Ngã ngửa trước đề Ngữ văn siêu tiết kiệm “một mặt cười” của giáo viên, học sinh shock vì không biết bắt đầu từ đâu

Với đề thi này dù là dân chuyên đi chăng nữa thì cũng bị một phen “tụt huyết áp”.

Gói gọn đúng một câu, đề bài ghi: “Anh (chị) hãy viết một bài văn ngắn từ gợi ý sau” kèm phía dưới là hình mặt cười thật khiến học sinh phải thốt lên “ủa rồi làm sao?”

Trước giờ mỗi khi nhắc tới đề văn người ta sẽ nghĩ tới những bộ đề lấp đầy trang A4, thậm chí phải vài ba trang. Thế nhưng, khi mà cuộc sống ngày càng thay đổi, lối tư duy và cách ra đề của các thầy cô cũng dần khác đi. Một đề văn giờ chỉ gói gọn trong vài ba câu, thậm chí như trường hợp dưới đây, đề thi lướt lên lướt xuống mà chẳng thấy chữ đâu.

Cụ thể, trong một tiết kiểm tra văn lớp 12 được chia sẻ lại mới đây trên mạng xã hội, nhiều người không dấu nổi sự phấn khích bởi sự bá đạo trong cách ra đề của giáo viên. Đề bài có yêu cầu học sinh viết một bài văn ngắn từ gợi ý, nhưng cả tờ giấy chỉ có đúng hình mặt cười và chữ smile khá nổi bật. Dù nhận ra được đây là đề mở, nhưng các cô cậu học trò khi cầm tờ đề lên vẫn không tránh khỏi vài giây đứng hình. 

Với đề thi này dù là dân chuyên đi chăng nữa thì cũng bị một phen “tụt huyết áp”. Bởi thật sự đề không khó nhưng để hình thành nên một ý tưởng từ hình mặt cười đúng là phải tốn kha khá thời gian, rồi lại phải suy nghĩ thêm nên viết gì cho hợp tình hợp lí. 

Ngã ngửa trước đề Ngữ văn siêu tiết kiệm một mặt cười” của giáo viên, học sinh shock vì không biết bắt đầu từ đâu-1
Cận cảnh tờ đề “bá đạo” của giáo viên dạy văn khiến cả cộng đồng mạng cũng phải vào cuộc để phân tích (Ảnh: Thu Thảo/Trường người ta)

Ngay sau khi đăng tải ít giờ trong một nhóm lớn về trường học, thật bất ngờ tờ đề lại khiến nhiều người rất thích thú. Thay vì sự chê bai hay chỉ trích vì lối ra đề mới lạ và thú vị này, nhiều cư dân mạng dành không ít lời khen có cánh cho cô giáo, thậm chí còn bắt tay vào phân tích ngay dưới phần bình luận.

Tài khoản có tên Thiên Nguyệt viết: "Đề bài này là đề mở nên có rất nhiều thứ để viết. Tùy theo cảm nhận của mọi người, nụ cười sẽ mang ý nghĩa khác nhau. Vậy thì, đâu phải lúc nào nụ cười cũng là niềm vui, là hạnh phúc hay thể hiện sự quý mến, thân thiện của người khác đối với mình. Ẩn sau nụ cười đó đôi khi là tuyệt vọng, là nỗi đau, nhưng vì phải chống chọi và bước tiếp trên cuộc sống này, con người ta vẫn phải nở trên môi một nụ cười, dù biết đó chỉ là gượng gạo. 

Hơn nữa, nụ cười còn ẩn chứa rất nhiều điều bí ẩn, người ta có thể vui vẻ, có thể cười tươi với bạn mỗi khi gặp mặt, nhưng có hẳn là tuyệt đối tốt với bạn không? Điều đó không ai có thể lường trước được, phải chăng ẩn sau nụ cười vui vẻ đó là sự giả tạo gian ác, là âm mưu hiểm độc gì đó thì sao? Và có lẽ nó còn ẩn chứa nhiều ý nghĩa khác mà chúng ta chưa bao giờ cảm nhận được. Chỉ biết rằng, cái bóng của một nụ cười không phải lúc nào cũng là một nụ cười đâu... Tôi chỉ nghĩ được vậy, mong mọi người góp ý".

Bên cạnh đó, nhiều cá nhân cũng tinh ý nhận ra đây không phải lần đầu tiên giáo viên dạy văn ra đề bá đạo như vậy. Trong một đợt tuyển sinh lớp 10 THPT trước đây, dạng đề “tiết kiệm chữ” thế này cũng đã từng gây bão mạng xã hội. Đề bài yêu cầu học sinh viết những gì nhìn thấy trong trang giấy, nhưng khắp tờ giấy trắng bóc chỉ có duy nhất một dấu chấm đen nằm giữa trung tâm mà thôi. 

Ngã ngửa trước đề Ngữ văn siêu tiết kiệm một mặt cười” của giáo viên, học sinh shock vì không biết bắt đầu từ đâu-2
Tờ đề từng gây bão mạng xã hội khi cả trang giấy trắng chỉ xuất hiện một dấu chấm (Ảnh: Nguyễn Hoàng Thanh Trúc/Trường người ta)

THEO HELINO


giáo viên

đề thi


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.