Giáo sư Hàn Quốc nói với thầy cô Việt Nam: Nếu học sinh ngủ gật trong lớp, đó là lỗi của giáo viên

Giáo sư Peck Cho nói rằng: "Nếu trong lớp có một học sinh ngủ gật, thì lỗi đó hoàn toàn thuộc về giáo viên. Người giáo viên đó đã thua trong việc cạnh tranh sự chú ý với học sinh."

Giáo sư Peck Cho nói rằng: "Nếu trong lớp có một học sinh ngủ gật, thì lỗi đó hoàn toàn thuộc về giáo viên. Người giáo viên đó đã thua trong việc cạnh tranh sự chú ý với học sinh."

Trong chương trình "Thầy cô chúng ta đã thay đổi" của VTV7 vừa mới phát sóng gần đây với hội thảo "Giáo viên của tương lai", Giáo sư Peck Cho, ĐH Nữ sinh Sookmyung (Hàn Quốc) đã chia sẻ rất nhiều quan điểm giáo dục đáng lưu ý.

Theo ông Peck, một khi giáo viên trình bày, giảng giải rất nhiều nhưng không nhận được sự chú ý của học sinh thì nghĩ là họ đang thua cuộc. Sau nhiều năm giảng dạy, ông nhận ra rằng, nếu trong lớp có một học sinh ngủ gật, thì lỗi đó hoàn toàn thuộc về giáo viên. Người giáo viên đó đã thua trong việc cạnh tranh sự chú ý với học sinh.

Nhưng ngày nay, thậm chí học sinh còn ngủ trước khi giáo viên bắt đầu bài giảng, lỗi đó của ai? Không thể đổ lỗi cho giáo viên được vì lúc đó họ thậm chí còn chưa giảng bài. Và lỗi đó là do giáo viên của tiết trước!

"Giáo viên luôn là những người giỏi, học sinh cũng giỏi, cho dù đôi lúc phụ huynh của giáo viên hơi tệ, hay thậm chí hiệu trưởng của trường cũng tệ không kém", giáo sư Peck chia sẻ.

Giáo sư Hàn Quốc nói với thầy cô Việt Nam: Nếu học sinh ngủ gật trong lớp, đó là lỗi của giáo viên-1

Giáo sư Peck Cho. (Ảnh: VTV)

Khi thấy học sinh đua nhau trả lời câu hỏi của giáo viên, đó không phải là điều tốt. Một lớp học tốt là khi bạn thấy học sinh giơ tay: Em! Em! Em, và muốn đặt câu hỏi cho giáo viên. Việc trả lời các câu hỏi của giáo viên hãy dành cho robot. Biết đặt câu hỏi đúng chính là bước khởi đầu của sự sáng tạo. Chúng ta cần đảm bảo rằng sẽ luôn cho phép học sinh đặt câu hỏi trong lớp học.

Biết đặt câu hỏi đúng chính là bước khởi đầu của sự sáng tạo. Giáo viên cần đảm bảo luôn cho phép học sinh đặt câu hỏi trong giờ học. Đó là cách giáo viên khuyến khích sự tò mò của học sinh. Thầy cô cũng cần cho phép sự sai lầm, nên hoan nghênh những em đã mắc lỗi thay vì trừng phạt. Nếu như học sinh e ngại việc mắc lỗi, chúng sẽ không bao giờ dám thử cái mới. Trong rất nhiều chọn lựa, chúng ta hãy luôn chọn để trở nên tích cực.

Trong các lớp học của giáo sư Peck, sinh viên rằng bạn không cần phải ghi nhớ tất cả, họ có thể nhìn vào bất kỳ cái gì mình muốn. Các bài kiểm tra của ông cho phép sinh viên được mở sách thoải mái. Sinh viên có thể mang theo sách giáo khoa, vở ghi chép, hoặc bất kỳ thứ gì họ muốn. Sự ghi nhớ không còn là cái để đánh giá năng lực của học sinh nữa.

Giáo sư Peck nói rằng: "30 năm trước, tôi chuẩn bị cho sinh viên chiếc áo phông "phao thi" in công thức họ cần để mặc trong giờ kiểm tra cuối kỳ. Mặt trước, chữ được in ngược để người mặc đọc được khi nhìn xuống. Mặt sau cũng chứa những thông tin tương tự để chia sẻ với người ngồi gần. Cái áo tôi chuẩn bị cho sinh viên thể hiện thông điệp về sự sáng tạo và hợp tác."

Giáo sư Peck Cho là một chuyên gia giáo dục nổi tiếng thế giới. Ông là Ủy viên Cố vấn Chính sách của Bộ Giáo dục, Khoa học và Công nghệ Hàn Quốc và đồng Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Bạo lực Sinh viên cùng với Thủ tướng Hàn Quốc.

 

Theo Trí Thức Trẻ


giáo viên

học sinh

ngủ gật


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.