Mẹ mất sớm, thủ khoa Học viện Báo chí và Tuyên truyền từng nhặt ve chai phụ nuôi các em thơ

Mẹ qua đời sau 5 ngày lâm bệnh, Đỗ Thị Phương Huệ từng phải đi nhặt ve chai, vò lúa để bươn chải cuộc sống, giúp cha chăm sóc hai em nhỏ và ông bà.

Mẹ qua đời sau 5 ngày lâm bệnh, Đỗ Thị Phương Huệ từng phải đi nhặt ve chai, vò lúa để bươn chải cuộc sống, giúp cha chăm sóc hai em nhỏ và ông bà.
 

Đỗ Thị Phương Huệ (SN 2001, thôn Yên Sơn, Lăng Công, Sông Lô, Vĩnh Phúc) đạt thành tích xuất sắc trong kỳ thi THPT quốc gia 2019 với 27,5 điểm. Em là một trong ba thủ khoa đầu vào của Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ít ai biết Huệ từng trải qua quãng thời gian đau khổ khi không có mẹ bên cạnh.

Huệ kể, mẹ em trước đây là lao động chính, trụ cột kinh tế của cả gia đình với nghề phụ hồ. Còn bố từng làm bốc vác gỗ, xi măng thuê, sau đó sức khỏe giảm sút, bố về làm nông nghiệp, "bán mặt cho đất bán lưng cho trời" cũng chỉ thu nhập vỏn vẹn hơn một triệu đồng mỗi tháng.

Cách đây 2 năm, khi đang học lớp 11 thì mẹ Huệ đột ngột ốm. Chỉ 5 ngày sau đó, mẹ ra đi mãi mãi, để lại cô con gái nhỏ cùng hai em thơ. Lúc đó, em út của Huệ mới 18 tháng tuổi, còn đang bú mẹ.

"Em thực sự rất sốc. Em còn chưa kịp có thời gian để học cách chấp nhận nỗi đau lớn như vậy", Huệ vừa khóc vừa nói.

Mẹ mất sớm, thủ khoa Học viện Báo chí và Tuyên truyền từng nhặt ve chai phụ nuôi các em thơ-1

Phương Huệ vừa khóc vừa chia sẻ quãng thời gian khó khăn khi mẹ qua đời.

Mất mẹ, cả nhà mất đi người lao động chính, gia đình vốn khó khăn lại càng chật vật hơn. Không ai khác, chính cô bé 18 tuổi Minh Huệ phải gồng mình lo toan gia đình, chăm sóc bố và các em thơ.

Đứng trước ngưỡng cửa thi THPT quốc gia, em dồn hết sức vừa học vừa làm thêm phụ giúp bố. Ngày ngày, em đi nhặt ve chai, vò lúa, việc gì kiếm được tiền em đều đồng ý. Cứ thế, mỗi buổi sáng cô gái 18 tuổi lấy xôi của cô bán hàng vào trường bán lại và kiếm được 15 nghìn đồng phụ giúp bố.

Trừ thời gian đi học phải nhờ bà nội trông em, cô gái sinh năm 2001 thay mẹ quán xuyến việc gia đình. Đi học về là chị cả lại ôm em, lo cơm nước, phụ giúp ông bà và bố việc nhà. Nhờ vào những khoản học bổng do là học sinh giỏi, em có thể giúp bố trang trải phần nào khi lên Hà Nội học đại học.

Mẹ mất sớm, thủ khoa Học viện Báo chí và Tuyên truyền từng nhặt ve chai phụ nuôi các em thơ-2

Tân sinh viên Đỗ Thị Phương Huệ - thủ khoa đầu vào của Học viện Báo chí và Tuyên truyền năm học 2019-2020.

Cô gái có đôi mắt sáng, nói chuyện chín chắn, tự tin, thủ khoa đầu vào của Học viện Báo chí và Tuyên truyền là học sinh giỏi toàn diện suốt 12 năm liền.

Em từng đạt giải nhất môn Lịch sử lớp 10 và vượt cấp lớp 12 cấp tỉnh; giải nhất môn Lịch sử và giải 3 môn Ngữ văn lớp 11, giải nhất môn Lịch sử cấp tỉnh lớp 12. Năm học 2017-2018, em trở thành đại diện tỉnh Vĩnh Phúc tham dự cuộc thi "Tự hào Việt Nam" vòng chung kết toàn quốc tại Hà Nội.

Sau khi thi tốt nghiệp THPT quốc gia, em đứng trước rất nhiều sự lựa chọn: Đại học Ngoại ngữ, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn và Học viện báo chí tuyên truyền, nhưng cuối cùng em chọn học để trở thành nhà báo.

Chia sẻ về ước mơ này, Huệ bảo: "Em nghĩ rằng người chọn nghề nhưng nghề cũng chọn người. Bản thân em là người rất thích viết. Nếu như một ngày không được viết văn nữa chắc có lẽ em sẽ rất buồn. Hơn nữa, nghề báo sẽ giúp em có cơ hội nói lên suy nghĩ quan điểm riêng của bản thân".

Trong tương lai, Huệ dự định sẽ tham gia vào nhiều các câu lạc bộ, hoạt động của trường để trau dồi các kỹ năng, để trưởng thành hơn. Em cũng lập cho mình một kế hoạch chi tiết, cụ thể để có thể học tập thật tốt, như một món quà gửi tới người mẹ đã khuất của mình.

 


Theo VTC News


hoàn cảnh khó khăn

thủ khoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.