Những nụ hôn vội cha mẹ trao con trước cổng trường thi: Con đã cố gắng hết sức rồi, về nhà ăn cơm với mẹ thôi!

Mặc dù thời tiết Hà Nội khá oi nóng, nhưng ngoài cổng trường, vẫn luôn có những ánh mắt dõi theo của các bậc phụ huynh vào phòng thi, ngóng chờ hồi chuông kết thúc làm bài…

Mặc dù thời tiết Hà Nội khá oi nóng, nhưng ngoài cổng trường, vẫn luôn có những ánh mắt dõi theo của các bậc phụ huynh vào phòng thi, ngóng chờ hồi chuông kết thúc làm bài…

 

>>Toàn cảnh kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019.

Trong suốt những ngày tháng thi cử của các sĩ tử, hình ảnh chúng ta dễ dàng bắt gặp nhất ở trước cổng trường, quán cóc ven đường hay bên chiếc xe máy, chính là hình ảnh các bậc phụ huynh, những người đang hồi hộp chờ đợi các đứa con trong phòng thi.

Các ông bố thường chọn cho mình một góc nhỏ ở quán nước, nhâm nhi cốc trà đá hay tách cà phê, hút một điếu thuốc rồi chăm chú đọc một tờ báo mới ra, thi thoảng nhìn vào đồng hồ xem đã hết giờ thi chưa. Còn những người mẹ lại chọn cho mình một cách khác, xúm nhau tụm năm tụm bảy hỏi nhau về chuyện con cái, chuyện "chị em bạn dì".

Nhìn qua thì có vẻ như chẳng lo lắng gì, nhưng nếu để ý kĩ một chút, ai cũng đầy suy tư và trăn trở, chốc chốc họ lại lén nhìn vào cánh cổng trường. Lo lắng cho đứa con ở phòng thi, không biết có làm được bài hay không, không biết có khát nước không, hay có bị nóng không khi tiết trời khá oi bức... Không nói nhưng ai cũng biết trong đầu các bậc phụ huynh đang vô cùng rối bời, con cái lo lắng một thì các bậc phụ huynh lo lắng gấp 10.

Những nụ hôn vội cha mẹ trao con trước cổng trường thi: Con đã cố gắng hết sức rồi, về nhà ăn cơm với mẹ thôi!-1

"Cố lên con nhé". Ảnh: Hòa Trần.

Lang thang một ngày tại điểm thi Trường THPT Phan Đình Phùng (Hà Nội), chúng tôi "nhặt" được những câu chuyện không rời xa chủ đề thi cử.

"Hơn một tháng trời, ngày nào cũng thấy con bé thức đến hai, ba giờ sáng. Những ngày cận thi, cô thấy con thức nguyên đêm để học bài, nhìn con mệt mỏi ủ rũ nhưng không dám đi ngủ vì muốn cố gắng ôn kĩ thêm một câu Toán mà xót xa lắm. Cô chú đêm về cũng chợp mắt tí thôi, chứ ngủ nghê gì khi mà con mình vẫn chưa yên giấc", đây là lời tâm sự của cô Phương Thanh, phụ huynh của một học sinh trường THPT Phan Đình Phùng chia sẻ.

Cũng giống như cô Phương Thanh, gần đó những bậc phụ huynh có con cái đang bước vào kỳ thi THPT Quốc gia cũng trải lòng rằng lịch học của con em mình quá dày đặc, nhiều lúc không có thời gian mà nghỉ ngơi. "Bình thường áp lực học tập đã cao khi em học trường điểm, nay còn đi thi đại học, gia đình chú thực sự không ăn ngon cơm, ngủ cũng không yên giấc", chú Quang – một phụ huynh cho hay.

Những nụ hôn vội cha mẹ trao con trước cổng trường thi: Con đã cố gắng hết sức rồi, về nhà ăn cơm với mẹ thôi!-2

Ảnh: Hòa Trần.

Những nụ hôn vội cha mẹ trao con trước cổng trường thi: Con đã cố gắng hết sức rồi, về nhà ăn cơm với mẹ thôi!-3

"Làm bài thi tốt nhé, mẹ yêu con". Ảnh: Hòa Trần.

Những nụ hôn vội cha mẹ trao con trước cổng trường thi: Con đã cố gắng hết sức rồi, về nhà ăn cơm với mẹ thôi!-4

Ảnh: Phạm Anh Khoa.

Những nụ hôn vội cha mẹ trao con trước cổng trường thi: Con đã cố gắng hết sức rồi, về nhà ăn cơm với mẹ thôi!-5

"Cố lên con nhé". Ảnh: Phạm Anh Khoa.

"Học ngày học đêm, nghĩ mà thương con quá. Gia đình thì cũng không ép là con phải thế này thế kia, nhưng do môi trường học tập gây nên áp lực cho em, để rồi lúc nào cũng thấy nó gồng mình cố gắng. Mình cũng chỉ biết động viên con, thương thì thương nhưng không thể học thay con được ", cô Nguyễn Thị Hương Giang cho hay.

Lúc này, giọng cô Giang có vẻ trầm xuống, cô bắt đầu kể cho tôi những câu chuyện về việc học của cô con gái. Có nhiều đêm, hai mẹ con ngồi tâm sự, cháu bảo rằng: "Mẹ ơi, cuối tuần này cho con nghỉ học một bữa được không mẹ?". Khi chị hỏi lí do thì cháu cúi mặt xuống nói: "Con mệt, con muốn ngủ một bữa cho thật đã". 

Nghe đến đây, lòng chị buồn ngao ngán, chỉ biết an ủi cháu và hứa tặng cháu chuyến du lịch nếu như đỗ đại học. "Con mình mà áp lực thì mình cũng ăn không ngon, ngủ không yên. Chỉ mong cho con bé đạt được kết quả tốt để bù lại những ngày ôn thi khổ cực đó ", chị tâm sự thêm.

Những nụ hôn vội cha mẹ trao con trước cổng trường thi: Con đã cố gắng hết sức rồi, về nhà ăn cơm với mẹ thôi!-6

Ảnh: Đức Thắng.

Những nụ hôn vội cha mẹ trao con trước cổng trường thi: Con đã cố gắng hết sức rồi, về nhà ăn cơm với mẹ thôi!-7

"Cố lên bố luôn ở bên con". Ảnh: Đức Thắng.

Không biết các em có đủ tinh tế khi nhận ra điều này không, và nếu không tôi sẽ bật mí cho các bạn biết rằng: các bậc phụ huynh những ngày này họ vui hay buồn đều phụ thuộc và nét mặt của các sĩ tử khi bước ra khỏi cổng trường. Con cái làm được bài thì bố mẹ hạnh phúc, con cái không vui thì bố mẹ cũng phiền lòng.

Chuyện cha mẹ những mùa thi năm nào cũng nói, mùa nào cũng kể, thế nhưng nhìn vào hình ảnh các bậc phụ huynh lo lắng cho con cái những ngày này, luôn đọng lại cho chúng ta một điều gì đó. Những điều khó để lột tả hết thành lời, chỉ có khuôn mặt rạng rỡ của sĩ tử sau khi làm bài thi ôm chầm lấy bố mẹ, là hình ảnh người mẹ ân cần chỉnh lại cổ áo cho con trai, là hình ảnh người bố ôm hôn đứa con gái trước khi vào phòng...

Những nụ hôn vội cha mẹ trao con trước cổng trường thi: Con đã cố gắng hết sức rồi, về nhà ăn cơm với mẹ thôi!-8

Ảnh: Hà Thành.

Những nụ hôn vội cha mẹ trao con trước cổng trường thi: Con đã cố gắng hết sức rồi, về nhà ăn cơm với mẹ thôi!-9

"Về nhà thôi". Ảnh: Hà Thành.

Những nụ hôn vội cha mẹ trao con trước cổng trường thi: Con đã cố gắng hết sức rồi, về nhà ăn cơm với mẹ thôi!-10

Cẩn thận kẻo ướt con nhé. Ảnh: Hòa Trần.

Những nụ hôn vội cha mẹ trao con trước cổng trường thi: Con đã cố gắng hết sức rồi, về nhà ăn cơm với mẹ thôi!-11Những nụ hôn vội cha mẹ trao con trước cổng trường thi: Con đã cố gắng hết sức rồi, về nhà ăn cơm với mẹ thôi!-12

Những nụ hôn vội cha mẹ trao con trước cổng trường thi: Con đã cố gắng hết sức rồi, về nhà ăn cơm với mẹ thôi!-13

Ảnh: Hoàng Anh.

Những nụ hôn vội cha mẹ trao con trước cổng trường thi: Con đã cố gắng hết sức rồi, về nhà ăn cơm với mẹ thôi!-14

Những nụ hôn vội cha mẹ trao con trước cổng trường thi: Con đã cố gắng hết sức rồi, về nhà ăn cơm với mẹ thôi!-15

Những nụ hôn vội cha mẹ trao con trước cổng trường thi: Con đã cố gắng hết sức rồi, về nhà ăn cơm với mẹ thôi!-16Những cái ôm, những cái nắm tay thật chặt. Ảnh: Hoàng Anh.

 


Theo TRÍ THỨC TRẺ 


thi THPT Quốc gia năm 2019

kỳ thi THPT Quốc gia năm 2019

thi THPT Quốc gia 2019

kỳ thi THPT quốc gia 2019

phụ huynh

sĩ tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.