Cả thế giới điên đầu với phép toán đơn giản: 8÷2(2+2) bằng 1 hay 16?

Phép toán tưởng như đơn giản nhưng lại gây tranh cãi kịch liệt trên mạng xã hội bởi những ý kiến khác nhau.

Phép toán tưởng như đơn giản nhưng lại gây tranh cãi kịch liệt trên mạng xã hội bởi những ý kiến khác nhau.

Mới đây, một cư dân mạng đã đăng tải lên mạng xã hội Twitter hình ảnh một bài toán. Mặc dù chỉ là phép toán với những công thức cộng trừ, nhân chia hết sức đơn giản nhưng nó đã gây ra rất nhiều tranh cãi và thu hút hơn 12 triệu lượt thích cùng hơn 17.000 lượt bình luận. Nếu là bạn, bạn nghĩ phép toán 8÷2(2+2) sẽ cho ra kết quả bao nhiêu?

Trên mạng xã hội, cư dân mạng chia ra 2 luồng ý kiến rõ rệt. Có người cho rằng đáp án là 1, có người lại cho rằng kết quả phải là 16. Thậm chí, cư dân mạng còn sử dụng máy tính điện tử để kiểm tra kết quả nhưng không thể ngờ, máy tính cũng cho ra hai kết quả khác nhau. 

Cả thế giới điên đầu với phép toán đơn giản: 8÷2(2+2) bằng 1 hay 16?-1
Phép tính gây tranh cãi xôn xao.

Thực chất, quy tắc tính toán trong toán học là từ trái sang phải, nhân chia trước, cộng trừ sau và ưu tiên những phép tính trong ngoặc. 

Tuy nhiên, có thể do cách viết 8÷2(2+2) khiến nhiều người hiểu lầm rằng cụm 2(2+2) nên được ưu tiên tính trước, sau đó lấy 8 chia cho cụm này và cho ra kết quả là 1. Cách viết 2(2+2) đã được lược bỏ bớt dấu nhân cho gọn. Nếu muốn cho ra kết quả là 1, bạn phải thêm một dấu ngoặc kép nữa, tức là 8÷(2(2+2)).

Cả thế giới điên đầu với phép toán đơn giản: 8÷2(2+2) bằng 1 hay 16?-2Cả thế giới điên đầu với phép toán đơn giản: 8÷2(2+2) bằng 1 hay 16?-3

Sự hiểu lầm ở dấu nhân đã cho ra 2 kết quả khác nhau.

Trên thực tế, cách viết đúng của phép toán trên phải là 8÷2x(2+2). Theo thứ tự ưu tiên trong ngoặc trước, ta sẽ tính được 8÷2x4. Sau đó, áp dụng quy tắc từ trái sang phải, bạn lấy 8÷2 trước sẽ ra 4, rồi lấy 4x4 sẽ cho ra kết quả cuối cùng là 16.

Đây không phải lần đầu tiên những bài toán đơn giản gây tranh cãi dữ dội trên mạng xã hội. Năm 2011, một cư dân mạng tên Presh Talwalker cũng đã khiến nhiều người thắc mắc khi đưa ra cách giải cho phép toán 48÷2(9+3). Theo cách tính như trên, chúng ta sẽ có đáp án đúng là 288 nhưng nhiều người vẫn nghi ngờ rằng kết quả phải là 2.

Theo (Khám phá) (Dịch từ Insider)


bài toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.