GS. Vũ Tuấn: 'Đừng so sánh cách giáo dục xưa và nay!'

GS. Nhà giáo Nhân dân Vũ Tuấn - Chủ tịch HĐQT trường THPT Hồng Hà (Hà Nội) cho rằng cách giáo dục bằng đòn roi đã hoàn toàn không còn phù hợp thời nay.

GS. Nhà giáo Nhân dân Vũ Tuấn - Chủ tịch HĐQT trường THPT Hồng Hà (Hà Nội) cho rằng cách giáo dục bằng đòn roi đã hoàn toàn không còn phù hợp thời nay.

Đứng trước sự việc cô giáo phạt quỳ học sinh và bị đình chỉ công tác gây xôn xao dư luận hiện nay. GS-Nhà giáo Nhân dân Vũ Tuấn - Chủ tịch HĐQT trường THPT Hồng Hà (Hà Nội) chia sẻ quan điểm, “Cách giáo dục với đòn roi ngày xưa là phù hợp bởi nó phù hợp với văn hóa và quan điểm của cả xã hội thời đó. Cách giáo dục đó kết hợp với sự ủng hộ nhiệt tình từ phía phụ huynh quả thật khiến học sinh rất vào nề nếp, tuy nhiên cách dạy đó lại làm giảm đi những tố chất khác như là tư duy phản biện hay là khả năng sáng tạo của hoc trò. Đó là những tố chất mà rất nhiều thế hệ người Việt Nam đang rất thiếu”.

Cũng theo GS. Tuấn, xã hội ngày nay đã hoàn toàn khác xưa, với những quan điểm tự do, bình đẳng, con người ngày nay đã ý thức rất cao về cái tôi, về quyền con người, quyền trẻ em thì cách dạy xưa đã hoàn toàn không còn phù hợp. Nếu xã hội thay đổi, con người thay đổi mà giáo viên vẫn giữ cách dạy cũ thì đúng là bước thụt lùi quá xa của giáo dục.

GS. Vũ Tuấn: Đừng so sánh cách giáo dục xưa và nay!-1
GS. Vũ Tuấn- Chủ tịch HĐQT trường THPT Hồng Hà (Hà Nội)

Tuy nhiên, giáo sư cũng cho rằng cách kỷ luật đình chỉ công tác đối với cô giáo như vậy là nặng, bởi vì sai lầm của cô giáo có một phần trách nhiệm của các cấp quản lý. Để phương pháp giáo dục của giáo viên thay đổi và đáp ứng với nhu cầu xã hội thì các giáo viên cần được thường xuyên bồi dưỡng kiến thức về tâm lý học sinh và những phương pháp giáo dục phù hợp.

Tại trường THPT Hồng Hà nơi GS. Vũ Tuấn làm chủ tịch HĐQT, tâm lý học sinh và các biện pháp giao tiếp, ứng xử với học sinh được ban giám hiệu rất chú trọng, hội đồng giáo dục trường thường xuyên có các buổi hội thảo trao đổi kinh nghiệm giữa các thày cô giáo trong trường về những vấn đề này.

Trường THPT Hồng Hà cũng luôn quán triệt một quan điểm xuyên suốt trong giáo viên toàn trường về cách giáo dục học sinh của nhà trường : Đó là xây dựng một mối quan hệ gần gũi, gắn bó giữa giáo viên và học sinh để lồng ghép giáo dục, uốn nắn, khuyên bảo học sinh giúp học sinh tiến bộ. Giáo viên ngày nay không nên là những người đứng từ trên nhìn xuống học sinh mà nên giống như người đồng hành chỉ dẫn cho học sinh tự mình tìm hiểu tri thức và đi đến thành công.

GS. Vũ Tuấn: Đừng so sánh cách giáo dục xưa và nay!-2
Học sinh trường THPT Hồng Hà (Hà Nội)

“Với tâm huyết cả đời cống hiến cho giáo dục, giáo sư hi vọng các thày cô giáo thay vì phẫn nộ với cách hành xử của phụ huynh thì hãy tìm cách thay đổi. Nếu giáo viên tìm được cách thức đúng và tạo được niềm tin trong học sinh, việc giảng dạy chỉ bảo các em sẽ không còn quá khó. Mặt khác giáo sư cũng mong các cấp quản lý đưa ra chi tiết hơn những hình thức kỷ luật được phép sử dụng tại nhà trường để giáo viên xử lý các hình thức vi phạm của học sinh mà không bị mắc phải những sai lầm như trên”, GS Vũ Tuấn chia sẻ.

Thế Định


giáo dục bằng đòn roi, phương pháp giáo dục


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.