BTV Thụy Vân: Chọn nghề truyền hình phải dám hy sinh

Biên tập viên Thụy Vân (VTV24, Đài Truyền hình Việt Nam) chia sẻ, chọn báo hình phải hy sinh nhiều cho nghề, thậm chí có khi… bị ế.

Biên tập viên Thụy Vân (VTV24, Đài Truyền hình Việt Nam) chia sẻ, chọn báo hình phải hy sinh nhiều cho nghề, thậm chí có khi… bị ế.

- Là biên tập viên (BTV), MC truyền hình được nhiều người yêu mến, theo Thụy Vân, nghề này đòi hỏi những tố chất gì?

- BTV cũng như nhiều nghề khác, trước tiên, đòi hỏi đam mê. Không đam mê, bạn sẽ không thể đi đến cùng giấc mơ nghề nghiệp. Sau đó, BTV phải nhạy bén thông tin, tư duy tổng hợp, khả năng truyền tải thông tin đến số đông, cuối cùng mới là hình thức, nếu bạn lên hình.

Nhiều bạn trẻ nghĩ, phải có hình thức đẹp, khuôn mặt xinh, mới có thể lên hình. Thực tế, hình thức không quá quan trọng, nếu điều bạn nói với khán giả quá hấp dẫn.

- Thụy Vân phải hy sinh những gì khi theo nghề?

- Mọi người làm truyền hình đều biết phải hy sinh thời gian, không thể làm 8 tiếng như nhân viên văn phòng. Họ sẵn sàng tác nghiệp mọi lúc, mọi nơi; dám đối đầu nguy hiểm để tiếp cận thông tin. Vì nghề, họ phải hy sinh cả những giây phút riêng tư của bản thân, gia đình, thậm chí không có nghỉ lễ.

BTV Thụy Vân: Chọn nghề truyền hình phải dám hy sinh
MC Thụy Vân. Ảnh: Chí Linh.

- Đam mê nghề này, bạn trẻ phải đối mặt những khó khăn, thử thách như thế nào?

- Khó khăn trước tiên với những người “tay ngang” như Thuỵ Vân chính là kỹ năng và nghiệp vụ báo chí. Có những vấn đề báo chí tiếp cận không thể theo cảm xúc, nhưng thông tin số đông quan tâm lại chính là sự việc liên quan con người. Vì vậy, lựa chọn thông tin, lựa chọn cách tiếp cận thông tin là khó khăn đầu tiên.

Giữa guồng quay làm việc của Ban Thời sự và giờ là của VTV24 , đôi khi Thụy Vân thấy mình bị chậm, bởi mọi người đều nỗ lực liên tục để chương trình đã lên sóng phải đáng xem. Áp lực luôn xuất hiện trong công việc.

Tiếp đó, sự sáng tạo, đổi mới liên tục khiến các thành viên phải không ngừng tư duy, làm việc nhóm. Mọi thứ không được cũ, không được lặp lại, từ hình ảnh, nội dung đến sự thể hiện từng câu, từ.

Nếu bạn trẻ quan tâm nghề báo hình nói chung, BTV nói riêng, hãy chú ý những yếu tố được đúc rút từ thực tế trên. Đam mê và sở trường là khác nhau. Bạn đam mê nghề không đồng nghĩa có sở trường, cũng như tố chất, năng lực bản thân đáp ứng được yêu cầu thực tế của nghề. Bạn hãy cân nhắc kỹ.

- Bạn trẻ phải chuẩn bị những gì cho hành trang đến với nghề BTV truyền hình?

- Say mê, nhẫn nại, sáng tạo, dấn thân. 

- Theo Thụy Vân, trường nào ở Việt Nam đào tạo BTV truyền hình tốt?

- Thực ra, trường nào không quan trọng, mà tuỳ từng người, tố chất, tuỳ đam mê thôi! Chúng ta từng thấy nhiều BTV “tay ngang” rồi phải không!

- Lời khuyên của Thụy Vân cho những học sinh muốn theo nghề BTV truyền hình?

- Trước khi đặt bút chọn nghề, các bạn hãy tự vấn bản thân có tính cách, năng lực đáp ứng yêu cầu thực tế của nghề không? Đừng lựa chọn theo đam mê trước mắt hay “mốt thời thượng”, bởi học và làm nghề là cả một hành trình dài nhiều thử thách. Chỉ có năng lực thực sự trên nền tảng đam mê sâu sắc mới đảm bảo bạn thành công với nghề đã chọn.

Các bạn hãy hỏi mình: Có sẵn sàng đi đêm về hôm với thông tin? Đã sẵn sàng đối đầu nguy hiểm? Đủ nhẫn nại để đi tìm sự thật của thông tin? Luôn muốn làm mới chính mình? Thậm chí, các bạn trẻ dám chấp nhận mình có thể ế? (Cười).

Theo Bùi Ngọc Tân/Zing


Bộ xương khủng long dài bằng 2 xe buýt được bán đấu giá hơn 6 triệu USD
Một bộ xương khủng long Apatosaurus dài 21m, nặng hơn 22 tấn, được đặt tên là Vulcan, gần đây đã trở thành hóa thạch khủng long lớn nhất từng được bán đấu giá khi nó được mua với giá khoảng 6,4 triệu đô la tại một cuộc đấu giá ở Pháp.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.