Bức tâm thư của cựu giáo viên gây tranh cãi khi cho rằng bố mẹ là nguyên nhân chính khiến nền giáo dục tụt dốc

Theo cô giáo viên về hưu này, bố mẹ mới là nguyên nhân làm cho giáo dục tụt dốc khi hoàn toàn dồn hết trách nhiệm cho giáo viên....

Theo cô giáo viên về hưu này, bố mẹ mới là nguyên nhân làm cho giáo dục tụt dốc khi hoàn toàn dồn hết trách nhiệm cho giáo viên, nhà trường mà quên rằng, gia đình luôn là một điểm tựa quan trọng cho con cái.

Một bức tâm thư của giáo viên đã về hưu cho rằng bố mẹ mới là nguyên nhân làm cho nền giáo dục tụt dốc, từng được xuất bản trên một tờ báo giấu tên ở Mỹ nay bỗng nhiên gây sốt trở lại.

Lần đầu tiên bức thư được đăng trên Facebook vào vài năm trước, chỉ trong một thời gian ngắn bài đăng đã nhận được rất nhiều lượt tương tác của cư dân mạng.

Bức tâm thư của cựu giáo viên gây tranh cãi khi cho rằng bố mẹ là nguyên nhân chính khiến nền giáo dục tụt dốc-1

Tài khoản đăng bức thư được chụp màn hình lại

Tờ báo đăng tải không ghi rõ thông tin người gửi mà chỉ giới thiệu tên là Lisa Roberson. Bức thư gây tranh cãi của cựu giáo viên có nội dung như sau:

"Là một giáo viên đã về hưu, tôi muốn phát ốm vì những người không biết gì về các trường công lập hoặc chưa học một buổi nào mà lại ra quyết định thay đổi hệ thống giáo dục.

Các giáo viên không phải là vấn đề! Mà cha mẹ mới là vấn đề! Họ không dạy nổi con cái cách cư xử, tôn trọng hay thậm chí là kiến thức chung trong môi trường tập thể.

Những đứa trẻ đến trường mang những đôi giày có giá còn cao hơn toàn bộ trang phục của giáo viên, nhưng lại không có bút viết hay tập vở. Khi đó ai là người cho các học sinh? Các giáo viên thường phải tự bỏ tiền túi ra mua cho các em.

Khi bạn nhìn vào những ngôi trường đang trên đà tụt dốc, thì hãy nhìn vào phụ huynh và học sinh. Bố mẹ có đến họp phụ huynh đầy đủ không? Họ có trao đổi với giáo viên thường xuyên không? Họ có chắc chắn rằng con cái của họ được chuẩn bị đầy đủ các đồ dụng học tập cần thiết? Họ có chắc chắn rằng con cái họ có làm bài tập về nhà?

Các bậc phụ huynh có đưa số điện thoại cho giáo viên không? Học sinh trên lớp có chép bài đầy đủ không? Đến khi về nhà thì có làm bài tập không? Các học sinh có nghe giảng trong lớp không, hay chính các em là nguồn cơ gây gián đoạn các tiết học?

Khi nhìn vào những yếu tố này, mọi người sẽ thấy rằng đó không phải là trường học đang tụt dốc mà là bắt nguồn từ phụ huynh. Giáo viên không thể gánh cả việc dạy học trên lớp lẫn trách nhiệm của các bậc làm cha làm mẹ. Cho đến khi cha mẹ đứng lên lãnh công việc dạy bảo con cái của mình thì mọi chuyện mới trở nên khá hơn được".

Dưới phần bình luận của bài đăng có hai luồng ý kiến. Ở bên khen ngợi thì cho rằng cha mẹ nên thường xuyên quan tâm đến con cái nhiều hơn, đừng lúc nào cũng đổ lỗi cho giáo viên trong khi đây là con của mình sinh ra.

"Ngày nay trẻ em có thể gọi cảnh sát khi bố mẹ đang dạy bảo chúng, thậm chí phụ huynh có thể bị phạt hay bị tống vào tù. Chính phủ nên cho phép bố mẹ được quyền phạt để cho con cái biết được sự tôn trọng người khác", một tài khoản bình luận.

Còn bên phía chỉ trích thì lên tiếng cựu giáo viên này có cách nhìn phiến diện, không toàn tâm trong công việc mà lại đi phán xét các phụ huynh. Những người này còn cảm thấy may mắn khi vị giáo viên khó tính đã về hưu.

"Đây không phải là cách tiếp cận trong việc giảng dạy hay tạo mối quan hệ với các bậc phụ huynh, đây chỉ là màn thể hiện thảm hại của một người thua cuộc trong việc đào tạo học sinh", một cư dân mạng chia sẻ.

 

THEO HELINO 


tâm thư

giáo viên


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.