Cầm bằng thạc sĩ cũng khó xin việc ở Trung Quốc lúc này

Dù có trong tay bằng cử nhân, thậm chí bằng thạc sĩ trong nước và quốc tế, nhiều người trẻ tại Trung Quốc vẫn đối mặt với nguy cơ thất nghiệp, theo SCMP.

Cầm trong tay bằng thạc sĩ từ Hong Kong và bằng cử nhân từ Canada, Zheng Sihan không ngờ việc tìm việc của cô ở Trung Quốc đại lục lại khó khăn đến vậy.

“Đây là lần thứ 2 tôi tìm việc tại đại lục với tư cách là một sinh viên tốt nghiệp. Năm ngoái, sau khi lấy bằng tốt nghiệp đại học ngành Kế toán, tôi không nhận được lời mời làm việc như mong muốn. Vì vậy, tôi quyết định học thêm một năm sau đại học và tham gia đợt tuyển dụng năm nay”, Zheng chia sẻ.

Ngay cả khi bổ sung bằng cấp cao hơn vào hồ sơ, cuộc săn lùng việc làm của Zheng còn khó khăn hơn năm ngoái.

“Hiện tại, tìm việc làm ở đại lục rất khó. Nó khó khăn hơn qua từng năm. Có lẽ, tôi sẽ không trở lại đất liền để tìm việc làm", Zheng than thở khi đang ở Hong Kong - nơi cô sẽ hoàn thành chương trình sau đại học vào năm tới.

Zheng là một trong số hàng triệu sinh viên tốt nghiệp đại học đang ngày càng thất vọng trước tình hình việc làm ở Trung Quốc.

Cạnh tranh gay gắt

Hiện tại, Trung Quốc vẫn đang chịu áp lực trong việc tạo việc làm, khi tỷ lệ thất nghiệp ở thành thị tăng lên 5,7% trong tháng 11 - mức cao nhất kể từ con số 5,9% trong tháng 5. Dù giảm so với tháng 10 (17,9%), tỷ lệ thất nghiệp ở thanh niên từ 16-24 tuổi vẫn ở mức cao - 17,1%.

Theo Bộ Giáo dục Trung Quốc, chính sách Zero Covid-19 càng làm tình hình phức tạp hơn khi năm nay, số lượng sinh viên mới tốt nghiệp đại học gia nhập thị trường lao động đạt mức kỷ lục. Dự kiến, năm 2023, con số này sẽ tiếp tục tăng đến ngưỡng cao nhất 11,58 triệu cử nhân (tăng 820.000 người so với năm 2022).

Trong khi đó, du học sinh tốt nghiệp từ nước ngoài trở về cũng là yếu tố thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường việc làm tại Trung Quốc.

Vergil Yin, người tốt nghiệp thạc sĩ Kinh doanh quốc tế, cho biết trong các cuộc phỏng vấn anh từng tham dự, khoảng 1/5 số người tham gia tốt nghiệp từ các trường đại học ở nước ngoài.

“Trong các cuộc phỏng vấn với một số công ty nước ngoài, hơn một nửa số người tham gia là du học sinh trở về”, Vergil nói thêm.

Theo một báo cáo từ nhóm dữ liệu của LinkedIn, trong thời kỳ đại dịch, số lượng du học sinh người Trung Quốc trở về nước đã tăng lên đáng kể. Năm 2021, Trung Quốc đón gần 1,05 triệu người trở về, gần gấp đôi so với năm 2019 (580.300 người).

Cầm bằng thạc sĩ cũng khó xin việc ở Trung Quốc lúc này-1
Du học sinh tốt nghiệp từ nước ngoài trở về cũng là yếu tố thúc đẩy cạnh tranh trên thị trường việc làm tại Trung Quốc. Ảnh: SCMP.

Thị trường lao động bị cắt giảm trầm trọng

Trái ngược hoàn toàn với nhu cầu tìm việc của những người trẻ, thị trường lao động Trung Quốc cắt giảm việc làm nghiêm trọng. Chính sách nghiêm ngặt chống Covid-19 khiến nhiều ngành nghề bị ảnh hưởng, nhất là ngành công nghệ - vốn là lĩnh vực tiềm năng với nguồn lao động trẻ. (Chính sách Zero Covid-19 chỉ vừa được tháo dỡ hồi đầu tháng này). Tencent Holdings đã cắt giảm hơn 7.000/109.000 nhân sự trong 2 quý vừa qua.

“Những người không tốt nghiệp ngành khoa học máy tính như chúng tôi sẽ ngày càng khó tìm được việc làm trong các công ty (công nghệ) này”, Zheng nói.

Yin cũng chỉ ra để chờ đợi những ứng viên tốt hơn, một số nhà tuyển dụng sẵn sàng trì hoãn việc đưa ra thư mời làm việc.

“Tại một số công ty môi giới, ngay cả khi đã nhận được lời mời, bạn có thể phải làm thực tập sinh trong khoảng 6 tháng mà không có gì đảm bảo bạn sẽ trở thành nhân viên chính thức”, Yin nói.

Tuy nhiên, theo Yin, “sự xuống cấp của trình độ học vấn” cũng là một vấn đề đang tồn tại.

“Bằng thạc sĩ từ lâu đã trở thành ngưỡng cho nhiều vị trí. Tuy nhiên, trong hầu hết trường hợp, những người có bằng cử nhân đã có thể hoàn thành công việc ở vị trí đó, miễn là họ có kinh nghiệm thực tế", Yin nói.

Khó khăn có từ trước Covid-19

Để giải quyết vấn đề việc làm, Trung Quốc đang triển khai nhiều biện pháp hỗ trợ những sinh viên chuẩn bị tốt nghiệp vào năm tới. Tháng 11, Bộ Giáo dục cho biết sẽ tăng vai trò của các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong việc thu hút nhân tài, đồng thời hỗ trợ nhiều hơn cho các công việc tự do và linh hoạt.

Bộ cũng đã kêu gọi chính quyền địa phương mở rộng cơ hội việc làm trong các tổ chức, cơ quan nhà nước, tối ưu hóa việc tuyển dụng các vị trí dịch vụ công để ổn định việc làm cho các tân cử nhân.

Ngoài ra, Bộ cũng khuyến khích lãnh đạo các trường đại học đến thăm các doanh nghiệp, kết hợp tốt hơn các chương trình giảng dạy với nhu cầu tìm kiếm nhân sự trong thị trường lao động.

Việc Trung Quốc nới lỏng chính sách Zero Covid-19 gần đây cũng được kỳ vọng sẽ dần nâng cao tốc độ tăng trưởng kinh tế và việc làm.

PGS Wu Yanhui, chuyên gia về kinh tế tại Đại học Hong Kong, cho rằng việc nới lỏng chính sách có thể giúp tình hình việc làm cải thiện đôi chút, nhưng sẽ mất một thời gian dài để cả thị trường sản phẩm và thị trường lao động phục hồi.

“Tình trạng thất nghiệp hoặc thiếu việc làm của lao động trẻ và có trình độ học vấn không phải là vấn đề mới. Nó xảy ra trước Covid-19 do kinh tế suy thoái. Đại dịch chỉ làm tình hình trở nên tồi tệ hơn”, PGS Wu nói.

Trong 2 năm tới, PGS Wu nhận định thị trường lao động sẽ không cải thiện nhiều đối với sinh viên tốt nghiệp đại học.

“Điều này đặc biệt bất lợi cho những người trẻ sắp bước vào thị trường lao động. Rất nhiều nghiên cứu ở Mỹ và các quốc gia khác đã chỉ ra việc tham gia thị trường lao động trong thời kỳ suy thoái có ảnh hưởng lâu dài đến sự nghiệp và nguồn nhân lực của người lao động”, PGS Wu cảnh báo.

Theo PGS Wu, đối mặt với việc thay đổi chính sách và một loạt những điều không chắc chắn, các tân cử nhân có quan điểm khác nhau về triển vọng việc làm trong tương lai của họ. Nhiều người trong số đó đang cố gắng duy trì hy vọng rằng tình hình sẽ được cải thiện.

Wang Xuhui, người sẽ tốt nghiệp trong tháng 12, cho biết anh đã nhận được lời mời làm việc trước đó. Tuy nhiên, Wang không chắc chắn điều gì sẽ xảy ra với công việc này trong tương lai.

“Việc tìm kiếm việc làm trong năm nay đặc biệt khó khăn. Các ngành như bất động sản, công nghệ và giáo dục đang cung cấp ít vị trí hơn. Tuy nhiên, các công ty trong ngành năng lượng có vẻ khả quan khi tạo thêm nhiều vị trí. Đây có thể là dấu hiệu tốt trong thị trường ảm đạm", Wang nói.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/cam-bang-thac-si-cung-kho-xin-viec-o-trung-quoc-luc-nay-post1386064.html

thạc sĩ

xin việc làm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.