Đọc thơ theo ô vuông, hình tam giác: Có phải đang dạy trẻ học vẹt?

Nhiều người cho rằng phương pháp đọc thơ theo ô vuông, hình tam giác là phản khoa học, học vẹt.

Nhiều người cho rằng phương pháp đọc thơ theo ô vuông, hình tam giác là phản khoa học, học vẹt. Vậy, chuyên gia ngôn ngữ, đại biểu Quốc hội nói gì về phương pháp học này?

Clip: Cô giáo hướng dẫn cách đọc bằng ô vuông, tam giác

Những ngày qua, trên mạng xã hội, phụ huynh liên tục chia sẻ clip trẻ tập đọc với phương pháp mới, đọc thơ qua các hình tam giác, ô vuông mà không đánh vần chữ.

Trong clip người cha dạy con mình học câu thơ “Tháp Mười đẹp nhất bông sen/Việt Nam đẹp nhất có tên Bác Hồ” trong cuốn sách Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại.

Trang sách in sẵn hai dòng ô vuông, trên 6 ô, dưới 8 ô có màu sắc khác nhau. Trẻ chỉ thứ tự từng ô vuông và đọc vanh vách hai câu thơ trên. Tuy nhiên, khi chỉ vào từng từ trong câu thơ, cậu bé lại không nhận diện được chữ.

Sau khi xuất hiện, những clip này được chia sẻ với tốc độ chóng mặt khiến nhiều người tỏ ra hoang mang trước phương pháp dạy học này.

Nhiều người cho rằng phương pháp học này phản khoa học, khó hiểu, học vẹt. Có phụ huynh còn cho biết, họ đã mắng con khi thấy con vẽ những ô vuông vào vở rồi ngồi đọc vì phụ huynh tưởng con vẽ bậy.

Liên quan đến cách đọc này, PGS.TS Phạm Văn Tình, Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam đã lên tiếng.

Theo đó, cách đọc được chia sẻ trên mạng xã hội đó là phương pháp đánh vần theo tài liệu Tiếng Việt Công nghệ giáo dục của GS Hồ Ngọc Đại đã được thực hiện từ rất nhiều năm nay.

Một bài tập của học sinh lớp 1 được chia sẻ trên mạng xã hội. 

Theo PGS. Phạm Văn Tình, dạy đánh vần, dạy chữ có nhiều cách chứ không phải chỉ có một. Vấn đề là dạy sao cho phù hợp với năng lực nhận thức của trẻ, đơn giản và hiệu quả. Chọn giải pháp thích hợp là yêu cầu quan trọng của nguyên tắc sư phạm "lấy học sinh là trung tâm”.

Ngoài ra, mục tiêu của việc dạy đánh vần là học trò phải nhận được mặt chữ và phải đọc được, sau đó là viết thành thạo.

Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam phân tích, trước kia nước Mỹ cũng dạy học chữ theo kiểu phân ra nguyên âm, phụ âm giống như phương pháp của GS Hồ Ngọc Đại, tức là học từ nhưng cái cụ thể đến khái quát, học từ âm vị, âm tiết, sau đó mới học phát âm.

Tuy nhiên, sau đó họ lại chuyển sang cách học theo phương pháp tương tự phương pháp truyền thống như của ta hiện nay. Đó là đọc từ trước, thuộc đã, đi từ khái quát đến cụ thể. Và bây giờ, Mỹ đã tận dụng, kết hợp cả hai phương pháp một cách hiệu quả nhất để học trò vừa phát âm được mà vẫn nhận diện được bảng chữ cái, chứ không loại trừ bất kỳ phương pháp nào.

“Mỗi phương pháp đều có ưu thế và hạn chế riêng. Chúng ta có thể không đồng tình nhưng không nên vội vã chê bai, không nên vừa thấy phương pháp dạy và học có sự khác thì lập tức phản bác”, PGS.Phạm Văn Tình chia sẻ.

Tuy nhiên, theo Tổng Thư ký Hội Ngôn ngữ học Việt Nam, đối với phương pháp dạy đọc của GS Hồ Ngọc Đại thì những học sinh còn nhỏ khó tiếp nhận để phân biệt âm vị, âm tố hay là ngữ âm...

Bên cạnh đó, giáo viên cũng vất vả để truyền đạt cho học trò. Tuy vậy, đây cũng là một phương pháp dạy tiếng Việt, mọi người nên tìm hiểu xem phương pháp này được áp dụng ra sao, hiệu quả của nó thế nào, phụ huynh cũng không nên lo lắng.

Cô giáo hướng dẫn cách đọc bằng ô vuông, tam giác (ảnh cắt từ clip)

Trong khi đó, GS. Nguyễn Lân Dũng, nguyên ĐBQH cho rằng, nhiều phụ huynh không hiểu biết đầy đủ và đang nói không đúng về phương pháp này.

Phương pháp học tiếng Việt của Giáo sư Hồ Ngọc Đại rất khoa học, hợp lý, đem lại nhiều lợi ích cho học sinh, giúp học sinh dễ hiểu, dễ nhớ, tư duy logic, tìm thấy sự vui thích trong học tập.

Bằng chứng là đã có khoảng 800.000 người học (thống kê chưa đầy đủ) theo phương pháp này và nhiều người rất thành công.

Trong sách, cách đọc chữ "ô vuông, tam giác" rất khoa học nhưng lại làm nhiều phụ huynh hoang mang vì hiểu chưa đúng.  Học sinh không học đánh vần từng từ mà học cách đọc âm trước, rồi đến chữ, rồi mới ghép vần.

PGS.TS Bùi Mạnh Hùng (nguyên Chủ tịch Hội đồng Thẩm định Quốc gia Tiếng Việt lớp 1 – Công nghệ giáo dục) khẳng định, sách dạy ở giai đoạn đầu của quá trình học đánh vần. Các hình tròn, vuông... bước đầu giúp học sinh nhận biết được các âm tiết trong chuỗi lời nói Tiếng Việt, chứ không phải để đọc.

 

Theo Dân Việt


đọc bằng hình vẽ

học vẹt

phương pháp giáo dục


  • Chuyện chưa kể về clip học trò mang cua tặng cô giáo thu hút 16 triệu lượt xem
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Đoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
  • Loạt trải nghiệm hấp dẫn ở Trung tâm Nhật ngữ Yuki dịp 20/11
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Nhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
  • Hiệu trưởng 'ghế nhựa' và ngôi trường 100 tỷ ở vùng biên giới
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Từng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác
  • Những 'cú sốc' du học
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Chuyện về những du học sinh giỏi và thành công luôn vẽ lên bức tranh tươi sáng khiến nhiều người ngưỡng mộ và coi là đích đến. Nhưng có một góc tối - nơi nhiều bạn trẻ không tránh khỏi những cú sốc vì ôm mộng du học nhưng đổi lại là triền miên nợ môn, áp lực chi tiêu đến mức trầm cảm nơi xứ người.
  • 'Lương thấp dễ khiến giáo viên giảm động lực với nghề'
    Giáo dục 
    1 ngày trước
    Nhân dịp 20/11, VietNamNet có cuộc trao đổi với Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch HĐQT Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) - một trong những nữ hiệu trưởng trường tư đầu tiên của cả nước.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.