Bài toán tính chiều cao 'hại não' khiến dân mạng tranh cãi kịch liệt

Bài toán so sánh, tìm ra người cao nhất khiến dân mạng tranh cãi gay gắt chưa có hồi kết.

Bài toán so sánh, tìm ra người cao nhất khiến dân mạng tranh cãi gay gắt chưa có hồi kết.

Mạng xã hội, mới đây, lan truyền bài toán tìm đáp số cho người cao nhất: "Hạnh không cao bằng Linh. Hạnh cao hơn Cường. Cường cao hơn Khánh. Khánh cao hơn Linh". Câu hỏi: Ai cao nhất?

Bài toán tưởng chừng đơn giản này đang khiến cộng đồng mạng tranh cãi gay gắt vì không thống nhất đáp số. Người thì cho rằng Hạnh cao nhất, người khác lại bảo Khánh, Linh. Có ý kiến khẳng định đề không chính xác.

Bài toán tính chiều cao hại não khiến dân mạng tranh cãi kịch liệt-1
Bài toán "hại não" gây tranh cãi. Ảnh chụp màn hình.

Tài khoản Minh Đăng Trương bình luận: "Chắc chỉ có một trong 2 người cao nhất là Khánh hoặc Linh".

Phùng Khôi Nguyên cho rằng đề bài cho "Hạnh không cao bằng Linh", có thể Hạnh cao hơn hẳn Linh hoặc thấp hơn Linh. Hạnh thấp hơn Linh thì không thể xảy ra nên Hạnh cao hơn Linh và người cao nhất là Hạnh.

Đồng ý với đáp số Hạnh cao nhất, Nguyễn Ngọc Vân Thanh nói thêm tác giả muốn diễn đạt có thể là cao hơn, nhưng có lẽ về ngữ pháp thì câu này sai. Trong kiểu câu so sánh, không cao bằng tức là thấp hơn rồi, còn nếu muốn diễn đạt kiểu so sánh như thế thì phải nói “chiều cao của Hạnh không giống Linh” mới đúng. Nếu cứ theo tác giả, Hạnh cao nhất.

Tài khoản Nguyễn Tuấn cho rằng cách giải thích Hạnh cao nhất không thuyết phục. "Hạnh không cao bằng Linh" chỉ là phủ định ước lượng. Hai người này chưa chắc đã đo với nhau, nếu đo với nhau thì mới biết ai cao hơn ai, cho nên Hạnh chưa phải cao nhất.

Bạn Hắc Thiên Long phân tích vấn đề có thể giải quyết ở câu đầu tiên. "Hạnh không cao bằng Linh" có 2 trường hợp là Hạnh cao hơn Linh (1) hoặc thấp hơn Linh (2).

Xét 3 câu dưới, "Hạnh cao hơn Cường", "Cường cao hơn Khánh", "Khánh cao hơn Linh", theo tính chất bắc cầu, Hạnh cao hơn Linh (3). Nếu (2) + (3) thì kết quả sai vì không ai vừa cao hơn một người lại vừa thấp hơn một người. Chỉ có (1) +(3) ra kết quả đúng nên Hạnh cao nhất. Nói chung, câu đầu chỉ mang tính chất đánh lạc hướng.

"Cường cao hơn Khánh và Khánh cao hơn Linh, suy ra Cường cao hơn Linh. Hạnh cao hơn Cường thì Hạnh không thể thấp hơn Linh, vô lý, đề sai", một tài khoản khác nêu quan điểm.

Cách giải của bạn thế nào?


Theo Phan Thế Hoài / VTC News


cư dân mạng

bài toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.