Khai giảng được một tháng, cha mẹ lại rối não vì con viết chữ... quá xấu, tối nào cũng học đến khuya mới xong

Con viết chữ xấu, không theo kịp bài vở, không thích học… chính là những lý do khiến bố mẹ đau đầu khi con bắt đầu học tiểu học.

Con viết chữ xấu, không theo kịp bài vở, không thích học… chính là những lý do khiến bố mẹ đau đầu khi con bắt đầu học tiểu học.

Tối nào cũng học đến 10h30 mới xong

Hiện nay nhiều cha mẹ chủ trương không cho con đi học trước, để con khi vào lớp 1 mới làm quen với bài vở, học hành nhẹ nhàng, vừa học vừa chơi. Nhưng đến khi con vào lớp 1 rồi mới vỡ lẽ, mọi chuyện không đơn giản như mình nghĩ vì có quá nhiều vấn đề rắc rối phát sinh.

Trên page của hội phụ huynh, một mẹ chia sẻ: "Con nhà mình không được đi học trước, nhưng cũng gọi là tập tọe biết đọc, viết sơ sơ. Vậy mà sau 3 tuần đi học, con bắt đầu cảm thấy mệt mỏi và không thích học như những ngày đầu tiên nữa. Mỗi ngày về nhà con đều có 1 trang viết và khoảng 7, 8 bài toán ở phiếu bài tập. Làm các bài trong vở tập viết, vở học toán, tiếng Việt buổi chiều. 

Hôm nào cũng học đến 10h -10h30 mới xong. Không cho con làm hết bài tập cũng dở, vì chương trình học trên lớp quá nhanh, nếu về nhà con không ôn luyện cũng không nắm được hết. Đến giờ con đã học cộng trừ 3 số trong 1 phép toán rồi. Không biết do trường con mình học nhanh hay là do bản thân con bị đuối so với các bạn nữa".

Khai giảng được một tháng, cha mẹ lại rối não vì con viết chữ... quá xấu, tối nào cũng học đến khuya mới xong-1

Cặm cụi học bài mỗi tối.

Chia sẻ của bà mẹ trên cũng là nỗi lòng của rất nhiều bậc phụ huynh khi con vào lớp 1. Một mẹ khác "ca thán": "Các mẹ ơi mình đang sắp phát điên vì cái việc học của con. Có mẹ nào suốt ngày bị cô phản ánh con ở lớp không chịu viết bài, ngày nào vở cũng chỉ viết vài chữ, toán chỉ làm 1 nửa xong để lại, đọc thì chậm chưa đọc trơn được vẫn phải đánh vần. Ngày trước cứ nghĩ dạy con lớp 1 có gì vất vả đâu, giờ thấm lắm. Tội nghiệp thằng bé tối nào học cũng bị quát tháo đánh đít".

Quát tháo, la mắng, rồi lại xoa dịu, trấn an chính là những trạng thái cảm xúc trong những buổi dạy con học của không ít các mẹ. 

Khổ tâm vì con bị cô chê viết chữ xấu

Khi mới bước vào tiểu học, một trong những hoạt động quan trọng nhất của trẻ chính là tập viết. Và nó cũng chính là chủ đề khiến các mẹ đau đầu nhất trên mạng xã hội khi con bị cô chê viết chữ xấu. Mẹ Nguyễn Tiến chia sẻ: "Mình có con trai lớp 2. Trước đây mình quan điểm không chú trọng rèn chữ chỉ cần con viết cẩn thận là được. 

Tuy nhiên, hôm nay thầy giáo cháu gọi điện nói chữ cháu chưa ổn mẹ cần rèn thêm vì thế này lớp 4, lớp 5 chữ sẽ cực xấu. Cả nhà cho mình xin ý kiến thì chữ con mình có xấu quá không? Các mẹ rèn con viết chữ trên trang nào hoặc theo tài liệu nào? Quan điểm của các mẹ về việc này".

Khai giảng được một tháng, cha mẹ lại rối não vì con viết chữ... quá xấu, tối nào cũng học đến khuya mới xong-2

Chữ con mẹ Nguyễn Tiến bị thầy giáo chê viết xấu.

Đồng cảnh ngộ với bài viết trên, một mẹ tâm sự: "Ôi em sốt ruột lắm, con nhà em lên lớp 2 viết đẹp cô chê chậm kêu không cần đẹp về viết nhanh để theo kịp bài đọc. Viết nhanh thì ẩu và xấu hơn rồi. Sau 1 tháng giờ lại kêu chữ xấu, mẹ rèn con viết chữ đẹp. Khổ tâm lắm, lại còn hay viết sai chính tả nữa, em cũng chưa biết là phải làm như thế nào".

Có thể nói, luyện viết cho con chính là một trong những việc gian nan nhất khi cho con học lớp 1, bởi đôi khi viết chữ đẹp còn là năng khiếu và nó có liên quan đến tính cách nữa. Với một đứa trẻ có tính "nhanh nhẩu đoảng" thì việc luyện viết chữ thật khó.

Khai giảng được một tháng, cha mẹ lại rối não vì con viết chữ... quá xấu, tối nào cũng học đến khuya mới xong-3

Các mẹ đau đầu vì con viết chữ xấu.

Một phụ huynh khác đau đầu hơn vì con viết kém dù có cho đi học thêm và tối mẹ ngồi kèm mà chữ vẫn xấu.

Khai giảng được một tháng, cha mẹ lại rối não vì con viết chữ... quá xấu, tối nào cũng học đến khuya mới xong-4

Có phụ huynh lại muốn tìm cô giáo dạy tập viết cho con vì con chữ quá xấu.

"Em muốn hỏi chỗ cô giáo nào dạy tập viết cho con. Bé nhà em chữ xấu và đúng nghĩa không biết viết vở ô li. Hỏi cô chủ nhiệm có dạy riêng không nhưng cô chưa trả lời, mới chỉ bảo đăng ký học thêm ở trường. Mà lớp học thêm thì cô cũng không kèm riêng được".

Khai giảng được một tháng, cha mẹ lại rối não vì con viết chữ... quá xấu, tối nào cũng học đến khuya mới xong-5

Tuy nhiên, đa số các mẹ đều cho rằng nên chú ý đến việc luyện chữ cho con vì "nét chữ nết người", không cần viết chữ đẹp nhưng chữ cần rõ ràng, đều đặn. Có như vậy khi học những lớp hơn viết chữ mới cẩn thận. Chữ xấu quá cũng là một gánh nặng cho thầy cô giáo khi chấm bài!

Theo Helino


lớp 1 , học sinh tiểu học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.