTS

Con chị H.L. ở TPHCM là một trong những thí sinh tiểu học dự thi IELTS đạt điểm số cao. Học tiếng Anh từ nhỏ nên bé chỉ mất gần một năm để luyện đã đạt trình độ C ngay lần đầu tiên dự thi.

"Con muốn tham gia thi thử sức nên ba mẹ cũng tìm lớp cho con ôn luyện. Dù con đạt kết quả cao ngay lần thi đầu tiên, song, phải thừa nhận IELTS không hợp dành cho độ tuổi quá nhỏ", chị L. giãi bày.

Chị kể, khi con nhen nhóm ý định thi IELTS, chị đưa bé đến nhiều trung tâm xin học nhưng bị từ chối bởi độ tuổi còn quá nhỏ. Mãi rồi mới có nơi chịu nhận bé nhưng họ cảnh báo: "Con đi học sẽ không vui vì lớp toàn anh chị, cô chú lớn tuổi. Mà học tiếng Anh thì cần sự hứng thú", người mẹ kể lại.

Quá trình đi học, bé cũng khó hội nhập được với lớp, hay chạy lung tung và hỏi han khắp mọi người. Đáng nói, IELTS yêu cầu khá cao về kiến thức chính trị, xã hội nên có những đề bài mà cậu bé 9 tuổi cũng chưa hiểu hết.

"Nhiều bài cầm lên nhưng bé chưa thể hiểu hết được thực tế của nó. Bé chỉ có thể vận dụng những gì đã đọc, đã học vào trả lời. Trải qua lần thi này, tôi khuyên các gia đình cân nhắc cho con thi IELTS quá sớm có phù hợp hay không", người mẹ từng trải nghiệm cho con luyện thi IELTS từ bậc tiểu học chia sẻ.

Thí sinh Việt Nam dự thi IELTS ngày càng trẻ, đôi khi chỉ 10 tuổi đã đạt IELTS 7.0-7.5. Không ít cơ sở đào tạo tiếng Anh chào mời ôn luyện IELTS từ mẫu giáo.

Bà mẹ có con 10 tuổi đạt IELTS 7.0 thú nhận bé không thật sự hiểu bài-2Một thông báo tuyển sinh học IELTS online cho trẻ từ mẫu giáo (Ảnh chụp màn hình).

Báo cáo dạy và học ngoại ngữ tại Việt Nam năm 2023, được Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam và Ban quản lý đề án Ngoại ngữ quốc gia vừa công bố mới đây nhận định độ tuổi thi IELTS của người Việt Nam ngày càng trẻ.

Cụ thể, năm 2018, hơn 50% người thi IELTS có độ tuổi trên 23; chỉ gần 1,5% người thi IELTS thuộc độ tuổi 16-18, hơn 13% trong nhóm 19-22 tuổi.

Sau 5 năm, tỷ lệ học sinh, sinh viên 16-22 tuổi trong tổng số người thi IELTS tăng lên 62%. Tính riêng, nhóm 16-18 tuổi chiếm 30%, tăng 20 lần so với năm 2018; nhóm 19-22 tuổi tăng hơn hai lần; còn nhóm trên 23 tuổi giảm hơn một nửa, từ gần 52 xuống 20%.

Báo cáo cho biết điểm thi IELTS trung bình của học sinh Việt Nam năm 2022 là 6,2/9, xếp thứ 23 trong số 40 quốc gia tham gia tổ chức kỳ thi, cùng thứ hạng này có Ấn Độ, Hàn Quốc và Pakistan.

Bà mẹ có con 10 tuổi đạt IELTS 7.0 thú nhận bé không thật sự hiểu bài-3Tỷ lệ người thi IELTS tại Việt Nam theo độ tuổi (Biểu đồ: Huyên Nguyễn).

Tuy nhiên, báo cáo cũng cho thấy, kết quả của học sinh Việt Nam chưa thực sự vượt trội trong các kỳ thi tiếng Anh quốc tế. Học sinh Việt Nam thể hiện thế mạnh trong môn đọc (reading) và nghe (listening) nhưng gặp khó khăn nhất với môn nói (speaking), trong đó, điểm trung bình môn nói cho kỳ thi IELTS là 5.8.

IELTS là chứng chỉ năng lực tiếng Anh quốc tế, được hơn 11.000 cơ sở đào tạo và tổ chức trên thế giới chấp nhận. Chứng chỉ này được nhiều người sử dụng để xin học bổng nước ngoài, xét tuyển thẳng, ưu tiên xét tuyển vào lớp 6, lớp 10 hoặc thi đại học.

 

Trẻ hóa độ tuổi thi IELTS có bất thường?

Nhận định về hiện tượng ngày càng nhiều học sinh tiểu học luyện thi IELTS đạt điểm cao, anh Luyện Quang Kiên (32 tuổi, Hà Nội) - người đầu tiên ở Việt Nam đạt điểm thi IELTS 9.0 cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc và viết - cho rằng bản chất của bài thi IELTS vẫn là đánh giá khả năng sử dụng tiếng Anh của thí sinh, do đó nếu thí sinh có khả năng ngôn ngữ tốt, điểm số vẫn có thể cao dù tuổi còn nhỏ.

"Đây không hẳn là điều bất thường vì trước giờ vẫn có rất nhiều bạn trẻ có năng khiếu và đam mê tiếng Anh, nên trình độ các bạn rất tốt. Chỉ có điều, bài thi IELTS trước đây không phổ biến nên không có nhiều bạn nhỏ đi thi để kiểm tra trình độ hoặc sử dụng điểm trong tuyển sinh, du học", anh Kiên chia sẻ.

Một lý do khác, ở thời đại mạng Internet phổ biến như hiện nay, các bạn nhỏ có cơ hội tiếp cận nhiều nguồn kiến thức khác nhau qua các trang web, video trên mạng xã hội. Điều này giúp các bạn thể hiện tốt hơn trong bài thi nói và viết của IELTS có những câu hỏi yêu cầu hiểu biết xã hội ở mức nhất định.

Bà mẹ có con 10 tuổi đạt IELTS 7.0 thú nhận bé không thật sự hiểu bài-4Anh Luyện Quang Kiên (32 tuổi, Hà Nội) - người đầu tiên ở Việt Nam đạt điểm thi IELTS 9.0 cả bốn kỹ năng nghe, nói, đọc, viết (Ảnh: Nhân vật cung cấp).

Anh Luyện Quang Kiên kể học sinh nhỏ tuổi nhất từng đến lớp ôn thi IELTS của mình là lớp 4. Bạn ấy có đam mê, khả năng tập trung và kỷ luật hiếm có. Trong 2 năm đầu, anh hoàn toàn tập trung vào cải thiện khả năng ngôn ngữ và định hướng cho bạn xem và đọc các nội dung giúp cải thiện kiến thức xã hội.

Đến lớp 6, bạn có khả năng tư duy và lập luận về các vấn đề xã hội khá mạch lạc và đạt 7.0 ngay trong lần thi đầu tiên. Hiện bạn đang học lớp 8 và đã đạt 8.0 IELTS.

Song, anh Kiên cũng thừa nhận ngoài một số người có khả năng đặc biệt cũng có hiện tượng các gia đình chạy theo IELTS, hướng con luyện thi từ sớm để vào trường chuyên, lớp chọn, trường danh tiếng.

"Số học sinh nhỏ tuổi thi IELTS đạt điểm con chỉ là thiểu số và tôi không ủng hộ việc phụ huynh bắt ép con em phải đi học IELTS khi còn quá nhỏ", người đầu tiên ở Việt Nam đã đạt điểm thi IELTS 9.0 cả bốn kỹ năng nhấn mạnh.

Hệ lụy của việc này có thể là học sinh và phụ huynh sẽ chạy theo điểm số và quên đi mục đích chính của việc học ngoại ngữ là thực sự sử dụng được trong giao tiếp hàng ngày và công việc.

Nhiều học sinh đạt được mức điểm nhất định nào đó rồi có tâm lý ngừng trau dồi hàng ngày, dẫn đến nhanh chóng quên kiến thức, không dùng được trong cuộc sống và phải tốn công sức, tiền để học lại khi cần phải thi lấy chứng chỉ.

Từ đó, anh Luyện Quang Kiên cho rằng độ tuổi được khuyến khích tham gia bài thi IELTS là 16 trở lên, tuy nhiên học sinh có thể tiếp cận và học định hướng cho bài thi này khoảng 1-2 năm trước đó. Lớp học của anh Kiên thường không nhận các học sinh dưới lớp 8 tới ôn thi IELTS.

Bà mẹ có con 10 tuổi đạt IELTS 7.0 thú nhận bé không thật sự hiểu bài-5Nội dung trong đề thi IELTS sẽ bao hàm nhiều kiến thức văn hóa - xã hội ở nhiều lĩnh vực, sử dụng nhiều từ ngữ thiên về chuyên ngành và học thuật (Ảnh: IDP).

Trên website, IDP - một trong hai đơn vị tổ chức thi IELTS tại Việt Nam - cho biết, không hề có quy định nào giới hạn độ tuổi cho việc thi IELTS. Tuy nhiên, IDP khuyên nên đăng ký thi IELTS khi đã trên 16 tuổi.

Lý do được viện dẫn là nội dung trong đề thi IELTS sẽ bao hàm nhiều kiến thức văn hóa - xã hội ở nhiều lĩnh vực, sử dụng nhiều từ ngữ thiên về chuyên ngành và học thuật. Đây có thể sẽ là một khó khăn nếu các thí sinh ở độ tuổi THPT chưa từng được tiếp cận nhiều các kiến thức xã hội.

Tổ chức này cho rằng đa phần người thi IELTS để đủ điều kiện và mục đích đi du học (đối với người từ 18 tuổi trở lên), trong khi bằng IELTS chỉ có thời hạn trong vòng 2 năm. Nếu thi IELTS quá sớm mà chưa cần dùng đến sẽ bỏ phí thời gian và chứng chỉ IELTS có thể hết hạn trước khi sử dụng.

Theo IPD, học sinh khối trung học cơ sở là nhóm lứa tuổi phù hợp để bắt đầu chuẩn bị thi IELTS. Thực tế cho thấy thời gian thích hợp nhất để bắt đầu học IELTS là ở độ tuổi 12-15 tuổi (độ tuổi phổ biến của học sinh lớp 7-8). Đây là quãng thời gian "vàng" để phát triển kỹ năng ngôn ngữ, tích lũy vốn cho IELTS.

Bởi lẽ, người học sẽ có khoảng thời gian dài để rèn luyện tư duy bằng tiếng Anh, trau dồi các kỹ năng nghe nói đọc viết trong tiếng Anh một cách tốt nhất.

Thời điểm này cũng không ảnh hưởng quá nhiều đến việc học chính hoặc các kỳ thi lớn như tốt nghiệp, đại học... Nếu kết quả thi IELTS không được như mong đợi, thí sinh vẫn có thời gian để ôn luyện và thi lại cho tốt hơn.

Theo Dân Trí

Xem link gốc Ẩn link gốc https://dantri.com.vn/giao-duc/ba-me-co-con-10-tuoi-dat-ielts-70-thu-nhan-be-khong-that-su-hieu-bai-20240109071023541.htm?fbclid=IwAR3efeZHWrrBYDnxIUrctDa9XJf1m9Trv9O8ud1Mo2e27PTM-AdpwwD25sc

IELTS


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.