"Điểm mặt" lý do khiến con có hành vi xấu, nhiều cha mẹ Việt không ngờ đến

Xã hội hiện đại đưa đến sự thay đổi chóng mặt, có những tác động đến gia đình lại khiến cho trẻ hình thành cách ứng xử không tốt.

Xã hội hiện đại đưa đến sự thay đổi chóng mặt, có những tác động đến gia đình lại khiến cho trẻ hình thành cách ứng xử không tốt.

1. Thiếu quan tâm, chăm sóc con

Không ít phụ huynh quá tập trung vào công việc làm ảnh hưởng đến việc chăm sóc con. Điều này khiến cho nhiều trẻ em dành thời gian của bản thân để dùng máy tính, điện thoại di động. Việc thiếu quan tâm làm cho cha mẹ không nhận thấy những hành vi không tốt của con để uốn nắn kịp thời.

2. Ngủ không đủ giấc

Ngủ là hoạt động cần thiết để tái tạo cơ thể của con người trong đó có trẻ em. Nhiều trẻ em không ngủ đủ giấc theo khuyến cáo. Sự thiếu ngủ không chỉ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ mà còn ảnh hưởng tinh thần, thể chất dẫn đến các hành vi xấu. 

Điểm mặt lý do khiến con có hành vi xấu, nhiều cha mẹ Việt không ngờ đến-1

3. Thời gian chơi bị hạn chế 

Ngày nay, cuộc sống bận rộn và hối hả, trẻ em cũng không phải là ngoại lệ. Nhiều trẻ bận với lịch học dày đặc nên thời gian chơi bị hạn chế, điều này cản trở sự phát triển về mặt tình cảm, tinh thần của trẻ. Việc thiếu các kỹ năng cũng dẫn đến những hành động xấu ở trẻ em.

4. Khoảng cách giữa cha mẹ và con cái

Khoảng cách giữa cha mẹ và con có thể dẫn đến những hành vi xấu ở trẻ. Nếu trẻ và cha mẹ không có sự giao tiếp với nhau, không bao giờ trò chuyện và chia sẻ cảm xúc, suy nghĩ sẽ làm tổn hại đến sự phát triển lâu dài của con cái.

5. Chế độ ăn không lành mạnh

Ngày nay, chế độ ăn uống có nhiều thay đổi như trẻ ăn vặt, uống đồ uống có ga, ăn đồ ngọt... Chế độ ăn nghèo dinh dưỡng và ăn các đồ ăn không tốt cho sức khỏe sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển của trẻ dẫn tới các hành vi không tốt. 

Điểm mặt lý do khiến con có hành vi xấu, nhiều cha mẹ Việt không ngờ đến-2

6. Sử dụng các thiết bị công nghệ

Ngày nay, trẻ có thể dùng các đồ dùng của cha mẹ như: máy tính xách tay, truy cập Internet, dùng điện thoại di động, xem các kênh truyền hình cáp 24/24, chơi các trò chơi điện tử làm ảnh hưởng đến sự giao tiếp với mọi người xung quanh của trẻ và với cha mẹ. Việc dùng các đồ công nghệ có mặt tốt nhưng cũng có thể hình thành những hành vi xấu nếu trẻ học theo những điều không tốt mà bản thân tiếp cận được.

7. Cha mẹ không ghi nhớ cho trẻ những cách cư xử tốt

Cuộc sống hiện đại làm ảnh hưởng đến môi trường để hình thành những cách cư xử tốt đẹp. Ngoài ra, thiết bị công nghệ cũng như cấu trúc gia đình thay đổi cũng có sự tác động đến điều này. Đây là nguyên nhân khiến cho trẻ có những hành vi xấu.

8. Căng thẳng chuyện học hành, thi cử

Những áp lực, căng thẳng và cạnh tranh trong học tập dẫn đến cách ứng xử không tốt ở trẻ. Cha mẹ cố gắng tìm mọi cách để giúp con học tập hiểu quả hơn mà bỏ qua sự phát triển toàn diện. Đây cũng là yếu tố khiến nhiều trẻ có những hành vi xấu mà chính cha mẹ đôi khi không nhận ra.

9. Văn hóa tiêu dùng

Theo một cuộc khảo sát mới nhất, trung bình một đứa trẻ ở Anh biết đến khoảng 500 thương hiệu khi lên 10 tuổi, trong đó một số trẻ không thể viết tên riêng của thương hiệu nhưng nhớ toàn bộ thực đơn của quầy đồ ăn nhanh. Sự ám ảnh của trẻ đối với các thương hiệu cũng ảnh hưởng đến các gia đình có thu nhập thấp. Con cái sẽ đòi hỏi mua đồ mới trong khi cha mẹ không đủ tiền có thể dẫn đến hành vi xấu ở trẻ, thiếu sự tự tin với bản thân.

Theo Dân Việt

 


Dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.