Nội dung sách lịch sử chi chít lỗi chính tả

Lời nói đầu cuốn sách: “Sách có sử dụng một sổ tư liệu…. Trong quả trình biên soạn sẽ không tránh khỏi thiếu sót, chủng tôi mong nhận được ỷ kiến đóng góp quỷ báu của các thây cô giáo…"

Lời nói đầu của cuốn sách giáo khoa lịch sử Hà Hội: “Sách có sử dụng một sổ tư liệu…. Trong quả trình biên soạn sẽ không tránh khỏi thiếu sót, chủng tôi mong nhận được ỷ kiến đóng góp quỷ báu của các thây cô giáo… để cuốn sách được hoàn thiện hơn".

Sách lịch sử Hà Nội sai lỗi chính tả chi chít

Mới đây, trên các trang mạng xã hội đưa hình ảnh về sách tham khảo Lịch sử Hà Nội (sách dùng cho học sinh tiểu học Hà Nội - PV) với một số nội dung trong cuốn sách lỗi chính tả chi chít, khiến dư luận bức xúc, đặc biệt là các bậc phụ huynh.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo nội dung sách lịch sử chi chít lỗi chính tả - 1

Nội dung lời nói đầu của cuốn sách đầy lỗi chính tả (chúng tôi đánh vòng tròn).

Người có nickname tên là Nguyễn Thị Hằng N. chia sẻ: “Chưa bàn về nội dung, về hình thức in ấn mà để quá nhiều lỗi trong sách là điều không thể chấp nhận được. Sản phẩm của nhóm "tư vẩn" chứ không phải tư vấn nên như vậy là đúng rồi”.

Còn người nói nickname tên là Le Viet Th. bày tỏ: “Sách này chắc in ra và lưu kho hết mà. Rất ít người mua. Chủ yếu là để chi tiêu ngân sách thôi. Nó vẫn thế và sẽ vẫn cứ thế! thật nghiệt ngã và buồn”.

PV Infonet tìm đến một hiệu sách ở đường Láng, quận Đống Đa, Hà Nội mua cuốn Lịch sử Hà Nội để tìm hiểu xem có đúng với những nội dung mà các thành viên mạng xã hội phản ánh hay không. Trong tay chúng tôi hiện có cuốn sách Lịch sử Hà Nội (Sách dùng cho học sinh Tiểu học Hà Nội - PV) do Nhà xuất bản Hà Nội in với mệnh giá là 26.000 đồng.

Tiến hành kiểm tra bên trong cuốn sách và ngay lời nói đầu xuất hiện rất nhiều lỗi chính tả. Điều đáng nói, người chỉ đạo nội dung cuốn sách này là ông Nguyễn Hữu Độ - Giám đốc Sở giáo dục và đào tạo Hà Nội. Dưới tên ông Nguyễn Hữu Độ cuốn sách có ghi: "Tư vẩn" khoa học: Nguyễn Quang Ngọc và Phạm Xuân Tiến. Phía dưới có ghi Công ty TNHH MTV – Thiết bị xây dựng trường học Hà Nội. Cuốn sách có 84 trang, bìa màu xanh.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo nội dung sách lịch sử chi chít lỗi chính tả - 2

Ông Nguyễn Hữu Độ (người thứ 2 từ phải sang trái) đến dự lễ khai giảng ở trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam.

Sang phần lời nói đầu, ngay dòng đầu tiên cuốn sách có viết: “Các em học tiếu học của thủ đô Hà Nội thân mến…. Đến dòng thứ 3 ghi : “Chủng ta…” cũng ở dòng này có từ : “Cải tên…”, tiếp đến là từ “Tổng Bình”.

Chưa hết, ở dòng thứ 4 của cuốn sách có ít nhất 7 lỗi chính tả: “Sách có sử dụng một sổ tư liệu…. Trong quả trình biên soạn sẽ không tránh khỏi thiếu sót, chủng tôi mong nhận được ỷ kiến đóng góp quỷ báu của các thây cô giáo và các bậc phụ huynh… để cuốn sách được hoàn thiện hơn”.

Về nội dung, ở trang 81 cuốn sách có nêu: “Chùa Thầy nằm ở chân núi Sài Sơn thuộc xã Sài Sơn, huyện Quốc Oai, cách Hà Nội chừng 25 km về phía tây". Huyện Quốc Oai đã thuộc Hà Nội, nên không thể ghi Chùa Thầy cách Hà Nội chừng 25km về phía tây được mà phải ghi Chùa Thầy cách trung tâm của Hà Nội khoảng 25km về phía tây.

Sách giáo dục mà không chuẩn mực

Cuốn sách Lịch sử Hà Nội với nhiều lỗi chính tả phản cảm này sẽ nguy hại như thế nào đối với các em học sinh? Ông Nguyễn An Chất – Giám đốc Công ty Tư vấn Tâm lý An Việt Sơn cho biết: “Việc để sai lỗi chính tả ở cuốn sách giáo dục có ảnh hưởng rất lớn đến hệ tư tưởng của các cháu”.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội chỉ đạo nội dung sách lịch sử chi chít lỗi chính tả - 3

Phía ngoài cuốn sách.

“Sự cẩu thả này từ người in, sản xuất, chỉ đạo nội dung… dẫn đến các học sinh khi học sẽ nghĩ, Giám đốc Sở GD&ĐT chỉ đạo nội dung còn không có một quy trình gì thì các cháu viết gì, làm gì cũng được. Ngay lời nói đầu của cuốn sách lịch sử tiểu học của ngành giáo dục sai như vậy, thật sự là không có một chút tin cậy nào”, ông Chất thẳng thắn nói.

Ông Chất phân tích: “Ngành giáo dục là phải gương mẫu, cẩn thận… nhưng viết sách lại cẩu thả như vậy thật đáng trách. Ngay lời nói đầu của cuốn sách mà mắc nhiều lỗi thì người đọc sẽ không quan tâm tới nội dung bên trong nữa, đặc biệt sách dành cho học sinh”.

Theo Infonet


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.