Gia đình chậm tiền, bé lớp 2 bị cắt suất ăn trưa

Bố mẹ chưa kịp đóng tiền, bé gái học lớp 2 phải đứng ngoài cổng trường trong khi bạn bè vào giờ ăn trưa. Sự việc xảy ra tại trường tiểu học Hùng Vương (địa chỉ số 660 đường Phạm Văn Chí, phường 8, quận 6) gây bức xúc trong dư luận.

Bố mẹ chưa kịp đóng tiền, bé gái học lớp 2 phải đứng ngoài cổng trường trong khi bạn bè vào giờ ăn trưa. Sự việc xảy ra tại trường tiểu học Hùng Vương (địa chỉ số 660 đường Phạm Văn Chí, phường 8, quận 6) gây bức xúc trong dư luận.

Vụ việc xảy ra cách đây hơn 1 tháng, nhưng mới đây khi báo chí đăng tải thông tin bé gái Lã Ngọc Thanh V. (SN 2005), học sinh bán trú lớp 2/3 trường tiểu học Hùng Vương được bà nội phát hiện đứng ngoài cổng trường vào đúng giờ ăn trưa khiến dư luận đặc biệt quan tâm. Để độc giả có cái nhìn đa chiều về sự việc trên, phóng viên Báo ANTĐ đã vào cuộc tìm hiểu ngọn ngành câu chuyện.
 
Theo như lời trình bày của bà Tô Thị Lan (bà nội cháu V.), vào khoảng 10h sáng 14/10 bà và chồng đi công việc về ngang trường tiểu học Hùng Vương, nơi cháu V. đang theo học hệ bán trú. Tình cờ bà Lan thấy cháu nội của mình đứng bơ vơ ngoài cổng trường. Hỏi nguyên do thì cháu V. nói con không được ăn cơm ở trường. Nghĩ là lỗi chậm đóng tiền của bố mẹ cháu bé nên bà Lan dẫn cháu V. về nhà ăn trưa rồi đưa lại trường học nốt buổi chiều.

Trường tiểu học Hùng Vương

Đầu giờ học sáng hôm sau (tức ngày 15/10), vì vẫn muốn cho cháu V. tiếp tục ăn trưa tại trường nên vào đầu giờ buổi sáng bà Lan dẫn bé V. trực tiếp đến gặp cô Võ Thị Ngọc Lan (cán bộ phòng Tài vụ của trường) hẹn đến trưa sẽ quay lại đóng tiền và yêu cầu nhà trường đừng cắt suất ăn hôm nay của bé.

Tuy nhiên đến hơn 10h sáng cùng ngày, bà Lan quay lại thì tiếp tục thấy cháu V. đứng ngoài cổng trường. Bức xúc trước sự việc trên, bà Lan đã phản ánh với cán bộ phòng Tài vụ (cô Ngọc Lan) rằng tại sao lại để xảy ra sự việc trong khi bà đã đảm bảo sẽ đóng tiền? Sau đó bà Lan đóng đầy đủ tiền ăn tháng 10 cho cháu V.

Bà Lan cho biết vì thời điểm đó bố mẹ cháu V. sống ly thân nên gửi bé cho bà chăm sóc, đưa đón đi học. “Việc nhà trường để cháu của tôi đứng trước cổng trong giờ ăn như vậy là không chấp nhận được, lỡ may bé đi lạc hay xảy ra chuyện gì thì ai sẽ chịu trách nhiệm?”, bà Lan bức xúc.

Để có góc nhìn khách quan hơn, phóng viên đã có buổi tiếp xúc với bà Nguyễn Ngọc Phiếm, là hiệu trưởng trường tiểu học Hùng Vương. Bà Phiếm nhìn nhận việc xảy ra đối với cháu V. là điều đáng tiếc, sự cố ngoài ý muốn và đó là sai sót của nhà trường.

Theo quy định, phụ huynh phải đóng tiền ăn hằng tháng cho con em từ mùng 1- 5 mỗi tháng. Từ ngày 6 đến ngày 10, nhà trường sẽ giải quyết nguyện vọng, yêu cầu của phụ huynh nào gặp khó khăn về tài chính. “Nhiều trường hợp phụ huynh chưa có tiền nộp đúng hạn, chúng tôi cũng sẽ giải quyết linh hoạt bằng cách cho trả dần nhiều lần”, bà Phiếm trình bày cách thu tiền của nhà trường.

Bà Nguyễn Ngọc Phiếm- hiệu trưởng trường tiểu học Hùng Vương rơi nước mắt khi trình
bày sự cố đáng tiếc với phóng viên

Theo lời cô Nguyễn Thị Thu Vân (giáo viên chủ nhiệm của cháu V.), vào sáng 11/10, do đã quá hạn nhà trường tiếp nhận phản ánh từ phụ huynh nên cô đã điện thoại báo cho bố cháu V. biết sẽ bắt đầu cắt suất ăn trưa của bé thì bố của bé đồng ý và nói sẽ có người của gia đình đến đón cháu về. Trưa đó, chú của bé V. đến đón cháu về.

Sau 2 ngày nghỉ, đến ngày 14/10 vì đã trao đổi với bố cháu V. hôm trước nên cô Vân nghĩ rằng bé V. được gia đình chuyển sang hệ học 2 buổi, tức không ăn trưa tại trường. Cô Vân báo lại phòng tài vụ cắt đi phần ăn của bé. Tan học sáng hôm đó cháu V. ra trước cổng trường chờ người thân đến đón thì bà nội bé thấy và đưa về nhà. “Chuyện phụ huynh thay đổi từ học bán trú sang 2 buổi và ngược lại ở trường diễn ra thường xuyên nên có thể do cô chủ nhiệm đã không nắm được nguyện vọng của gia đình”, bà Phiếm nói thêm.

Cô Vân còn cho biết, vào sáng 15/10 được phòng tài vụ giải quyết linh hoạt nên suất ăn trưa hôm đó của bé V. vẫn có như bình thường. Tuy nhiên đúng vào giờ cơm thì cô Vân không thấy cháu V. đâu, toan đi tìm thì được bà Lan dẫn đến phòng Tài vụ phản ánh?

Trong buổi họp hội đồng sư phạm của nhà trường được tổ chức sau đó (trường có mời mẹ của cháu Lã Thị Thanh V. đến dự). Bà Phiếm đã thừa nhận nhà trường có sai sót trong sự việc trên và đã có buổi làm việc, nhắc nhở tập thể giáo viên nghiêm túc rút kinh nghiệm, không được để xảy ra trường hợp tương tự. Về phía gia đình, phụ huynh cháu V. cũng đã ghi nhận trình bày từ phía nhà trường.

Mới đây chiều 15/10, ban giám hiệu trường tiểu học Hùng Vương cũng đã tiếp xúc với phụ huynh cháu V tiếp tục xin lỗi về sai sót đáng tiếc nói trên.

Qua sự việc, bà Lan mong muốn nhà trường đừng để xảy ra những chuyện tương tự và cán bộ, nhân viên nhà trường cần phải có trách nhiệm với học sinh hơn.
 
Theo An Phương (An Ninh Thủ Đô)

Bình luận