- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đề xuất bỏ ban đại diện cha mẹ học sinh trong Luật Giáo dục
Một số ý kiến cho rằng ban đại diện cha mẹ học sinh lợi dụng quyền hạn để lạm thu trong trường. Do đó, hội này nếu có, nên thành lập trên cơ sở tự nguyện, không nên đưa vào luật.
Một số ý kiến cho rằng ban đại diện cha mẹ học sinh lợi dụng quyền hạn để lạm thu trong trường. Do đó, hội này nếu có, nên thành lập trên cơ sở tự nguyện, không nên đưa vào luật.
Tại hội thảo khoa học góp ý về các quy định về tự chủ và quản lý Nhà nước trong dự thảo Luật Giáo dục (sửa đổi) diễn ra ở ĐH Luật TP.HCM sáng 16/1, nhiều ý kiến tranh luận xoay quanh vấn đề đưa điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh (ban phụ huynh) vào luật.
Góp ý về điều 102 dự thảo Luật Giáo dục về quản lý Nhà nước, TS Thái Thị Tuyết Dung, Trưởng bộ môn Luật Hành chính, ĐH Luật TP.HCM, cho rằng không nên đưa quy định về ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh vào Luật Giáo dục.
TS Thái Thị Tuyết Dung đặt câu hỏi về vai trò của hội đại diện cha mẹ học sinh trong trường học. Ảnh: M.N. |
“Con và cháu tôi đều học trường tư và không có ban đại diện. Vấn đề này có ràng buộc với trường tư hay trường công, nếu là trường công thì tại sao phải bắt buộc. Đồng ý ban đại diện vẫn có những mặt làm được nhưng trong bối cảnh hiện nay, rất nhiều thông tin về ban đại diện phụ huynh lạm thu, liệu có cần thiết hay không", bà Dung đặt vấn đề.
Theo nữ tiến sĩ, nên bỏ quy định về ban hành điều lệ ban đại diện cha mẹ học sinh vì hiện nay các cơ sở giáo dục tư thục không có ban này, vẫn hoạt động bình thường. Ban đại diện là tự nguyện, không nên thuộc quản lý của Bộ GD&ĐT.
Trong bối cảnh phát triển về công nghệ thông tin, sự liên lạc giữa gia đình và nhà trường rất thuận lợi, hội cha mẹ học sinh chỉ nên là tổ chức tự nguyện. Trường hợp bắt buộc phải có ban đại diện này đối với các cơ sở giáo dục thì cần xác định rõ, nếu không thành lập có bị xử lý gì không.
Trái với quan điểm của TS Dung, PGS.TS Phan Nhật Thanh, ĐH Luật TP.HCM cho rằng không thể bỏ điều lệ về ban đại điện cha mẹ học sinh, vì đang thực hiện xã hội hóa giáo dục, nếu không có ban này thì ai làm. Có chăng, Luật Giáo dục nên làm rõ vai trò của họ để hỗ trợ cho xã hội hóa giáo dục.
“Tôi có mặt trong ban đại diện nhiều năm, không nên nói ban đại diện lợi dụng quyền hạn để lạm thu. Chúng tôi đóng góp ý kiến về chương trình, cách để các cháu học tốt hơn”, ông Thanh nói.
Ông Thanh cho rằng nên đưa điều lệ thành lập và hoạt động của ban đại diện cha mẹ học sinh vào Luật giáo dục. Ảnh: M.N. |
Chia sẻ với tư cách phụ huynh và là người có mặt trong ban đại diện nhiều năm, bà Trịnh Anh Nguyên - ĐH Luật TP.HCM - nêu quan điểm việc thành lập ban đại diện phụ thuộc mỗi trường, tùy thuộc đó là cơ sở công hay tư.
Dù thừa nhận thực tế nhiều nơi ban đại diện chỉ xuất hiện khi nhà trường cần huy động tiền, bà Nguyên cho rằng các trường công cần có ban đại diện cha mẹ học sinh, còn trường tư, đặc biệt trường quốc tế, không quá cần thiết.
“Mỗi vấn đề luôn có mặt tích cực và tiêu cực. Những ban đại diện mà tôi có mặt, nếu họ không chuyên nghiệp, tôi sẽ không tham gia. Tôi nghĩ ban đại diện cần được tập huấn kỹ năng. Nên chăng luật cũng quy định rõ ràng, việc có hay không không quan trọng bằng nó hoạt động như thế nào”, bà Nguyên nói.
Ông Nguyễn Hùng Khương, Phó hiệu trưởng trường THPT Bùi Thị Xuân, TP.HCM, đánh giá cao vai trò của ban đại diện cho mẹ học sinh ở trường. Mỗi trường có hoạt động khác nhau, nhưng để hoạt động được hiệu quả thì cần có sự phối hợp giữa ban và nhà trường.
Theo thầy Phương, không nên bỏ điều lệ về ban đại diện cha mẹ học sinh trong luật, vì nếu bỏ đi thì không thể xây dựng những quy định về hình thức hoạt động của ban này. Thực ra nhiều trường có những quy định chặt chẽ về việc thu chi của hội cha mẹ học sinh, không phải nơi nào cũng xảy ra việc lạm thu.
Theo Zing
-
Giáo dục4 giờ trướcChỉ vì câu chuyện có nên cho con đi học trước khi vào lớp 1 hay không mà nhiều gia đình trở nên căng thẳng, vợ chồng mâu thuẫn.
-
Giáo dục8 giờ trướcĐôi dép cùng tờ giấy với nội dung "Con xin lỗi cha mẹ con không thể. Chỉ vì áp lực gia đình. Con tạm biệt cha mẹ" xuất hiện trên bờ kênh ở Yên Thành, Nghệ An.
-
Giáo dục8 giờ trướcPhó Giám đốc Sở GD&ĐT TPHCM cho rằng, vụ việc trẻ mầm non bị bạo hành tại TP Thủ Đức vừa xảy ra là điều rất đáng tiếc. Đây là điều ngành giáo dục cần rút kinh nghiệm và tìm giải pháp.
-
Giáo dục11 giờ trướcCháu bé lớp 4 hỏi mẹ với vẻ tuyệt vọng: "Tại sao con phải học thêm? Con học thêm vì ai? Con phải học thêm đến bao giờ?".
-
Giáo dục1 ngày trướcSở GD&ĐT Hà Nội công bố chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 -2025 của các trường THPT tư thục. Bên canh đó, nhiều trường đã công bố học phí từ 1,5 - 60 triệu đồng/tháng, chưa bao gồm phí học bổ trợ, tăng cường, năng khiếu.
-
Giáo dục1 ngày trước"Tôi run rẩy khi trước mắt mình là hình ảnh cô chủ lớp bạo hành con mình. Khi đến gửi con ở đây, chính cô này nói "ở đây không bao giờ có chuyện đánh đập trẻ".
-
Giáo dục1 ngày trướcCâu chuyện Hoa hậu Oanh Yến ân hận sau nửa năm đưa 6 con bỏ phố về rừng khiến chị Hoàng Tuyết Mai nhớ lại quãng thời gian sai lầm của bản thân cách đây hơn một năm.
-
Giáo dục1 ngày trướcLớp mẫu giáo Tí Bo bị đình chỉ hoạt động kể từ ngày 25/5, chủ trường - người bạo hành trẻ - cũng sẽ bị xử lý theo quy định.
-
Giáo dục2 ngày trướcCông an phường Linh Đông, TP Thủ Đức đang làm việc với những người liên quan để xác minh, làm rõ vụ bé trai nghi bị cô giáo bạo hành ở nhóm lớp mầm non tư thục.
-
Giáo dục2 ngày trước"TPHCM mấy hôm nay nắng nóng khủng khiếp, nhiệt độ ngoài trời hơn 40 độ C nhưng với nhà tôi cũng không "nóng" bằng kỳ thi lớp 10 sắp tới của con", chị Hà nói.
-
Giáo dục2 ngày trướcHôm nay, học sinh 12 trên cả nước đăng ký thử dự thi tốt nghiệp THPT trực tuyến trên hệ thống quản lý thi của Bộ GD&ĐT.