- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Sẽ cân đối nội dung chính trị khi dạy Lịch sử
Lãnh đạo ngành giáo dục và Hội Khoa học Lịch sử Việt |Nam nói gì về giáo dục Lịch sử từ câu chuyện học sinh ngộ nhận "Quang Trung - Nguyễn Huệ" là anh em, bạn chiến đấu?
Buổi diễn kịch về nhân vật Nguyên phi Ỷ Lan trong môn học Lịch sử do
học sinh Trường THPT FPT (Hà Nội) tổ chức. Ảnh: Lê Anh Dũng |
Thực tiễn phát triển giáo dục trong hơn 10 năm qua cho thấy, việc giáo dục lịch sử đã có những phát triển nhất định. Tuy nhiên, do nhiều nguyên nhân khác nhau, hiệu quả giáo dục lịch sử còn có nhiều bất cập, hạn chế, làm cho xã hội lo lắng.
Về giải pháp cho hiện tượng này, phương pháp dạy học Lịch sử ở phổ thông đang dần được thay đổi cho phù hợp với thực tiễn, với tâm lý lứa tuổi học sinh.
Trước thời cơ và thách thức của việc đổi mới dạy học Lịch sử ở trường phổ thông trong thời gian tới, định hướng đổi mới dạy học Lịch sử có một số vấn đề cần quan tâm như: Dạy học Lịch sử đóng vai trò như thế nào trong việc thực hiện mục tiêu giữa “dạy chữ”, “dạy người” và định hướng nghề nghiệp ở nhà trường phổ thông?
Sự cần thiết của việc thay đổi từ chương trình tập trung vào nội dung hiện nay sang chương trình hướng đến hình thành và phát triển năng lực của học sinh. Việc chọn lựa và sắp xếp nội dung để thiết kế chương trình, SGK theo định hướng cơ bản, hiện đại và Việt Nam. Các biện pháp đẩy mạnh đổi mới phương pháp và hình thức tổ chức dạy học; Nội dung và hình thức đánh giá nhằm đảm bảo đổi mới đồng bộ giữa các yếu tố của quá trình dạy học; Các điều kiện nhằm đảm bảo cho việc thực hiện chương trình mới, đặc biệt là yếu tố giáo viên.
Với cách tiếp cận như vậy, việc thực hiện đổi mới chương trình, SGK môn Lịch sử từ sau năm 2015 về nội dung bảo đảm ở bậc tiểu học và THCS thực hiện tốt hơn phương châm dạy học tích hợp, ở THPT có thêm nhiều nội dung dạy học tự chọn. Nội dung giáo dục cần mang tính chuẩn hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.
Cụ thể là cân đối nội dung chính trị, chiến tranh, lịch sử văn minh thế giới, các nội dung về văn hóa dân tộc, về kinh tế; gắn nội dung bài học lịch sử với nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ đất nước, giữ gìn chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia.
Ngoài SGK còn có tài liệu lịch sử địa phương với các nội dung được giảng dạy lồng ghép vào các môn học có liên quan, vào hoạt động ngoại khóa.
Việc đổi mới phương pháp dạy học Lịch sử sẽ kết hợp hợp lý các phương pháp truyền thống và hiện đại, đa dạng các hình thức tổ chức dạy học cũng như tăng cường khai thác tư liệu bảo tàng, tổ chức dạy Lịch sử tại bảo tàng, nhà truyền thống, từng bước thực hiện giáo dục di sản và dạy học theo dự án…
Ông Vũ Minh Giang, Phó Chủ tịch Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam: "Môn Sử chưa được nhìn nhận đúng tầm"
Chúng tôi hy vọng Bộ GD-ĐT xây dựng chương trình mới trên cơ sở tham khảo một cách rộng rãi đầy đủ các ý kiến của các chuyên gia, nhà giáo, đặc biệt cần lắng cả ý kiến trái chiều. Cá nhân tôi cũng như Hội sẵn sàng đóng góp ý kiến.
Hiện nay môn Sử được mọi người nhìn nhận chưa xứng tầm.
Các cơ quan chức năng phải nhận định Lịch sử không chỉ là môn học thông thường mà là môn học bắt buộc. Mọi người phải đối xử với nó khác, không phải đưa ra cho học sinh thích chọn thì chọn mà không chọn thì thôi. Đối xử với Lịch sử giống với Sinh vật, Vật lý, Địa lý là chưa ổn.
Tôi đề xuất để Toán, Văn, Sử là môn thi bắt buộc chứ không nên bắt buộc thi tiếng Anh, vì tiếng Anh không bắt người ta cũng học.
Xin được lưu ý rằng, học kiến thức lịch sử, tâm hồn lịch sử, thái độ với lịch sử là điều cần thiết với tất cả mọi người. Không phải học lịch sử để ra làm nhà sử học, cũng như không phải ai học toán cũng là nhà Toán học, học văn cũng là thành nhà văn. Dù bạn có làm doanh nhân, kỹ sư hay bác sĩ thì môn sử vẫn dung dưỡng tâm hồn. Học sinh đừng nghĩ học và thi sử không xin được việc, để rồi không chịu học.
Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam đã tổ chức hội thảo các chuyên gia về đóng góp ý kiến cho việc biên soạn chương trình SGK, trong đó đặc biệt là môn Lịch sử. Bên cạnh đó, Hội cũng đề xuất xây dựng các phương pháp tuyên truyền, các tác phẩm điện ảnh về lịch sử.
Theo Ngân Anh/VietNamNet
-
Giáo dục7 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục9 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục13 giờ trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục13 giờ trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục13 giờ trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục15 giờ trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục17 giờ trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục17 giờ trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác
-
Giáo dục1 ngày trướcChuyện về những du học sinh giỏi và thành công luôn vẽ lên bức tranh tươi sáng khiến nhiều người ngưỡng mộ và coi là đích đến. Nhưng có một góc tối - nơi nhiều bạn trẻ không tránh khỏi những cú sốc vì ôm mộng du học nhưng đổi lại là triền miên nợ môn, áp lực chi tiêu đến mức trầm cảm nơi xứ người.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp 20/11, VietNamNet có cuộc trao đổi với Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch HĐQT Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) - một trong những nữ hiệu trưởng trường tư đầu tiên của cả nước.
-
Giáo dục1 ngày trướcCư dân mạng đua nhau chia sẻ những clip quà độc đáo dịp 20/11 khiến họ vừa bật cười vừa xúc động, như củ gừng, vài chú cua đựng trong chai nhựa, chai nước mắm...