- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lý do nhiều giáo viên chọn sách giáo khoa Cánh Diều
Nội dung sát với chương trình giáo dục phổ thông 2018, hình ảnh bắt mắt, bài học sinh động… là nhận xét của nhiều giáo viên về bộ sách giáo khoa Cánh Diều.
Tiếp nối bộ SGK Cánh Diều của 9 lớp trước, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Huế, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM và Công ty CP Đầu tư xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam đã tiếp tục biên soạn và cho ra mắt bộ sách giáo khoa lớp 5, lớp 9 và lớp 12 với đầy đủ các môn học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Bộ sách đã được Hội đồng quốc gia thẩm định thông qua, được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt, là một trong những bộ sách được đưa vào sử dụng trong nhà trường từ năm học tới.
Năm học 2024 - 2025 cũng là năm cuối cùng thực hiện đổi mới sách giáo khoa. Nhiều giáo viên cho biết, sau 4 năm dạy sách mới, bộ sách giáo khoa Cánh Diều có nhiều ưu điểm khác biệt.
Những tiết học sinh động cùng bộ sách giáo khoa Cánh Diều
Nhận xét về sách giáo khoa Cánh Diều trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018, em Nguyễn Ngọc Lâm Anh, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, TP.HCM cho hay: “Em thấy bộ sách mới có nội dung ở mỗi bài sinh động, giúp em tích cực học tập, sáng tạo, tư duy độc lập”.
Sau 4 năm lựa chọn và sử dụng sách Cánh Diều, cô Lưu Yến Ngọc, tổ trưởng chuyên môn khối 1, Trường tiểu học Thăng Long, Hà Nội nêu ý kiến: “Chúng tôi đánh giá đây là bộ sách có nhiều ưu điểm, thuận lợi không chỉ cho giáo viên mà cả học sinh. Sách có nội dung đảm bảo chính xác chương trình Giáo dục phổ thông 2018 giúp cho các con hoàn thành được yêu cầu cần đạt của chương trình.
Đặc biệt là về mặt hình thức đã đổi mới có nhiều tranh ảnh, minh họa màu sắc, thu hút học sinh khiến các con thích thú, chủ động, tìm tòi kiến thức. Các con được tiếp cận nội dung bài học không thụ động mà được trực tiếp chia sẻ thông qua tình huống, bức tranh minh họa phần khởi động mỗi bài học”.
Cô Ngọc chia sẻ thêm, “Tôi rất tâm đắc với tiết Em vui học toán. Các con được ôn lại những gì đã học ở mỗi chủ đề, giúp giáo viên, phụ huynh đánh giá lại kiến thức đã học để nâng cao hiệu quả học tập cũng như tìm được phương pháp trong giai đoạn tiếp theo”.
Cô Nguyễn Vũ Anh Thư, giáo viên Trường tiểu học Thăng Long, Hà Nội cũng đồng quan điểm: “Đây là cuốn sách dễ hiểu, dễ dạy, phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Cách trình bày nội dung, hình ảnh đặc sắc, ấn tượng giúp giáo viên mang đến tiết học sinh động, thú vị. Đánh giá riêng về sách Khoa học, tôi thấy có sự tương đồng với sách cũ nhưng được sắp xếp hợp lý theo chủ đề và bổ sung chủ đề về nấm. Rất hay và cần thiết dạy cho học sinh”.
Theo đánh giá của cô Anh Thư, “Cuốn sách được biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất của học sinh, bắt nguồn thực tế cuộc sống giúp các em giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống.
Bên cạnh đó, sách điện tử hỗ trợ nhiều cho giáo viên và học sinh. Các em có thể học ở nhà và tương tác với sách giáo khoa bất kỳ nơi nào, chỉ cần máy tính có mạng, Qua đó kích thích sự ham học, thích thú cho các con học tập”.
Ưu điểm hơn so với sách giáo khoa cũ
Cô Bùi Thị Phương Dung, giáo viên Toán, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội, nhận xét một loạt điểm khác biệt khi so sánh 2 bộ sách giáo khoa thuộc 2 chương trình cũ và mới: “Hình ảnh sách giáo khoa mới đẹp, nội dung trọng tâm, chất liệu tốt. Kênh hình và kênh chữ cân đối, hấp dẫn lôi cuốn người đọc. Sách mới có kiến thức khá cơ bản, dễ hiểu, không gây khó với học sinh”.
Đáng chú ý, theo cô Dung, sách giáo khoa mới xuất hiện nhiều tình huống có trong thực tế, gây hứng thú cho học sinh. Chính vì vậy, học sinh chuyển từ thụ động sang là người chủ động tìm ra kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Qua đó, người học rèn luyện được các kỹ năng cơ bản, phát triển các tiềm năng sẵn có, phù hợp với sự đổi mới về nội dung Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Là giáo viên dạy Ngữ văn có nhiều năm kinh nghiệm, thầy Phan Thế Hoài, giáo viên Trường THPT Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM đưa ra ý kiến: “Tôi tham khảo cả 3 bộ sách giáo khoa bậc THPT môn Ngữ văn thì nhận thấy, sách giáo khoa bám theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mỗi bộ sách có một cách biên soạn khác nhau, theo quan điểm của tác giả. Tuy vậy, giáo viên muốn dạy tốt có thể căn cứ vào chương trình và sách giáo khoa để biên soạn lại giáo án sao cho phù hợp với đối tượng học sinh. Để dạy thành công thì phụ thuộc nhiều vào trình độ, kinh nghiệm và bản lĩnh của giáo viên đứng lớp. Giáo viên lớn tuổi nếu không thay đổi phương pháp, giáo viên yếu chuyên môn thì không phù hợp với chương trình mới”.
Theo Bộ GD&ĐT, chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa đã huy động được nhiều tổ chức tham gia biên soạn, trong đó có đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục đến từ các trường đại học sư phạm, các trường đại học chuyên ngành, các viện nghiên cứu và cơ sở giáo dục phổ thông tham gia.
Thúy Ngà
Theo VietNamNet
-
Giáo dục37 phút trướcGiáo viên Trường THPT Phan Ngọc Hiển (Bạc Liêu) gửi đơn tố cáo hiệu trưởng chỉ đạo thu - chi tiền quỹ khuyến học sai quy định và phớt lờ chỉ đạo của cấp trên, thu sai tiền ôn thi, đứng lớp... Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh vào cuộc xác minh khẳng định 3/5 nội dung tố cáo đúng.
-
Giáo dục3 giờ trướcPGS.TS Huỳnh Đăng Chính, Phó Giám đốc ĐH Bách khoa Hà Nội, cho hay ông bất ngờ khi xem hình ảnh thức ăn thừa được dồn lại để tiếp tục chia cho sinh viên. “Điều này là không thể chấp nhận được”, ông nói.
-
Giáo dục3 giờ trướcTrước đó trên mạng xã hội xuất hiện những đoạn tin nhắn của cô giáo dạy Hóa nhắn cho học sinh với nội dung nhắc đến chuyện đi học thêm: “Các bạn ơi bài trong lớp không giải kịp. Mà cô thấy các bạn không học thêm. Vậy các bạn chỉ học những gì trên lớp thôi phải không?” hay “Các bạn không học thêm Hóa thật luôn hả? Rồi hiểu gì chứ?”.
-
Giáo dục4 giờ trướcSau khi ngửi phải mùi hôi lạ, 2 cô giáo ói mửa, ngất xỉu phải nhập viện cấp cứu, nhà trường cũng cho phụ huynh đón con về nhà để đảm bảo an toàn.
-
Giáo dục4 giờ trướcCơ quan chức năng đang vào cuộc làm rõ việc nhiều trẻ mầm non bị bạn cùng lớp đánh bầm tím cơ thể
-
Giáo dục5 giờ trướcCông an TP Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đang điều tra làm rõ vụ cố ý gây thương tích giữa hai nữ sinh lớp 10 trên địa bàn huyện.
-
Giáo dục5 giờ trước"Có ý kiến lý giải rằng, cô giáo huy động quyên góp, lạm thu trong nhà trường có thể do chế độ lương, đãi ngộ thấp... Nhưng thực ra, từ trước đến nay thầy cô giáo có thể hoàn cảnh kinh tế không giàu có, song tấm lòng đạo đức rất giàu có", Trưởng Ban Công tác đại biểu Nguyễn Thanh Hải nêu.
-
Giáo dục8 giờ trướcBan lãnh đạo ĐH Bách khoa quyết định dừng ngay hợp đồng với đơn vị cung cấp suất ăn hiện tại và chuyển sang đơn vị khác để bữa ăn của tân sinh viên đang học Giáo dục quốc phòng đảm bảo định lượng và vệ sinh an toàn thực phẩm.
-
Giáo dục10 giờ trướcĐến tận cuối tháng 3 thí sinh mới biết kết quả bốc thăm chọn môn thi thứ 3, trước kỳ thi vào lớp 10 chỉ hơn 2 tháng, làm sao các em đủ thời gian ôn luyện?
-
Giáo dục12 giờ trướcThủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các quy định về tuyển sinh theo hướng tăng cường công khai, minh bạch, giảm áp lực
-
Giáo dục12 giờ trướcTrước khi giành tấm huy chương vàng môn Toán tại kỳ thi Olympic Toán và Khoa học quốc tế (IMSO) năm nay, Phương Thảo từng giành huy chương bạc ở môn Khoa học, cũng tại kỳ thi này vào năm ngoái.
-
Giáo dục13 giờ trướcĐH Bách khoa Hà Nội cho biết, một số thông tin báo chí phản ánh xung quanh chất lượng bữa ăn trong 2 tuần học giáo dục quốc phòng là đúng sự thật.
-
Giáo dục22 giờ trướcCác thủ quỹ, giáo viên Trường THPT Quang Trung (Bình Thuận) bị Thanh tra chỉ ra nhiều sai phạm trong thực hiện các khoản thu, có dấu hiệu chiếm đoạt
-
Giáo dục23 giờ trướcLý giải về đề xuất bốc thăm môn thi thứ 3 vào lớp 10, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Ngọc Thưởng cho rằng, nếu cố định môn thi có thể khiến học sinh học lệch, học tủ.