Nam sinh Hàn Quốc chết vì bị bạn học đánh đập, đẩy ngã từ tầng 15: Bạo lực học đường, vấn đề cũ mà cứ xuất hiện lại rúng động

Bạo lực học đường từ lâu đã là nỗi ám ảnh của rất nhiều người làm cha mẹ và bản thân mỗi học sinh. Bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu cũng có thể là nơi diễn ra bạo lực.

Bạo lực học đường từ lâu đã là nỗi ám ảnh của rất nhiều người làm cha mẹ và bản thân mỗi học sinh. Bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu cũng có thể là nơi diễn ra bạo lực.

Tại sao học đường vốn là nơi được xem để "học làm người" lại trở nên xấu xí đến như thế?

Ngày hôm qua, 20/11, truyền thông nước Hàn rúng động với tin nam sinh 14 tuổi đã bị 4 người bạn học hành hung tập thể rồi đẩy ngã từ tầng thượng chung cư 15 tầng xuống đất tử vong. Ngay sau đó, 4 kẻ thủ ác được cảnh sát triệu tập để lấy lời khai. Tất cả bọn chúng đều phủ nhận việc đẩy A xuống đất mà thay vào đó lại khai rằng đang nói chuyện được một lúc thì bạn mình nảy sinh ý định tự vẫn rồi tự nhảy xuống, chúng cố gắng chạy đến ngăn cản nhưng không kịp.

Tháng 9/2017, một vụ bạo hành học đường diễn ra đã làm rúng động xã hội Hàn Quốc khi hình ảnh 1 nữ sinh 14 tuổi bị đánh thừa sống thiếu chết được đăng tải lên mạng xã hội.

"Chúng cháu đánh bạn ấy vì không thích cách bạn ấy nói chuyện và thái độ của bạn ấy nữa", một trong số những nữ sinh tham gia cuộc ẩu đả khai với cảnh sát.

Khảo sát của Tổ chức chống bạo lực học đường Hàn Quốc (FPYV) cho thấy 12% số học sinh được hỏi cho biết họ bị bắt nạt, khoảng 12,6% thừa nhận họ hay đi bắt nạt các bạn khác và 40,8% học sinh cho biết tình trạng bạo lực học đường là điều thường xuyên diễn ra tại lớp.

Bộ giáo dục đào tạo Hàn Quốc cũng cho biết 63,6% số vụ bạo lực học đường diễn ra trong giờ học, 50% số vụ diễn ra trong chính lớp học. Thậm chí, khoảng 40% số học sinh được hỏi cho biết họ bắt nạt bạn bè chẳng vì lý do gì, hoặc chỉ để cho vui.

Bạo lực học đường không phải là một vấn đề mới. Với một cú click chuột vào thanh công cụ tìm kiếm trên Google, chúng ta có thể tìm ra rất nhiều thông tin cần tra cứu. Khi gõ từ khóa "bạo lực học đường" thì trong khoảng 0.41 giây sẽ cho ra hơn 21 triệu kết quả. Trong khi đó, trên YouTube con số này là gần 700 nghìn video liên quan đến các vụ bạo lực học đường đã được đăng tải.

Cách đây khoảng hai năm về trước, tại Yên Bái, Q.H - một nam sinh học lớp 8 đã tự tử chết vì clip em bị bạn đánh bắt quỳ giữa đường được phát tán trên mạng. Người lớn thấy bàng hoàng, con trẻ thấy sợ hãi, hết thảy đều lo lắng không biết ngày mai nạn nhân của bạo lực học đường tiếp theo sẽ là ai. Khó có người ngoài cuộc nào có thể thấu hiểu nổi cảm giác của Q.H, để đến bước đường cùng là việc em phải lựa chọn cái chết để giải thoát. Thời điểm đó, cái chết của cậu bé nam sinh như một hồi chuông cảnh báo, gióng lên mạnh mẽ về vấn nạn bạo lực học đường.

Nam sinh Hàn Quốc chết vì bị bạn học đánh đập, đẩy ngã từ tầng 15: Bạo lực học đường, vấn đề cũ mà cứ xuất hiện lại rúng động-1

Nam sinh Hàn Quốc chết vì bị bạn học đánh đập, đẩy ngã từ tầng 15: Bạo lực học đường, vấn đề cũ mà cứ xuất hiện lại rúng động-2Bất cứ lúc nào, bất cứ nơi đâu cũng có thể là nơi diễn ra bạo lực.

Hay cách đây ít ngày, dân cư mạng được phen phẫn nộ khi vụ việc xảy ra tại trường THCS Thị Trấn Vân Đình (H.Ứng Hòa, TP.Hà Nội) liên quan cô N.T.T – giáo viên giảng dạy môn Giáo dục công dân đã bị nhiều phụ huynh đệ đơn tố vì có hành vi xúc phạm danh dự của học sinh và phụ huynh em T.T.N.L. Nguyên nhân từ một lý do rất đơn giản là một vỏ hộp sữa vô tình nằm dưới chân em L., cả hai cô trò có vài lời qua tiếng lại, dẫn đến hành động xúc phạm danh dự không đáng có của cô T.. Thậm chí trước đó, cô T. từng có hành động bạo lực khi tát hai em nam sinh dẫn đến thương tích nhẹ: người thì chảy máu, kẻ thì gãy răng.

Các em học sinh kia đã cảm thấy như thế nào, các bậc phụ huynh sẽ cảm thấy như thế nào khi nhìn thấy hình ảnh con mình bị đánh đập tàn ác đến như vậy. Đến giờ những người trong cuộc cũng vẫn không thể lý giải nổi tại sao học đường vốn là nơi được xem để "học làm người" lại trở nên xấu xí đến như thế. Là do văn hóa bạo lực được lan truyền mạnh mẽ, hay đạo đức quá xuống cấp và tình cảm giữa người với người đã bị bào mòn trầm trọng?

Bạo lực là một bài học đau đớn, giày xéo tâm can mà không học sinh nào cần "bị" học

Theo một báo cáo mới do UNICEF công bố vào tháng 9 vừa qua, một nửa số học sinh từ 13 đến 15 trên toàn thế giới, ước tính khoảng 150 triệu, cho biết đã từng bị bạo lực bởi các bạn đồng trang lứa ngay trong nhà trường và ở các khu vực xung quanh trường học. Với tiêu đề "Bài học mỗi ngày: chấm dứt bao lực trong nhà trường", báo cáo cho biết bạo lực giữa các bạn cùng trang lứa đã trở thành một phần phổ biến trong việc học tập của giới trẻ trên khắp thế giới. Điều này gây ảnh hưởng đến việc học tập và phúc lợi của các em ở cả các quốc gia thịnh vượng cũng như nghèo khó.

Nam sinh Hàn Quốc chết vì bị bạn học đánh đập, đẩy ngã từ tầng 15: Bạo lực học đường, vấn đề cũ mà cứ xuất hiện lại rúng động-3

Một nửa số học sinh từ 13 đến 15 trên toàn thế giới, ước tính khoảng 150 triệu, cho biết đã từng bị bạo lực bởi các bạn đồng trang lứa ngay trong nhà trường và ở các khu vực xung quanh trường học.

Giám đốc điều hành UNICEF Bà Henrietta Fore cho biết rằng: "Giáo dục là chìa khóa để xây dựng xã hội hòa bình, tuy nhiên đối với hàng triệu trẻ em trên toàn thế giới, chính trường học lại là nơi không an toàn.

Mỗi ngày, học sinh đối mặt với nhiều mối đe dọa, bao gồm đánh nhau, bị ép tham gia các băng nhóm, bắt nạt - cả trực tiếp và trên mạng, kỷ luật bạo lực, quấy rối tình dục và bạo lực có vũ khí. Về ngắn hạn, bạo lực ảnh hưởng đến việc học tập của các em, và về lâu dài bạo lực có thể dẫn đến trầm cảm, lo âu và thậm chí tự sát. Bạo lực là một bài học không thể quên mà không trẻ em nào cần học".

Nam sinh Hàn Quốc chết vì bị bạn học đánh đập, đẩy ngã từ tầng 15: Bạo lực học đường, vấn đề cũ mà cứ xuất hiện lại rúng động-4Nam sinh Hàn Quốc chết vì bị bạn học đánh đập, đẩy ngã từ tầng 15: Bạo lực học đường, vấn đề cũ mà cứ xuất hiện lại rúng động-5Nam sinh Hàn Quốc chết vì bị bạn học đánh đập, đẩy ngã từ tầng 15: Bạo lực học đường, vấn đề cũ mà cứ xuất hiện lại rúng động-6Nam sinh Hàn Quốc chết vì bị bạn học đánh đập, đẩy ngã từ tầng 15: Bạo lực học đường, vấn đề cũ mà cứ xuất hiện lại rúng động-7

Trường học phải là nơi an toàn nhất!

Nhà trường vốn là nơi gieo vào mỗi học sinh tri thức và cả một tuổi thơ của mỗi con người. Ở đó chỉ tồn tại tri thức, tình cảm giữa thầy và trò, giữa bạn bè trang lứa với nhau. Đó phải là nơi an toàn nhất , nơi học sinh muốn được đến để hòa nhập và yêu thương. Không một ai có quyền được đánh mất hay tước đoạt đi quyền đó của họ cả.

Nam sinh Hàn Quốc chết vì bị bạn học đánh đập, đẩy ngã từ tầng 15: Bạo lực học đường, vấn đề cũ mà cứ xuất hiện lại rúng động-8

Nhà trường phải là nơi an toàn nhất khi mỗi đứa trẻ rời xa vòng tay của bố mẹ.

Những gam màu xám xịt ở môi trường giáo dục không phải đến bây giờ mới có. Nhưng có điều, những sự việc xảy ra thời gian gần đây như "giọt nước tràn ly" khiến dư luận bức xúc, phẫn nộ. Nhưng mà chúng ta cũng nên nhớ rằng, ngoài kia, hàng nghìn các thế hệ giáo viên vẫn đang ngày đêm cống hiến vì sự nghiệp giáo dục, vì tình yêu cho những đứa con của mình, thế nên xin hãy tiếp tục vững tâm và tin tưởng!

Theo Helino


bạo lực học đường

Hàn Quốc

đánh bạn


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.