'Thi dạy giỏi cấm học sinh kém đến lớp là cái tát vào bệnh thành tích'

Thứ hai, 14/01/2019 14:40
“Giáo viên giỏi thì phải dạy cho học sinh yếu kém, cớ sao lại yêu cầu các em đó phải ở nhà?”, một số phụ huynh nêu câu hỏi.

“Giáo viên giỏi thì phải dạy cho học sinh yếu kém, cớ sao lại yêu cầu các em đó phải ở nhà?”, một số phụ huynh nêu câu hỏi.

Trong kỳ thi giáo viên dạy giỏi TP Hải Phòng cấp tiểu học, những học sinh khá giỏi mới được chỉ định đến lớp, còn lại một số em học kém phải ở nhà. Đọc những thông tin này, nhiều phụ huynh bày tỏ sự chua xót.

“Giáo viên giỏi là phải dạy học sinh kém tiến bộ"

Không ít người thời đi học từng ở trong hoàn cảnh này, hoặc con mình từng bị phân biệt như vậy.

Chị Đỗ Thị Nhung (huyện Thanh Trì, Hà Nội) chia sẻ thời còn học tiểu học, chị và một số bạn hay nghịch hoặc học kém trong lớp có vài lần được thông báo cho nghỉ học ở nhà vì có tiết dự giờ. Thời đó, cứ được nghỉ học là thích, không để ý gì cả.

Thi dạy giỏi cấm học sinh kém đến lớp là cái tát vào bệnh thành tích-1

Những gì xảy ra trong tiết thao giảng, hay khi có người đến dự giờ đã không lạ với giáo viên và các thế hệ học sinh. Ảnh: Lao Động.

“Nhưng hồi lên cấp hai, trường tôi học có hoạt động thao giảng hay bầu chọn, thi giáo viên dạy giỏi gì đó để chào mừng 20/11. Tôi và một số bạn khác bị dồn sang một lớp để các cô thi. Lúc đó, tôi mới thấy tủi thân ghê gớm, vì bị phân biệt đối xử.

Không ngờ bao năm qua vẫn tồn tại việc thi thố hình thức thế này. Tôi nghĩ thi giáo viên dạy giỏi mà chỉ tuyển chọn học sinh ngoan, học giỏi để dạy, thì thực sự rất hình thức, làm tổn thương học sinh và cả phụ huynh nữa”, chị Nhung chia sẻ.

Nhiều độc giả cũng bày tỏ bất bình, cho rằng nếu sự việc ở Hải Phòng là thật, thực sự đây là “cái tát vào bệnh thành tích”. Bởi học sinh yếu kém mới cần đến giáo viên giỏi. Thầy cô giỏi là phải làm sao cho học sinh yếu kém tiến bộ hơn, chứ không phải không cho học sinh yếu kém đến lớp vì sợ ảnh hưởng đến giờ thi, thành tích.

Thi giáo viên giỏi: Khổ học sinh, áp lực với giáo viên?

Trong ngành giáo dục, cứ đến dịp 20/11, nhiều trường tổ chức thi giáo viên giỏi để lập thành tích chào mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam. Việc này kéo dài đến tận năm sau vì hết cấp trường sẽ lên cấp huyện, rồi tỉnh/thành phố.

Nhiều thầy cô tâm sự thi giáo viên giỏi cũng là mùa áp lực của người dự thi, chấm thi và học sinh của trường được ưu tiên làm cụm thi. Dưới áp lực của trường, giáo viên không muốn vẫn phải đi thi, nếu không sẽ ảnh hưởng xét thi đua vào cuối năm học.

Hết chu kỳ (4 năm), giáo viên hết giỏi, phải thi giáo viên giỏi lại từ cấp trường lên huyện, tỉnh; cứ thế lặp lại.

Việc tổ chức cuộc thi giáo viên giỏi phần nào giúp thầy cô thêm động lực thi đua dạy tốt, học tốt, đổi mới sáng tạo. Nhưng nếu tổ chức theo kiểu chỉ chọn lớp có học sinh khá giỏi để cho giáo viên thi dạy thì quả thật mang tính chất “diễn” và không thực chất.

Vì lý do này, thạc sĩ Nguyễn Quốc Vương (giảng viên ĐH Sư phạm Hà Nội) nhắc lại lời hứa của Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cách đây chưa lâu về việc rà soát bỏ các cuộc thi nặng hình thức để giảm áp lực cho giáo viên. Trong đó, ông cho rằng thi giáo viên giỏi hiện nay chỉ là "diễn", gây áp lực cho giáo viên.

Thạc sĩ Vương hy vọng trên cơ sở tư duy đó, bộ trưởng sẽ có hành động cụ thể để kỳ thi giáo viên giỏi được thực chất, hoặc cần bỏ ngay cuộc thi này, để giáo viên có nhiều thời gian và sức lực, tinh thần để tập trung các hoạt động hữu ích khác như hướng dẫn học sinh đọc sách - tự học, tư vấn nghề nghiệp cho học sinh và nhất là nghiên cứu tạo ra các “thực tiễn giáo dục” có bản sắc của riêng mình.

Theo Lao động

Ý kiến của bạn !
Xem thêm

Truyền hình Việt NamNet