Lên 5 tuổi mà không biết những điều này, bé mãi mãi thua kém bạn bè

Khi lên 5 tuổi, trẻ đã nhận biết được rất nhiều về thế giới xung quanh. Đây là thời điểm để trẻ học về cách ứng xử và những bài học trong cuộc sống.

Khi lên 5 tuổi, trẻ đã nhận biết được rất nhiều về thế giới xung quanh. Đây là thời điểm để trẻ học về cách ứng xử và những bài học trong cuộc sống.

Họ tên của cha, mẹ và con

Lên 5 tuổi là thời điểm thích hợp để cho con biết các thông tin cá nhân cũng như thông tin về gia đình. Cha mẹ cần dạy cho con họ tên bố mẹ, họ tên con, địa chỉ nhà đang ở, khu vực gia đình sinh sống. Thậm chí, phụ huynh có thể cho con học cả số điện thoại bàn, điện thoại di động. Đây là những thông tin hữu ích với con nếu như bé bị lạc.

Học kỹ năng tự lập

Tự buộc dây giày, tự lau sạch mũi, tự dùng dụng cụ ăn uống, hay tự cho ống hút vào hộp sữa hay nước ép đóng hộp là các kỹ năng mà trẻ cần được cha mẹ hướng dẫn. Những việc làm này trẻ có thể được giáo viên giúp đỡ, nhưng nếu được học từ khi 5 tuổi sẽ là cách nuôi dưỡng sự tự tin và sự tự lập của con.

Biết cách chia sẻ với bạn bè

Khi trẻ lên 5 tuổi, cha mẹ cần cho bé biết cách chia sẻ và nhường nhịn với những đứa trẻ khác. Đây là ưu tiên hàng đầu trong các kỹ năng cần biết. Cha mẹ cần làm sao để khi không có người lớn bên cạnh, bé vẫn có thể cư xử một cách vui vẻ, tốt đẹp với bạn bè và những người xung quanh. 

Sử dụng nhà vệ sinh

Từ năm 2 tuổi, các bậc phụ huynh đã hướng dẫn con sử dụng bô để đi vệ sinh. Tuy nhiên, khi con bắt đầu đi mầm non, nếu bé không dùng tã và có thể sử dụng nhà vệ sinh thì đây là thời điểm để hướng dẫn con cách sử dụng phòng tắm và nhà vệ sinh. Cha mẹ hướng dẫn cụ thể cách để con tự kéo quần và đồ lót xuống, ngồi lên bệ và rửa tay bằng xà bông sau khi đi vệ sinh.

Dạy con quy tắc đi lại 

Khi con lên 5 tuổi, cha mẹ cần dành thời gian hướng dẫn con về các quy tắc khi đi lại trên đường. Ở tuổi này, bé vẫn cần người lớn dắt tay sang đường nhưng phụ huynh vẫn có thể dạy con cách sang đường an toàn, chú ý nhìn cả hai bên, nghe tiếng còi xe. Trẻ chỉ được phép sang đường một mình khi lớn hơn nhưng sự chuẩn bị từ khi còn nhỏ là không bao giờ thừa.

Phân biệt hành động xấu và tốt

Cha mẹ cần chỉ cho con thấy được hành động tốt và xấu từ người khác. Ví dụ, một ai đó ôm hay nắm tay để thể hiên sự quan tâm là hành động tốt. Nhưng nếu ai đó chạm vào cơ thể khiến bé sợ hãi hoặc khó chịu là điều không được phép. Ngoài ra, cha mẹ cần cho trẻ thấy được việc đánh, đá, chạm vào các bộ phận "nhạy cảm" trên cơ thể là việc không được chấp nhận. Lúc đó, bé cần mách với cha mẹ, giáo viên hoặc người lớn đáng tin cậy.

Theo Dân Việt (Theo Parent)


Dạy con

nuôi dạy trẻ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.