Cha mẹ chì chiết con sau buổi họp phụ huynh, nhà văn Hoàng Anh Tú: "Con nhà người ta" luôn đi cùng với "bố mẹ nhà người ta"

Theo nhà văn Hoàng Anh Tú, kết quả học tập của con kém không phải lỗi mà là nhiệm vụ để sửa. Một trận đòn không thay đổi được kết quả học tập. Thay vào đó, hãy là một kế hoạch thay đổi trong học kỳ sau.

Những ngày trước Tết cũng luôn là dịp mà các trường chuẩn bị sơ kết học kỳ I và đánh giá tình hình học tập của học sinh để thông báo tới phụ huynh. Nhiều cha mẹ sau khi tham gia các buổi họp phụ huynh về đã ngay lập tức có những áp lực lên con cái vì kết quả học tập của con không như kỳ vọng của cha mẹ hoặc con bị phê bình nhiều trước lớp. 

Nhưng thay vì tạo áp lực, cha mẹ có bao giờ nghĩ sẽ thay đổi cách ứng xử của mình với con cái khi cầm bảng điểm trên tay với một thái độ hòa nhã hơn? Điều này có thể sẽ giúp ích rất nhiều trong việc giáo dục con cái, đó cũng là lời khuyên mà Nhà văn Hoàng Anh Tú chia sẻ trong bài viết mới đây nhất của mình.

Theo đó, anh đã vạch ra 20 điều cha mẹ cần đọc trước cuộc họp phụ huynh cho con. Anh mong muốn thông qua bài viết, sẽ có thêm nhiều đứa trẻ con được hạnh phúc ngay cả sau khi bố mẹ chúng vừa đi họp phụ huynh cho chúng về.

Cha mẹ  chì chiết con sau buổi họp phụ huynh, nhà văn Hoàng Anh Tú: Con nhà người ta luôn đi cùng với bố mẹ nhà người ta-1

20 điều mà "Chánh Văn" Hoàng Anh Tú khuyên cha mẹ như sau:

1. Cha mẹ hãy nhớ ngày xưa mình bằng tuổi chúng nó mình ngoan hơn hay hư hơn, học giỏi hơn hay học dốt hơn chúng nó bây giờ? Nếu không bằng chúng nó bây giờ thì hãy hạnh phúc đi. Còn nếu chúng dốt hơn, hư hơn thì cũng chẳng phải lỗi tại chúng. Là chúng ta đã dành cho chúng bao nhiêu thời gian?

2. Một đứa trẻ nói chuyện riêng nhiều trong lớp chỉ chứng tỏ nó là đứa trẻ sôi nổi. Bạn đâu có muốn con bạn ngơ ngơ hay lầm lì ít nói, cạy miệng không ra một câu chứ?

3. Một đứa trẻ mải chơi không tập trung vào học chỉ chứng tỏ nó có rất nhiều bạn để chơi và không bị cả lớp tẩy chay, ghét bỏ.

4. Kết quả học tập của nó kém không phải lỗi mà là nhiệm vụ để sửa. Một trận đòn không thay đổi được kết quả học tập. Thay vào đó, hãy là một kế hoạch thay đổi trong học kỳ sau.

Cha mẹ  chì chiết con sau buổi họp phụ huynh, nhà văn Hoàng Anh Tú: Con nhà người ta luôn đi cùng với bố mẹ nhà người ta-2

5. Những đứa trẻ giỏi giang hơn con bạn hôm nay chưa chắc là những đứa trẻ sẽ thành công trong ngày mai. Đừng mang chúng ra bắt con bạn học theo. Cẩn thận chúng sẽ gọi bố mẹ của đứa bạn ấy là bố mẹ thay cho bạn.

6. "Con nhà người ta" luôn đi cùng với "bố mẹ nhà người ta". Làm ơn!

7. Đôi khi, là bạn quên đấy, một vài lỗi của con bạn là từ… di truyền.

8.  Điểm số là một thước đo nhưng đừng dùng nó để đo sĩ diện của bạn. Đừng bắt con điểm cao cho cái sự oai của mình.

9. Con bạn có thể không mang về giấy khen cho thành tích học tập của nó nhưng bạn mới là người giữ những lời khen mà con bạn muốn nghe nhất, muốn đạt được nhất.

10. Hãy tìm kiếm những kết quả mà con thu được từ trải nghiệm hơn là từ những bài thi trên lớp.

Cha mẹ  chì chiết con sau buổi họp phụ huynh, nhà văn Hoàng Anh Tú: Con nhà người ta luôn đi cùng với bố mẹ nhà người ta-3

11. Đích đến ở bước đi hôm nay chứ không phải là đoạn đường trong hôm qua.

12 Hãy bảo vệ con bạn trước những giáo viên khát thèm thành tích hay những ngôi trường quan tâm đến thành tích của họ hơn sự phát triển của con bạn.

13. Có vài vị trong ban phụ huynh hay đưa ra những ý kiến phù hợp với con của họ hơn là với con của bạn. Hãy tỉnh táo.

14. Hãy dành thời gian trò chuyện trước với con bạn rồi mới đi họp phụ huynh và sau đó, hãy lắng nghe con bạn sau mỗi cuộc họp phụ huynh.

15. Một lần nữa phải nhắc các cha mẹ rằng: Điểm số không phản ánh năng lực thực sự của con bạn. Nó không phải là đứa trẻ bỏ đi nếu như Toán chỉ 2 điểm Văn chỉ 2 điểm trong khi điểm Vẽ là 10. Tiếng Anh của nó có thể siêu tệ nhưng bài văn của nó thì siêu hay. Hãy tìm ra điểm xuất sắc ở con mình.

Cha mẹ  chì chiết con sau buổi họp phụ huynh, nhà văn Hoàng Anh Tú: Con nhà người ta luôn đi cùng với bố mẹ nhà người ta-4

16. Nhìn vào sự tiến bộ của con thay vì những điểm số vô tri và đôi khi sai bét chỉ vì thứ văn mẫu học thuộc lòng như vẹt.

17. Đừng khiến bạn trở thành 2 người khác hẳn. Người trước khi đi họp và người sau khi đi họp.

18. Việc học là của con nên việc của cha mẹ là hỗ trợ chứ không phải là trách phạt.

19. Những gì con làm khiến bạn cảm thấy xấu hổ chưa chắc đã là vì con làm sai mà chỉ là bạn coi trọng bản mặt của bạn hơn mà thôi.

20. Mọi thứ đều có thể bắt đầu lại từ sau hôm nay.

Cha mẹ  chì chiết con sau buổi họp phụ huynh, nhà văn Hoàng Anh Tú: Con nhà người ta luôn đi cùng với bố mẹ nhà người ta-5

Ngoài những lời khuyên cho cha mẹ, nhà văn Hoàng Anh Tú cũng đưa ra những lưu ý cho các thầy cô, đó là mong các thầy cô giáo hãy cho phụ huynh thấy những điều tích cực ở con của họ thay vì chỉ toàn những đấu tố, ngoài ra anh cũng cho rằng  mọi thứ đều có thể sửa chữa và được quyền sửa chữa chứ không phải là những ấn định về mỗi đứa trẻ.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị


họp phụ huynh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.