- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Lý do nhiều giáo viên chọn sách giáo khoa Cánh Diều
Nội dung sát với chương trình giáo dục phổ thông 2018, hình ảnh bắt mắt, bài học sinh động… là nhận xét của nhiều giáo viên về bộ sách giáo khoa Cánh Diều.
Tiếp nối bộ SGK Cánh Diều của 9 lớp trước, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm, Nhà xuất bản Đại học Huế, Nhà xuất bản Đại học Sư phạm TPHCM và Công ty CP Đầu tư xuất bản - Thiết bị giáo dục Việt Nam đã tiếp tục biên soạn và cho ra mắt bộ sách giáo khoa lớp 5, lớp 9 và lớp 12 với đầy đủ các môn học trong Chương trình Giáo dục phổ thông 2018. Bộ sách đã được Hội đồng quốc gia thẩm định thông qua, được Bộ trưởng Bộ GDĐT phê duyệt, là một trong những bộ sách được đưa vào sử dụng trong nhà trường từ năm học tới.
Năm học 2024 - 2025 cũng là năm cuối cùng thực hiện đổi mới sách giáo khoa. Nhiều giáo viên cho biết, sau 4 năm dạy sách mới, bộ sách giáo khoa Cánh Diều có nhiều ưu điểm khác biệt.
Những tiết học sinh động cùng bộ sách giáo khoa Cánh Diều
Nhận xét về sách giáo khoa Cánh Diều trong chương trình Giáo dục phổ thông 2018, em Nguyễn Ngọc Lâm Anh, học sinh lớp 4, Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, TP.HCM cho hay: “Em thấy bộ sách mới có nội dung ở mỗi bài sinh động, giúp em tích cực học tập, sáng tạo, tư duy độc lập”.
Sau 4 năm lựa chọn và sử dụng sách Cánh Diều, cô Lưu Yến Ngọc, tổ trưởng chuyên môn khối 1, Trường tiểu học Thăng Long, Hà Nội nêu ý kiến: “Chúng tôi đánh giá đây là bộ sách có nhiều ưu điểm, thuận lợi không chỉ cho giáo viên mà cả học sinh. Sách có nội dung đảm bảo chính xác chương trình Giáo dục phổ thông 2018 giúp cho các con hoàn thành được yêu cầu cần đạt của chương trình.
Đặc biệt là về mặt hình thức đã đổi mới có nhiều tranh ảnh, minh họa màu sắc, thu hút học sinh khiến các con thích thú, chủ động, tìm tòi kiến thức. Các con được tiếp cận nội dung bài học không thụ động mà được trực tiếp chia sẻ thông qua tình huống, bức tranh minh họa phần khởi động mỗi bài học”.
Cô Ngọc chia sẻ thêm, “Tôi rất tâm đắc với tiết Em vui học toán. Các con được ôn lại những gì đã học ở mỗi chủ đề, giúp giáo viên, phụ huynh đánh giá lại kiến thức đã học để nâng cao hiệu quả học tập cũng như tìm được phương pháp trong giai đoạn tiếp theo”.
Cô Nguyễn Vũ Anh Thư, giáo viên Trường tiểu học Thăng Long, Hà Nội cũng đồng quan điểm: “Đây là cuốn sách dễ hiểu, dễ dạy, phù hợp nhiều đối tượng học sinh. Cách trình bày nội dung, hình ảnh đặc sắc, ấn tượng giúp giáo viên mang đến tiết học sinh động, thú vị. Đánh giá riêng về sách Khoa học, tôi thấy có sự tương đồng với sách cũ nhưng được sắp xếp hợp lý theo chủ đề và bổ sung chủ đề về nấm. Rất hay và cần thiết dạy cho học sinh”.
Theo đánh giá của cô Anh Thư, “Cuốn sách được biên soạn theo định hướng phát triển phẩm chất của học sinh, bắt nguồn thực tế cuộc sống giúp các em giải quyết các vấn đề đặt ra trong cuộc sống.
Bên cạnh đó, sách điện tử hỗ trợ nhiều cho giáo viên và học sinh. Các em có thể học ở nhà và tương tác với sách giáo khoa bất kỳ nơi nào, chỉ cần máy tính có mạng, Qua đó kích thích sự ham học, thích thú cho các con học tập”.
Ưu điểm hơn so với sách giáo khoa cũ
Cô Bùi Thị Phương Dung, giáo viên Toán, Trường THCS Nguyễn Tri Phương, quận Ba Đình, Hà Nội, nhận xét một loạt điểm khác biệt khi so sánh 2 bộ sách giáo khoa thuộc 2 chương trình cũ và mới: “Hình ảnh sách giáo khoa mới đẹp, nội dung trọng tâm, chất liệu tốt. Kênh hình và kênh chữ cân đối, hấp dẫn lôi cuốn người đọc. Sách mới có kiến thức khá cơ bản, dễ hiểu, không gây khó với học sinh”.
Đáng chú ý, theo cô Dung, sách giáo khoa mới xuất hiện nhiều tình huống có trong thực tế, gây hứng thú cho học sinh. Chính vì vậy, học sinh chuyển từ thụ động sang là người chủ động tìm ra kiến thức dưới sự hướng dẫn của giáo viên. Qua đó, người học rèn luyện được các kỹ năng cơ bản, phát triển các tiềm năng sẵn có, phù hợp với sự đổi mới về nội dung Chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Là giáo viên dạy Ngữ văn có nhiều năm kinh nghiệm, thầy Phan Thế Hoài, giáo viên Trường THPT Bình Hưng Hòa, quận Bình Tân, TP.HCM đưa ra ý kiến: “Tôi tham khảo cả 3 bộ sách giáo khoa bậc THPT môn Ngữ văn thì nhận thấy, sách giáo khoa bám theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Mỗi bộ sách có một cách biên soạn khác nhau, theo quan điểm của tác giả. Tuy vậy, giáo viên muốn dạy tốt có thể căn cứ vào chương trình và sách giáo khoa để biên soạn lại giáo án sao cho phù hợp với đối tượng học sinh. Để dạy thành công thì phụ thuộc nhiều vào trình độ, kinh nghiệm và bản lĩnh của giáo viên đứng lớp. Giáo viên lớn tuổi nếu không thay đổi phương pháp, giáo viên yếu chuyên môn thì không phù hợp với chương trình mới”.
Theo Bộ GD&ĐT, chủ trương xã hội hóa sách giáo khoa đã huy động được nhiều tổ chức tham gia biên soạn, trong đó có đông đảo đội ngũ nhà giáo, nhà khoa học, chuyên gia giáo dục đến từ các trường đại học sư phạm, các trường đại học chuyên ngành, các viện nghiên cứu và cơ sở giáo dục phổ thông tham gia.
Thúy Ngà
Theo VietNamNet
-
Giáo dục7 giờ trước24 tân sinh viên của Đại học Khoa học và Công nghệ Macau (Trung Quốc) bị phát hiện làm giả kết quả kỳ thi tốt nghiệp PTTH Hong Kong (HKDSE) để xét tuyển vào trường.
-
Giáo dục12 giờ trướcĐể tổ chức thi và cấp chứng chỉ ngoại ngữ theo cấp chứng chỉ ngoại ngữ đảm bảo công bằng, chống thi thay, thi hộ, Bộ GD&ĐT dự kiến bổ sung quy định cấp ảnh chụp của thí sinh trong quá trình làm bài thi.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrong buổi học, 2 thầy cô ở Trường THCS Vạn Phong (Diễn Châu, Nghệ An) xảy ra xô xát. Trường THCS Vạn Phong vừa tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm với các giáo viên.
-
Giáo dục1 ngày trướcHàng chục học viên lớp văn bằng 2 - VB2.13 của trường Đại học Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội 'chết đứng' khi nhận được thông tin lớp học này không tồn tại.
-
Giáo dục1 ngày trướcTổng cộng 35 trang trong luận án tiến sĩ lịch sử của một trưởng phòng ở Huế đều có đạo văn. Kết luận của Đại học Huế khẳng định tố cáo đúng.
-
Giáo dục1 ngày trướcQuy định không cấm dạy thêm học thêm ở các cấp học đang có nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều người đồng tình, ủng hộ nhưng băn khoăn tự nguyện hay ép buộc là ranh giới mong manh và rất khó để quản nội dung dạy thêm.
-
Giáo dục1 ngày trướcSố lượng thí sinh đăng ký thi sau đại học ở Trung Quốc giảm, cho thấy sự suy giảm niềm tin vào giá trị bằng cao học khi thị trường việc làm cho người trẻ khan hiếm.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục2 ngày trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục2 ngày trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục2 ngày trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục2 ngày trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục2 ngày trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.