Bộ Giáo dục nhấn mạnh "Tên trường chưa nói lên tất cả", cha mẹ hãy dựa vào 10 tiêu chí này để chọn trường cho con, số 1 và 2 rất nhiều người bỏ qua

Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng "Tên gọi nhà trường chưa nói lên tất cả" khiến nhiều cha mẹ lúng túng không biết chọn trường cho con theo tiêu chí nào?

Thực tế có hàng trăm trường song ngữ, quốc tế được quảng cáo chất lượng cao ở Việt Nam nhưng mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo cho rằng "Tên gọi nhà trường chưa nói lên tất cả" khiến nhiều cha mẹ lúng túng không biết chọn trường cho con theo tiêu chí nào?

Vụ học sinh lớp 1 trường Gateway tử vong trên xe đưa đón có lẽ là bài học không bao giờ quên đối với phụ huynh khi chọn trường cho con. Cha mẹ cháu bé đã cẩn thận chọn nơi học có tên tuổi và cẩn thận cho con đi lại bằng xe đưa đón của trường. Theo thông tin từ nhà trường, Getway có chương trình học tân tiến và cơ sở vật chất hiện đại, sở hữu bậc học từ cấp 1 đến cấp 2, có tổ chức kiểm tra xét tuyển đầu vào. 

Vụ việc khiến nhiều người phải giật mình xót xa bởi cháu bé được cha mẹ học tại ngôi trường mang tên "quốc tế". Tuy nhiên, chia sẻ về chất lượng trường Quốc tế hiện nay, ông Phạm Quang Hưng, Cục trưởng Cục Hợp tác Quốc tế (Bộ Giáo dục và Đào tạo) cho biết: "Tên gọi nhà trường chưa nói lên tất cả".

Vậy khi chọn trường cho con cha mẹ cần quan tâm đến điều gì? Để không hối hận vì chọn sai trường, các cha mẹ hãy dựa vào 10 tiêu chí dưới đây: 

1. Giấy phép hoạt động của trường

Nếu là trường công lập thì khỏi phải lo lắng. Nhưng nếu là trường tư thục, quốc tế cần phải xem giấy phép hoạt động của trường. 

Giấy phép hoạt động rất quan trọng bởi thực tế có nhiều trường hợp cha mẹ cho con đi học một thời gian mới phát hiện trường chưa được cấp giấy phép.  

Bộ Giáo dục nhấn mạnh Tên trường chưa nói lên tất cả, cha mẹ hãy dựa vào 10 tiêu chí này để chọn trường cho con, số 1 và 2 rất nhiều người bỏ qua-1

Phải kiểm tra giấy phép hoạt động của trường tránh thiệt hại cho con sau này (Ảnh minh họa).

Nhà trường được phép hoạt động giáo dục khi có đủ các điều kiện sau đây: Có quyết định thành lập hoặc quyết định cho phép thành lập nhà trường; Có đất đai, trường sở, cơ sở vật chất, thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động giáo dục; Địa điểm xây dựng trường bảo đảm môi trường giáo dục, an toàn cho người học, người dạy và người lao động; Có chương trình giáo dục và tài liệu giảng dạy học tập theo quy định phù hợp với mỗi cấp học và trình độ đào tạo; Có đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý đạt tiêu chuẩn, đủ về số lượng, đồng bộ về cơ cấu bảo đảm thực hiện chương trình giáo dục và tổ chức các hoạt động giáo dục; Có đủ nguồn lực tài chính theo quy định để bảo đảm duy trì và phát triển hoạt động giáo dục; Có quy chế tổ chức và hoạt động của nhà trường.

2. Chủ đầu tư

Ở trường tư hoặc trường quốc tế, cha mẹ cần quan tâm đến chủ đầu tư ngôi trường con mình. Chủ đầu tư càng nổi tiếng, có uy tín, kinh nghiệm và thâm niên hoạt động trong lĩnh vực giáo dục sẽ giúp các mẹ yên tâm gửi gắm con vào trường. 

Thông thường những ngôi trường tốt được quản lý vận hành theo mô hình thành công trên thế giới. Điều này sẽ đảm bảo cho việc học của con có định hướng phát triển ổn định và chuyên nghiệp. 

Ngoài ra, cha mẹ cũng nên tìm hiểu về hiệu trưởng là ai. Việc tổ chức, sắp xếp, đường lối, phong cách, mục tiêu, văn hóa của trường phụ thuộc vào thầy/cô hiệu trưởng ở thời điểm đó.

3. Chương trình học, chứng chỉ, bằng cấp

Đây là yếu tố cực kì quan trọng để đánh giá chất lượng của một trường học. Nên chọn trường đáp ứng được việc học không quá áp lực nhưng vẫn đảm bảo kiến thức. 

Đặc biệt, cha mẹ nên tìm hiểu trường áp dụng mô hình giáo dục quốc gia nào. Hiện nay có chương trình giáo dục được ưa chuộng là Anh, Mỹ, Úc... Ngoài ra các trường quốc tế phải đáp ứng quy định của Bộ GD&ĐT Việt Nam về chương trình tiếng Việt.

Cha mẹ có thể tìm hiểu hiệu quả của chương trình bằng việc hỏi han một vài phụ huynh có con học ở đó và quan sát các học sinh khác tại trường.

Bộ Giáo dục nhấn mạnh Tên trường chưa nói lên tất cả, cha mẹ hãy dựa vào 10 tiêu chí này để chọn trường cho con, số 1 và 2 rất nhiều người bỏ qua-2

Cha mẹ hoàn toàn có thể yêu cầu được biết trình độ học vấn, bằng cấp và kinh nghiệm giảng dạy của các giáo viên.

4. Bằng cấp, chứng chỉ giáo viên

Với các trường tư thục, song ngữ hoặc quốc tế, cha mẹ hoàn toàn có thể yêu cầu được biết trình độ học vấn, bằng cấp và kinh nghiệm giảng dạy của các giáo viên.

Tại các trường quốc tế, ngoài giáo viên dạy Tiếng việt và ngoại ngữ khác, thành phần ban giám hiệu và đội ngũ các giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn đều cần có chứng chỉ chuyên môn sư phạm đạt chuẩn và kinh nghiệp giảng dạy chương trình giáo dục quốc gia đó.

5. Cơ sở vật chất

Cơ sở vật chất của trường phải đáp ứng nhu cầu học và chơi của học sinh. Ở các trường tư thục, phương pháp dạy học sinh phát triển toàn diện về thể chất và tinh thần được chú trọng nên cha mẹ hoàn toàn đề cao tiêu chí cơ sở vật chất trong việc chọn trường.

Cơ sở vật chất bao gồm khuôn viên trường, thư viện, khu thể dục thể thao, lớp học, trang thiết bị, đồ dùng học tập hiện đại, nguồn sách giáo khoa, sách tham khảo phong phú...

6. Tương tác giữa nhà trường và gia đình

Sự tương tác giữa phụ huynh, giáo viên, ban giám hiệu rất quan trọng. Không chỉ thống nhất với nhau quan điểm giáo dục mà cũng cần phối hợp chặt chẽ với nhau để theo dõi hoạt động của con.

Trước hết, cha mẹ nên trình bày quan điểm giáo dục muốn hướng đến để nhà trường nắm bắt nguyện vọng. Bên cạnh đó, cha mẹ cũng nên tìm hiểu phương pháp dạy của trường xem có phù hợp với con và mong muốn của cha mẹ không.

Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần phối hợp chặt chẽ với nhà trường để theo dõi mọi hoạt động của con. Hãy hỏi thêm về sổ liên lạc điện tử, cách thức liên lạc, quy trình chăm sóc...

7. Hoạt động ngoại khóa

Hoạt động ngoại khóa vô cùng quan trọng đối với mỗi học sinh vì đây là thời gian giúp cho các con tăng cơ hội giao tiếp, ứng xử và phản xạ trước những tình huống khác nhau trong cuộc sống.

Cha mẹ hãy tìm hiểu về các chương trình ngoại khóa sau giờ học chính, các lớp năng khiếu, thể thao, nghệ thuật, những chuyến dã ngoại trong nước hay ngoài nước.

8. Giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm

Hiện nay các trường đều học bán trú nên cha mẹ khéo léo yêu cầu giấy phép này. Tìm hiểu về đơn vị cung cấp thực phẩm cho con để đảm bảo mỗi bữa ăn của con được an toàn. 

Bộ Giáo dục nhấn mạnh Tên trường chưa nói lên tất cả, cha mẹ hãy dựa vào 10 tiêu chí này để chọn trường cho con, số 1 và 2 rất nhiều người bỏ qua-3

9. Trường có phù hợp với con không

Việc chạy theo thành tích đã khiến nhiều phù huynh chạy theo phong trào, bằng mọi giá phải cho con học vào những trường top đầu. Cha mẹ quên rằng, trường học là của con và có phù hợp với sở thích, khả năng của con không mới là quan trọng chứ không phải con học trường gì và đạt thành tích thế nào...

Việc chọn sai trường dẫn đến áp lực cho con và từ đó gây nên sự chán nản, bỏ bê học hành hoặc gánh nặng đè lên vai khiến con bị trầm cảm, gây hậu quả khôn lường trong tương lai.

10. Cha mẹ có đảm bảo nguồn tài chính hay không

Bên cạnh cơ sở vật chất, phương pháp học, chứng chỉ bằng cấp thì tiền học phí là điều đặc biệt cha mẹ cần quan tâm. Cha mẹ cần cân đối nguồn tài chính của gia đình để cân nhắc chọn trường phù hợp vì việc học kéo dài nhiều năm theo nhiều cấp học.
 

 

Theo Helino

 


trường song ngữ

chọn trường cho con

trường quốc tế


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.