Hơn 600 học sinh Ischool vào viện khám: Khẳng định ngộ độc do nhiễm khuẩn Salmonella

Hàng trăm học sinh cùng nhiều giáo viên trường Ischool Nha Trang bị ngộ độc được chính quyền Khánh Hòa đưa ra kết quả là nhiễm khuẩn Salmonella.

Ngày 22/11, đoàn công tác Bộ Y tế làm việc với Sở Y tế cùng các đơn vị liên quan tỉnh Khánh Hòa về hàng trăm học sinh và giáo viên trường Ischool Nha Trang nhập viện do ngộ độc.

Hơn 600 học sinh Ischool vào viện khám: Khẳng định ngộ độc do nhiễm khuẩn Salmonella-1

Đoàn công tác Bộ Y tế làm việc với tỉnh Khánh Hòa, sáng 22/11. Ảnh: X.N.

Ông Trịnh Ngọc Hiệp, Phó giám đốc Sở Y tế, cho biết từ tối 17 đến sáng 22/11, các bệnh viện tiếp nhận 648 học sinh và giáo viên trường Ischool tới thăm khám, nghi ngộ độc thực phẩm. Trong đó, 1 nam sinh lớp 1 (6 tuổi) đã tử vong; 205 bệnh nhân đang điều trị, 21 trường hợp bị nặng song đã dần ổn định sức khỏe.

Các bệnh nhân có chung triệu chứng nôn ói, tiêu chảy, sốt, đau bụng… sau khi ăn 6-9 tiếng đồng hồ. Các bệnh viện huy động mọi nguồn lực để cứu chữa bệnh nhân, và bám sát phác đồ của Bộ Y tế để điều trị. Sau đó, các bệnh viện nuôi cấy mẫu bệnh phẩm (cấy phân), kết quả cho thấy tác nhân gây bệnh là vi khuẩn Salmonella group, nhạy cảm với phần lớn kháng sinh.

Trao đổi tại buổi làm việc, Viện trưởng Viện Pasteur Nha Trang Đỗ Thái Hùng nói đơn vị đã xét nghiệm mẫu thực phẩm. Dự kiến, chiều nay sẽ có kết quả chủng vi khuẩn có trong các mẫu thực phẩm mà học sinh trường Ischool Nha Trang ăn.

Trong khi đó, ông Nguyễn Trung Nguyên, Giám đốc Trung tâm chống độc - BV Bạch Mai, đánh giá hàng trăm học sinh nhập viện lần này là ngộ độc thực phẩm nhiễm trùng đường tiêu hóa, trực tiếp và cục bộ tại chỗ ở bộ phận ruột, và có ảnh hưởng tới các bộ phận khác trong cơ thể. Đây là loại ngộ độc thực phẩm phổ biến.

Ông Nguyên cho rằng, bệnh nhân khi xuất viện dạ dày còn bị ảnh hưởng, ăn uống sẽ khó chịu. Vì thế, người bệnh cần ăn mềm rồi tăng dần lên, hạn chế các đồ chua, cay, ngọt… vì ảnh hưởng và gây đau dạ dày. Ông cũng khuyến cáo, những học sinh bị ngộ độc trong cơ thể vẫn còn một số chỉ số lúc xét nghiệm không đạt chuẩn, chỉ số này kéo dài nhiều tháng. Do vậy, bệnh nhân nên kiểm tra, xét nghiệm khi cảm thấy đau trở lại.

Ông Vương Ánh Dương (Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh), cho hay từ chiều qua tới sáng nay, đoàn công tác Bộ Y tế đã kiểm tra thực tế các bệnh viện. Ông đánh giá cao khi ngành y tế địa phương và các bệnh viện đã kịp thời tổ chức khám, chữa bệnh và điều trị cho hàng trăm bệnh nhân ngộ độc. 

Theo ông Dương, nguyên nhân ban đầu được Sở Y tế Khánh Hòa báo cáo là chẩn đoán nhiễm trùng, nhiễm độc thức ăn do vi khuẩn Salmonella. Các bệnh nhân cơ bản đều có các triệu chứng, dịch tễ học, kết quả mẫu xét nghiệm bệnh phẩm giống nhau. 

Hơn 600 học sinh Ischool vào viện khám: Khẳng định ngộ độc do nhiễm khuẩn Salmonella-2

Học sinh trường Ischool Nha Trang điều trị tại bệnh viện 22-12. Ảnh do bệnh viện cung cấp.

Đại diện đoàn công tác Bộ Y tế đề nghị, các bệnh viện ở tỉnh tiếp tục thu dung, điều trị cho các bệnh nhân. Các bác sĩ phải có lịch hẹn tái khám đối với các bệnh nhân ra viện; thông tin, tuyên truyền để ổn định tâm lý cha mẹ học sinh; tập trung hướng dẫn cha mẹ học sinh vệ sinh thân thể cho các cháu đã xuất viện. Sở Y tế tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng của tỉnh đưa ra nguyên nhân để có hướng xử lý.

Theo  VietNamNet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/hoc-sinh-ischool-nha-trang-vao-vien-kham-ngo-doc-do-nhiem-khuan-salmonella-2083378.html

ngộ độc thực phẩm


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.