"Chờ đến bao giờ nữa mới cho học sinh Hà Nội trở lại trường?"

"Còn chờ đến bao giờ nữa mới cho học sinh Hà Nội trở lại trường? Nếu hiện tại không an toàn thì chẳng bao giờ an toàn hơn nữa", PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội nói.

Sở GDĐT Hà Nội, Sở Y tế Hà Nội vừa ban hành bộ 16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học.

Chờ đến bao giờ nữa mới cho học sinh Hà Nội trở lại trường?-1
Các chuyên gia y tế cho rằng đã đến lúc Hà Nội nên mở đồng loạt các trường học, trừ nơi đang "vùng đỏ". Ảnh minh họa: Gia Khiêm

Theo hướng dẫn, có tổng số 16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học. Mỗi tiêu chí được đánh giá ở 2 mức: Đạt và không đạt. Số tiêu chí đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn, ngược lại, số tiêu chí không đạt càng nhiều thì mức độ an toàn càng thấp, trường học càng không an toàn.

Nếu đạt từ 12 tiêu chí trở lên, trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 8, 11, 12 được đánh giá mức đạt: Trường học được đánh giá đạt mức độ thực hiện tốt, trường học an toàn.

Đạt từ 8 đến 11 tiêu chí, trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 8, 11, 12 được đánh giá mức đạt: Trường học được đánh giá đạt mức độ thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại, nhưng phải kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí không đạt.

Nếu đạt từ 7 tiêu chí trở xuống: Trường học được đánh giá đạt mức độ thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động.

Ngày 30/10, chia sẻ với PV Dân Việt, PGS. TS Nguyễn Huy Nga, nguyên Cục trưởng Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế cho biết ông đã xem thông tin 16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn trường học ở Hà Nội vừa được công bố hôm qua, và nhận định: "Học sinh Hà Nội nên đi học trở lại, việc đi học trở lại rất cần thiết. Điều quan trọng, gia đình phải thường xuyên kiểm tra sức khoẻ của học sinh. Nếu có dấu hiệu, triệu chứng nghi ngờ cần khai báo y tế ngay, đồng thời cách ly tại nhà".

Ông Nga khẳng định, đã đến lúc Hà Nội nên mở đồng loạt các trường học, trừ nơi nào đang "vùng đỏ" thì tiếp tục cho học trực tuyến.

"Hiện tại không an toàn thì chẳng bao giờ an toàn hơn"

Đồng quan điểm trên, trao đổi với PV Dân Việt, PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội đặt câu hỏi: "Còn chờ đến bao giờ nữa mới cho học sinh Hà Nội trở lại trường? Nếu hiện tại không an toàn thì chẳng bao giờ an toàn hơn nữa".

"16 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch Covid-19 trong trường học như vậy đã ổn. Một vấn đề tôi cho rằng rất quan trọng đó là vai trò của cha mẹ tham gia vào việc này ra sao, không thể chỉ có nhà trường và học sinh mà cả phụ huynh phải tham gia đào tạo, hướng dẫn con, đôn đốc, nhắc nhở, khai báo y tế…", ông Hùng nêu.

Chờ đến bao giờ nữa mới cho học sinh Hà Nội trở lại trường?-2
PGS.TS Nguyễn Việt Hùng, Phó Chủ tịch Hội kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội . Ảnh: NVCC

Theo ông Hùng, cơ quan y tế phải thường xuyên kiểm tra, đột xuất, định kỳ. "Nhiều quy định khi được đưa ra lúc đầu rất tốt nhưng khi thực thi chưa ổn, cho nên việc kiểm tra rất quan trọng. Phụ huynh không thể chờ đến khi nào học sinh tiêm vaccine mới cho đến trường được. Khu vực nào đang có ổ dịch thì tiếp tục cho học online, còn vùng xanh nên mở cửa luôn", ông Hùng chia sẻ.

Phó Chủ tịch Hội kiểm soát Nhiễm khuẩn Hà Nội khuyên, cha mẹ không cần quá lo ngại vì tỉ lệ mắc ở trẻ thấp hơn nhiều lần so với người lớn. Nếu có mắc đa số không triệu chứng nhẹ hoặc  tỉ lệ tử vong rất thấp, chỉ chiếm 0,2% số ca tử vong.

"Cũng phải lưu ý, với những trẻ mắc bệnh lý nền, trẻ béo phì thì lưu tâm hơn, nên cho các bé tiêm luôn. Học sinh học online mãi sẽ ảnh hưởng. Người lớn đã tiêm vaccine cũng có thể bị lây nhiễm, vì vậy không nên phụ thuộc vào vaccine. Quan trọng là vẫn phải tuân thủ phòng chống dịch", ông Hùng cho biết thêm.

Theo Dân Việt
 

Xem link gốc Ẩn link gốc https://danviet.vn/cho-den-bao-gio-nua-moi-cho-hoc-sinh-ha-noi-tro-lai-truong-20211030123123215.htm

học sinh đi học lại

Hà Nội


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.