Tâm sự của 1 lớp trưởng: Oai đâu chẳng thấy, chỉ thấy trách nhiệm nặng nề

Là mảnh ghép nhỏ nhưng quan trọng nhất của cả lớp, lớp trường chính là người gánh trách nhiệm nặng nề nhất

Là mảnh ghép nhỏ nhưng quan trọng nhất của cả lớp, lớp trưởng chính là người gánh trách nhiệm nặng nề nhất, hi sinh thầm lặng nhất và cũng có công lao lớn nhất trong việc tạo ra bản sắc riêng cho mỗi tập thể.

Nếu có danh hiệu người hi sinh thầm lặng nhất, thì thành viên trong lớp xứng đáng được nhận nhất không ai khác chính là lớp trưởng.

Bất cứ lớp học nào cũng bắt buộc phải có một người giữ vị trí lớp trưởng. Không chỉ là người nắm bắt mọi tình hình trong lớp, duy trì các hoạt động nề nếp, là cầu nối giữa thầy cô và các thành viên, lớp trưởng còn chính là người có vai trò quan trọng nhất trong việc gắn kết, tạo nên một tập thể yêu thương lẫn nhau, vui vẻ và bền chặt.

Công việc của một lớp trưởng tưởng như ai cũng làm được vì lớp trưởng cũng chỉ là một học sinh bình thường, không có gì cao siêu hay năng lực gì đặc biệt. Thế nhưng, chỉ khi đứng ở vị trí ấy mới có thể hiểu được sự khó khăn nhiều đến như thế nào. Khó khăn không đến từ việc lớp trưởng phải xuất chúng đến đâu, mà đến từ những áp lực xung quanh cái danh "lớp trưởng", đến từ những sự hi sinh và kiên nhẫn để đặt lợi ích cả lớp lên hàng đầu.

Tâm sự dưới đây của 1 người làm lớp trưởng suốt 12 năm liền thời học sinh sẽ cho bạn thấy chức danh này nặng nề đến mức nào.

Tâm sự của 1 lớp trưởng: Oai đâu chẳng thấy, chỉ thấy trách nhiệm nặng nề-1

Làm lớp trưởng là cả trăm việc không tên, là những hi sinh thầm lặng không mấy ai thấu hiểu

Tất cả mọi công việc, hoạt động của lớp, lớp trưởng luôn là người phải biết đầu tiên, tính toán đầu tiên, sắp xếp sao cho ổn thỏa và hợp lý nhất với cả lớp trước khi thông báo đến các thành viên. Bạn nghe thông báo về một hoạt động nào đó, dường như khá đơn giản nhưng không biết được rằng lớp trưởng của bạn đã tốn nhiều thời gian như thế nào để chuẩn bị trước đâu.

Đâu phải lớp trưởng chỉ cần quan tâm đến ổn định trật tự, nề nếp trong lớp. Mỗi khi có thành viên bị ốm, ai đó học lực đột nhiên kém đi hay nghỉ học không rõ nguyên nhân, người đầu tiên có trách nhiệm tìm hiểu và giải quyết chính là lớp trưởng.

Mỗi ngày, những công việc nhỏ nhặt từ thầy cô như chuẩn bị tài liệu học tập cho lớp đến các công việc liên quan đến Đoàn, Hội như chuẩn bị lễ kỷ niệm, lớp trưởng luôn là những người được tín nhiệm nhất và cũng bận rộn nhất.

Tâm sự của 1 lớp trưởng: Oai đâu chẳng thấy, chỉ thấy trách nhiệm nặng nề-2

Là lớp trưởng nghĩa là một khoảng thời gian lớn bạn phải dành cho tập thể, đôi khi vì uy tín và tiến độ công việc chung của cả lớp mà phải hủy bỏ một số việc cá nhân hay thời gian dành cho sở thích riêng cũng bớt đi.

Mỗi khi lớp tham gia một hoạt động lớn của trường như văn nghệ hay cuộc thi nào đó, người chạy đôn chạy đáo lo lắng từ trang phục biểu diễn đến nước uống cho các bạn không ai khác chính là lớp trưởng. Thế nhưng chẳng mấy ai kể về những vất vả ấy bao giờ.

Hàng ngày, lớp trưởng cũng phải đi học sớm hơn để kiểm tra lớp đã vệ sinh chưa, mọi người có đến đúng giờ chưa. Đôi khi phải về muộn hơn vì có chuyện về lớp cần trao đổi với giáo viên. Những việc không tên ấy chẳng bao giờ được mọi người biết đến và ghi nhận, nhưng không có lớp trưởng nào thấy buồn lòng hay phàn nàn mà chỉ luôn tận tâm, luôn dành thời gian để chắc chắn rằng mọi việc trong lớp đang diễn ra tốt đẹp.

Lớp trưởng còn chính là cầu nối giữa thầy cô và các thành viên trong lớp. Khoảng cách tuổi tác luôn là trở ngại lớn nhất trong mối quan hệ giữa thầy cô và học sinh. Thầy cô đôi khi cứng nhắc và không hiểu tâm lý lũ học trò của mình nên không có những phương pháp giảng dạy, truyền đạt hay giải quyết các vấn đề của lớp một cách phù hợp. Ngược lại, học sinh cũng không hiểu thầy cô và cho rằng thầy cô không tâm lý với học sinh.

Những khác biệt tuổi tác gây nhiều khó khăn là thế nhưng lớp trưởng chẳng ngại ngần gì, luôn lắng nghe cả 2 bên, kiên nhẫn và khéo léo để cả thầy cô và các bạn trong lớp có thể đặt mình vào vị trí người khác để hiểu và thông cảm cho nhau hơn.

Tâm sự của 1 lớp trưởng: Oai đâu chẳng thấy, chỉ thấy trách nhiệm nặng nề-3

Làm lớp trưởng là cố gắng gấp đôi người khác còn áp lực thì không đo đếm được.

Vì để làm gương cho các bạn mà lớp trưởng lúc nào cũng phải gương mẫu và có tác phong tốt dù bạn ấy đôi khi cũng rất muốn được thoải mái như mọi người.

Là lớp trưởng, ai cũng bị gắn mác nghiêm khắc nên đôi khi bạn bè cũng xa lánh và cho rằng lớp trưởng không được thân thiện lắm.

Cũng vì là lớp trưởng mà áp lực duy trì thành tích học tập tốt cũng cao hơn. Một lớp trưởng nếu không học giỏi nhất lớp cũng phải thuộc top học khá, nếu không tiếng nói sẽ bị mất trọng lượng đi rất nhiều.

Làm lớp trưởng, có tiếng mà không có miếng, ai cũng nghĩ lớp trưởng sẽ được thầy cô ưu ái nên lại càng phải cố gắng nhiều lần hơn để chứng minh bản thân hoàn toàn phấn đấu công bằng với các bạn.

Tâm sự của 1 lớp trưởng: Oai đâu chẳng thấy, chỉ thấy trách nhiệm nặng nề-4

Ai cũng nghĩ lớp trưởng là một công việc đơn giản nhưng để làm được, đố phải là những bạn thực sự nghị lực và có ý chi cao mới có thể cân bằng được giữa học tập và các trách nhiệm, mới có thể luôn giữ được hình ảnh gương mẫu, tin cậy trong mắt các bạn.

Mà lớp trưởng không chỉ có trách nhiệm khi cả lớp còn trên ghế nhà trường đâu. Khi đã ra trường rồi, lớp trưởng vẫn luôn có rất nhiều việc phải làm, quan trọng nhất là cầu nối gắn kết mọi người với tập thể cũ, để cả lớp luôn là những người bạn thân thiết và đồng hành cùng nhau trong cuộc sống sau này.

Là một mảnh ghép nhỏ bé của cả lớp nhưng lại là mảnh ghép quan trọng nhất, lớp trưởng chính là người tạo ra bản sắc riêng cho mỗi tập thể. Bạn đã bao giờ nghĩ sai về lớp trưởng của mình chưa. Nếu đã từng, hi vọng bây giờ bạn sẽ hiểu hơn những vất vả và thiệt thòi của bạn ấy. Còn nếu đang là lớp trưởng, còn điều gì bạn muốn chia sẻ về vị trí đặc biệt ấy nữa không?

Theo Helino


trách nhiệm

lớp trưởng


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.