Đen Vâu đăng ảnh, dân mạng đua nhau đoán đề Văn thi tốt nghiệp 2024

Sau thời gian vắng bóng trên mạng xã hội, nam rapper Đen Vâu vừa đăng bức ảnh khiến dân mạng xôn xao cho rằng đó là tín hiệu cho đề Văn thi tốt nghiệp THPT năm nay.

Đen Vâu là nam rapper được sĩ tử nhắc tên nhiều mỗi mùa thi đến bởi lẽ trong nhiều năm, các MV anh "trình làng" dịp tháng 6, 7 lại vô tình có yếu tố trùng với các tác phẩm được chọn trong đề Văn tốt nghiệp THPT. 

Năm nay tuy không ra MV mới nhưng bức ảnh do Đen Vâu đăng tải cận kề thời điểm thi tốt nghiệp khiến dân mạng "đoán già đoán non". Trong ảnh xuất hiện mũi thuyền buộc neo, một cốc nước vơi, phía sau là nền trời xanh mây trắng.

Phần lớn sĩ tử nghĩ ngay đến tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa". Nhiều người lại đoán đề năm nay vào bài "Đất nước" vì trong hình nam rapper đăng có một cốc nước xuất hiện rất lạ. Có ý kiến cho rằng "Người lái đò sông Đà" mới là tác phẩm thi năm nay.

Đen Vâu đăng ảnh, dân mạng đua nhau đoán đề Văn thi tốt nghiệp 2024-1

Đen Vâu đăng tải hình ảnh trên facebook cá nhân. (Ảnh chụp màn hình)

Sau nửa ngày đăng tải, bức hình của Đen Vâu nhận về lượng tương tác "khủng" với hàng chục nghìn bình luận, hàng nghìn lượt chia sẻ. Các sĩ tử năm 2006 rủ bạn bè cùng nhau suy luận. Tài khoản N.T chia sẻ: "Rất tin tưởng vào tín hiệu của anh Đen". 

Trước đó, năm 2019 Đen Vâu từng gây xôn xao khi ra MV "Hai triệu năm" có cảnh ngâm mình giữa dòng nước mênh mông, sau đó đề thi Văn vào bài "Ai đã đặt tên cho dòng sông" của Hoàng Phủ Ngọc Tường.

Hai năm tiếp đó, Đen Vâu ra MV "Trời hôm nay nhiều mây cực" và "Trốn tìm" có nhiều điểm trung hợp hai tác phẩm "Đất nước" và "Sóng" thi năm 2020 và 2021.

Dù những tín hiệu đó là ngẫu nhiên, không phải chủ ý của nam rapper nhưng khiến các sĩ tử, giới trẻ cực thích thú. Việc đoán đề dựa trên các MV ca nhạc phát hành gần thời gian thi tốt nghiệp dần trở lên phổ biến.

Thầy Phan Thế Hoài (giáo viên dạy Văn tại TP.HCM) chia sẻ: "Những dự báo về đề thi môn Ngữ văn luôn là thông tin thu hút sự chú ý của học sinh. Tuy nhiên học sinh chỉ nên xem đây là thông tin giải trí, giảm áp lực trong thời điểm gần thi tốt nghiệp THPT. Việc đoán trúng đề là do xác suất, vì các tác phẩm trọng tâm trong chương trình Ngữ văn lớp 12 thường cũng chỉ dưới 10 bài".

Thầy Hoài khuyên các sĩ tử nên ôn tập toàn diện và dành thời gian nhiều hơn vào những nội dung trọng tâm theo hướng dẫn của giáo viên dạy, không nên học tủ theo đoán đề vì không có cơ sở. Việc ôn trúng tủ tác phẩm cũng chưa hẳn giúp học sinh làm bài tốt, bởi cùng một tác phẩm có thể ra theo nhiều hướng hỏi.

"Ví dụ, năm 2022, không ít học sinh truyền tai nhau học tủ nhân vật người đàn bà hàng chài trong tác phẩm "Chiếc thuyền ngoài xa", nhưng đề ra về nhân vật Phùng", thầy Hoài nói.

Theo thầy Hoài, học sinh nên chú ý hệ thống nội dung bài học có điểm nhấn, nắm lấy những kiến thức cốt lõi. Phần đọc hiểu, câu 1 và câu 2 cần trả lời ngắn gọn, chính xác theo từ khóa. Câu 3, bám sát nội dung ngữ liệu để trả lời trúng trọng tâm câu hỏi.

Riêng câu 4, thí sinh phải hiểu nội dung văn bản để biết được tác giả muốn nói điều gì. Câu hỏi cũng có thể yêu cầu thí sinh bày tỏ quan điểm về một vấn đề nào đó. Thí sinh sẽ có nhiều lựa chọn, miễn sao câu trả lời hợp tình, hợp lý là đạt yêu cầu.        

Phần nghị luận xã hội, thí sinh không nên “tham” viết dài, chỉ cần viết khoảng một trang giấy thi và vận dụng một số thao tác lập luận để làm rõ luận điểm chính, đưa dẫn chứng thiết thực để làm rõ vấn đề cần nghị luận.

Thầy Hoài đặc biệt lưu ý phần làm văn: "Đề thi sẽ cho ngữ liệu thơ hoặc văn xuôi, thí sinh cần nắm vững các phạm vi kiến thức liên quan như, tác giả, hoàn cảnh ra đời của tác phẩm, phong cách nghệ thuật tác giả… Khi phân tích, cần bám sát vị trí của đoạn trích để viết trúng trọng tâm, tránh viết thừa sang những nội dung khác không cần thiết".

Theo VTC

 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtcnews.vn/den-vau-dang-anh-dan-mang-dua-nhau-doan-de-van-thi-tot-nghiep-2024-ar877770.html

Đen Vâu


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.