Đứa trẻ bản lĩnh và tự tin luôn được bố mẹ dạy theo 5 nguyên tắc này

Những nguyên tắc dưới đây bố mẹ nên áp dụng ngay để con thông minh, bản lĩnh, tự tin, giúp con đạt được thành công trong cuộc sống.

Những nguyên tắc dưới đây bố mẹ nên áp dụng ngay để con thông minh, bản lĩnh, tự tin, giúp con đạt được thành công trong cuộc sống.

Trong cuộc sống hiện đại, con bạn sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn, thử thách như áp lực từ học hành, thi cử, mối quan hệ bạn bè... Cha mẹ không thể luôn ở cạnh con, giúp đỡ con trong mọi tình huống. Vì vậy, trang bị cho con kĩ năng cần thiết để trẻ tự giải quyết vấn đề là rất quan trọng.

Vyda S Chai, một chuyên gia tâm lý thuộc Nhóm nghiên cứu tâm lý và hành vi tại Singapore cho biết khả năng giải tỏa căng thẳng, xử lý tình huống chính là một phần trong quá trình trưởng thành của trẻ.

Những đứa trẻ bản lĩnh luôn biết cách giải quyết vấn đề, tự tin và lạc quan trong cuộc sống. Chúng nhạy bén và xây dựng tốt mối quan hệ với mọi người xung quanh. Những yếu tố này góp phần quan trọng cho thành công của con trong tương lai.

Dưới đây là nguyên tắc bố mẹ có thể tham khảo để rèn luyện bản lĩnh và sự tự tin cho con:

#1 Để con mắc sai lầm

Khi thế giới xung quanh có quá nhiều nguy hiểm rình rập, để đảm bảo sự an toàn cho con, các bậc phụ huynh thường bao bọc con hết mức có thể. Tuy nhiên, điều này đã vô tình tước đoạt cơ hội trải nghiệm của con bạn. Điều bố mẹ nên làm là dạy con nhận ra sai lầm, tự giải quyết những khó khăn, thử thách trong cuộc sống chứ không phải che chắn con, thay con giải quyết tất cả. Trải qua cảm giác thất bại, con bạn sẽ học được những bài học vô cùng quý báu. Bố mẹ có thể ở bên con khích lệ, ủng hộ nhưng hãy để con tự tìm ra cách giải quyết cho vấn đề mà con gặp phải.

Đứa trẻ bản lĩnh và tự tin luôn được bố mẹ dạy theo 5 nguyên tắc này - Ảnh 1.

Trải qua cảm giác thất bại con sẽ học được bài học quý báu.

#2 Chú trọng đến quá trình nỗ lực, không phải kết quả

Hãy nhìn vào quá trình nỗ lực của con để khen ngợi, khích lệ chứ không phải chỉ tập trung vào kết quả mà con đạt được. Cảm thông và chia sẻ với con khi con gặp phải thất bại. Con sẽ khóc, sẽ tuyệt vọng nhưng sự động viên của bố mẹ sẽ là động lực mạnh mẽ để con vượt qua khó khăn. Mọi va chạm trong cuộc sống đều mang lại cho các con trải nghiệm. Luôn trấn an và khích lệ sự tự tin của con bạn để bé vực dậy bản thân và đương đầu với những thử thách.

Đứa trẻ bản lĩnh và tự tin luôn được bố mẹ dạy theo 5 nguyên tắc này - Ảnh 2.

Luôn ở bên động viên, khích lệ để con tự tin và mạnh mẽ vượt qua khó khăn (Ảnh minh họa).

#3 Để con trở thành người giải quyết vấn đề

Quá bao bọc con thì càng khiến con bạn bối rối, hoảng loạn nếu gặp phải những tình huống khó khăn đòi hỏi bé phải tự giải quyết. Đôi khi con cần mắc sai lầm và tự học lấy cách giải quyết sai lầm đó.

Hãy tập trung vào những kĩ năng mà con bạn còn thiếu và đưa ra tình huống cụ thể để con giải quyết. Ví dụ nếu con lạc mất món đồ chơi yêu thích hãy yêu cầu con nghĩ xem lần cuối cùng con đặt món đồ đó ở đâu, cách làm này sẽ giúp tăng khả năng tìm kiếm cho con.

Đừng lạm dụng câu hỏi “tại sao” mà hãy đặt câu hỏi “như thế nào” để con suy nghĩ hướng giải quyết vấn đề tốt hơn. Những đứa trẻ bản lĩnh sẽ có khả năng xử lý tình huống, thử thách mà chúng gặp phải ngay từ khi còn bé. Và khi trưởng thành các con sẽ trở nên can đảm đối diện và vượt qua mọi khó khăn.

#4 Không thay con hoàn thành mọi việc

Việc can thiệp vào tất cả các công việc mà đáng lẽ con phải làm sẽ khiến con bạn giảm sự tự tin và cơ hội học hỏi. Cha mẹ hãy trang bị cho con những hành trang cần thiết để con vững vàng đương đầu với thử thách. Những đứa trẻ được giáo dục tự lập từ nhỏ thường có cơ hội thành công cao hơn trong tương lai.

Đứa trẻ bản lĩnh và tự tin luôn được bố mẹ dạy theo 5 nguyên tắc này - Ảnh 3.

Để trẻ tự mình hoàn thành mọi việc, rèn luyện tính tự lập từ khi còn nhỏ (Ảnh minh họa).

#5 Kiểm soát lo lắng và không thể hiện sự thất vọng

Bạn sẽ có lúc mất bình tĩnh, đặc biệt trong trường hợp con bỏ qua lời khuyên của bố mẹ và gặp phải rắc rối. Nhưng hãy giữ bình tĩnh và kiểm soát cảm xúc. Không vội đề nghị giúp đỡ hay đưa ra lời khuyên cho con ngay lập tức cho đến khi con đề nghị. Hãy khích lệ để con có động lực vượt qua khó khắn.

Nếu rèn luyện được khả năng thích ứng, các con sẽ đủ bản lĩnh để vượt qua những khó khăn, căng thẳng, áp lực hoặc các mối đe dọa, tình huống khẩn cấp. Tạo cơ hội để con bạn trở thành người bản lĩnh, tự tin trong tương lai.

Theo Thời Đại


phương pháp dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.