Bài toán có dữ kiện siêu dài hạ gục Quán quân Olympia, nghe giải thích của MC mới thấy dễ quá!

Nhìn tưởng phức tạp, ai ngờ bài Toán lại dễ ợt thế này.

Đã trải qua thời học sinh thì hầu hết đều mong ngóng được một lần trở thành đại diện trường tham gia thi Đường Lên Đỉnh Olympia. Không chỉ là cuộc thi, Olympia đã dần trở thành biểu tượng của học giỏi, khiến việc được tham gia trở thành niềm tự hào cho cả gia đình.

Nếu xem qua màn hình TV, khi giải được một câu đố cũng đủ khiến khán giả hào hứng lắm. Và nếu bạn để ý chút thì câu hỏi trong chương trình cũng không quá lắt léo, chỉ là đặt dưới áp lực phải trả lời trong 20 giây đã khiến các thí sinh gặp nhiều khó khăn.

Như mới đây, xuất hiện câu hỏi trong trận Quý 1 Đường lên đỉnh Olympia đã gây khó dễ cho cả 4 thí sinh: "Có 5292 lạng bạc phát cho 328 người, chia làm 3 hạng: Hạng Giáp 8 người, mỗi người được 7 phần; hạng Ất 20 người, mỗi người được 5 phần; hạng Bính 300 người, mỗi người được 2 phần. Hỏi như thế thì mỗi người ở mỗi hạng được lĩnh bao nhiêu lạng bạc?".

Bài toán có dữ kiện siêu dài hạ gục Quán quân Olympia, nghe giải thích của MC mới thấy dễ quá!-1

Đây là bài toán cổ do Phan Huy Khuông (người Từ Liêm, Hà Nội) soạn thời Lê - Mạc dùng để ôn cho kỳ thi chọn Lại viên - một chức danh liên quan đến các con số thời phong kiến

Câu hỏi trị giá 20 điểm với quá nhiều dữ kiện đã gây khó dễ cho Quán quân cuộc thi Quý - bạn Hoàng Khánh đến từ trường THPT Bạch Đằng (Quảng Ninh).

Tuy nhiên, thực tế cách làm của bài toán này lại khá dễ, và được MC giải thích như sau:

"Giả sử mỗi người được nhận x lạng bạc.

Suy ra: Hạng Giáp được phát 8*7*x = 56x lạng. Hạng Ất được phát 20*5*x = 100x lạng. Và hạng Bính được phát 300*2*x = 600x lạng.

Ta được 5292 = 56x + 100x + 600x => x = 7.

Như vậy hạng Giáp mỗi người được lĩnh 49 lạng bạc, hạng Ất mỗi người được 35 lạng bạc và hạng Bính mỗi người được nhận 14 lạng bạc".

Thế mới thấy đứng trên sóng truyền hình Đường Lên Đỉnh Olympia thì câu hỏi dễ cũng vẫn có thể gây khó khăn cho các thí sinh. Còn bạn, bạn thấy sao về câu hỏi này?

Bài toán có dữ kiện siêu dài hạ gục Quán quân Olympia, nghe giải thích của MC mới thấy dễ quá!-2

Một câu hỏi khác cũng gây khó dễ trong cuộc thi Quý. Đáp án đúng là: Số chính phương (bởi số chính phương là bình phương của một số tự nhiên mà diện tích hình vuông là hai cạnh nhân nhau - bình phương một cạnh)

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/bai-toan-co-du-kien-sieu-dai-ha-guc-quan-quan-olympia-nghe-giai-thich-cua-mc-moi-thay-de-qua-161202012223506049.htm

giải toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.