- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Đề xuất điểm ưu tiên vào đại học không quá 3
PGS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng GD&ĐT - đề xuất, xét tuyển vào đại học với tổ hợp 3 môn thi có tổng 30 điểm, cộng ưu tiên không nên quá 3 điểm.
PGS Trần Xuân Nhĩ - nguyên Thứ trưởng GD&ĐT - đề xuất, xét tuyển vào đại học với tổ hợp 3 môn thi có tổng 30 điểm, cộng ưu tiên không nên quá 3 điểm.
Điểm ưu tiên trong kỳ thi THPT quốc gia và tuyển sinh đại học 2015 là chủ đề được quan tâm và tiếp tục bàn luận trong thời gian Bộ GD&ĐT chưa đưa qua quy chế tuyển sinh 2016.
Vấn đề nóng trong tuyển sinh
Ngô Vương Minh (cựu học sinh chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội) là thủ khoa kép kỳ thi THPT quốc gia năm 2015 với 29,75 khối B và 29,5 khối A. Tuy nhiên, trong danh sách xếp hạng của Đại học Y Hà Nội, Vương Minh không dẫn đầu, thậm chí có thời điểm xếp thứ 34 ở ngành Bác sĩ đa khoa. Nguyên nhân là nam sinh này không được cộng điểm ưu tiên như một số thí sinh khác.
Tại trường đại học có điểm chuẩn top đầu cả nước là Đại học Y Hà Nội, có thí sinh được cộng tới 6,5 điểm ưu tiên (3,5 điểm ưu tiên khu vực 1 và 2 điểm dân tộc cùng 3 điểm khuyến khích do đoạt giải nhì quốc gia môn Sinh học).
Từ thực tế trên, nhiều chuyên gia giáo dục băn khoăn, việc cộng điểm ưu tiên có công bằng, khi trong kỳ thi các thí sinh cạnh tranh nhau từ 0,25 điểm.
Thí sinh làm thủ tục thi THPT quốc gia 2015. Ảnh: Anh Tuấn. |
Sau khi chốt điểm trúng tuyển, PGS.TS Nguyễn Đức Hinh, Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội cho biết, 90% thí sinh trúng tuyển vào trường được cộng điểm ưu tiên. Con số này vì quá cao nên đã không còn nhiều ý nghĩa.
Ông Hinh đánh giá, đối với vùng núi, hải đảo, vùng đặc biệt khó khăn, người dân tộc…, việc ưu tiên là cần thiết để đào tạo nguồn nhân lực. Tuy nhiên, Hiệu trưởng Đại học Y Hà Nội đề nghị nên xem xét lại các khu vực, trường hợp đặc biệt mới được ưu tiên.
Ngoài chính sách về điểm ưu tiên gây nhiều tranh cãi, những bất cập về điểm ưu tiên cũng khiến nhiều thí sinh từ đỗ thành trượt, trượt thành đỗ trong mùa tuyển sinh 2015.
Tại Đại học Huế, 33 thí sinh đủ điểm trúng tuyển bỗng... trượt đại học do nhầm lẫn điểm ưu tiên. Nhà trường, sau khi nhận hồ sơ không kiểm tra kỹ, vẫn dựa vào đó để phát giấy báo trúng tuyển. Tại tỉnh Phú Yên, sai sót từ trường THPT Nguyễn Huệ (TP Tuy Hòa) cũng khiến 20 em bị cộng thừa điểm ưu tiên.
Cộng điểm ưu tiên trong phần mềm tuyển sinh cũng gặp sai sót. ĐH Mở TP HCM ghi nhận một số thí sinh đến làm thủ tục nhập học được thông báo không trúng tuyển, do phần mềm tuyển sinh cộng sai điểm ưu tiên khu vực.
Ngày 15/8/2015, Cục Đào tạo - Tổng cục Chính trị công an nhân dân, Bộ Công an cũng có công văn kèm minh chứng cụ thể gửi Cục Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục xin ý kiến xác định khu vực ưu tiên, khi cùng một thí sinh nhưng phần mềm của Bộ GD&ĐT lại xác định khu vực ưu tiên khác, không trùng với khu vực đã được phần mềm xác định trước đây.
Cần thiết nhưng nên có giới hạn
PGS Văn Như Cương – Chủ tịch Hội đồng Quản trị trường THPT Lương Thế Vinh, Hà Nội, cho rằng, việc cộng điểm ưu tiên là chính sách hợp lý. Học sinh miền núi có môi trường sống, học tập còn nhiều khó khăn, chất lượng giáo viên cũng hạn chế. Cơ sở vật chất trường lớp phục vụ học tập yếu kém, đường xá xa xôi. Về kiến thức, học sinh miền núi không được đi học thêm, không được bồi dưỡng. Vì vậy, việc áp dụng điểm ưu tiên đúng cả lý và tình.
Tuy nhiên, để điểm ưu tiên thực sự có hiệu quả và công bằng, PGS Văn Như Cương đề xuất, Bộ GD&ĐT cần có giới hạn số lượng ưu tiên các em miền núi và vùng sâu vùng xa. Thầy Cương cho rằng, điểm cộng ưu tiên cho mỗi thí sinh không nên quá 2 điểm (với tổng điểm xét tuyển đối đa là 30 cho một khối thi).
Thêm nữa, ưu tiên không có nghĩa cộng điểm, có thể mở rộng mô hình học bổ túc, dự bị để cho những học sinh chưa đủ trình độ vào đại học có nhiều cơ hội hơn.
Đồng tình với ý kiến này, PGS Trần Xuân Nhĩ – nguyên Thứ trưởng GD&ĐT cho rằng, cộng điểm ưu tiên là chính sách hoàn toàn hợp lý, vì các địa phương có điều kiện phát triển không đồng đều. Tuy nhiên, điểm ưu tiên cần có giới hạn, nếu không sẽ dẫn đến việc đào tạo kém chất lượng. Học sinh vùng sâu, vùng xa tốt nhất nên cho vào các trường dự bị để bồi dưỡng kiến thức, thay vì cộng nhiều điểm ưu tiên.
PGS Trần Xuân Nhĩ đề xuất, điểm cộng (ưu tiên và khuyến khích) không nên quá 10% tổng điểm xét tuyển. Ví dụ, để xét vào đại học với tổ hợp 3 môn thi có tổng tối đa 30 điểm, điểm cộng không nên quá 3 điểm. Một học sinh thuộc diện được hưởng nhiều chế độ ưu tiên và khuyến khích như khu vực, dân tộc, học sinh giỏi quốc gia, chỉ nên chọn chế độ có điểm cộng cao nhất.
Theo ông Nhĩ, việc không kiểm soát được điểm ưu tiên sẽ dẫn đến nhiều tiêu cực như chạy hộ khẩu, chạy hồ sơ, học bạ... Những tiêu cực này cần được xử lý nghiêm.
Bàn luận về vấn đề này, TS Nguyễn Tùng Lâm – Hiệu trưởng trường THPT Đinh Tiên Hoàng, Hà Nội, nhận xét: Những người làm chính sách phải tính toán con số tối đa một thí sinh được nhận điểm ưu tiên và lý giải để học sinh và phụ huynh rõ, dựa trên những cơ sở, số liệu khoa học. Không nên để một thí sinh được cộng quá nhiều điểm ưu tiên, đến 5, 6 điểm, trong khi nhiều trường hợp 0,25 điểm đã xác định đỗ hay trượt.
Thông tin về vấn đề này, ông Trần Văn Nghĩa, Cục phó Khảo thí và Kiểm định Chất lượng Giáo dục, Bộ GD&ĐT cho biết, Bộ GD&ĐT chỉ quy định mức điểm cộng chung theo khu vực và đối tượng với tối đa là 3,5 điểm. Trong đó, chính sách ưu tiên theo khu vực được cộng tối đa 1,5 điểm, giữa mỗi khu vực ưu tiên chênh lệch 0,5 điểm đối với thang điểm 10.
Ngoài ra, thí sinh có thể được cộng điểm ưu tiên theo đối tượng: Con của người có công với cách mạng, người khuyết tật nặng... Người có nhiều diện ưu tiên theo đối tượng chỉ được hưởng một diện ưu tiên cao nhất.
Tuy nhiên, tùy từng trường đại học sẽ có quy định riêng cho những em được giải quốc gia, quốc tế. Vì vậy, những thí sinh đạt điểm ưu tiên cao do đều thuộc đối tượng ưu tiên và khuyến khích.
Theo Zing
-
Giáo dục21 phút trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục2 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục3 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục7 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục8 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục10 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.