- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT: 'Không nên quá lo ngại hay hoảng sợ về ChatGPT'
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng chúng ta không quá hào hứng nhưng cũng không nên quá lo ngại, hay hoảng sợ về ChatGPT. Theo ông, cách tốt nhất để hiểu nó, chính là dùng nó.
Chiều 13/2, Bộ GD-ĐT tổ chức tọa đàm “ChatGPT, Trí tuệ nhân tạo - Lợi ích và thách thức đối với giáo dục” với sự tham dự của nhiều chuyên gia quản lý giáo dục, chuyên gia giáo dục, các thầy cô từ các trường đại học, các viện nghiên cứu.
TS Nguyễn Thành Nam, nhà sáng lập Tổ chức giáo dục trực tuyến FUNiX coi ChatGPT như một “làn nước mát” bởi mục tiêu cuối cùng của đào tạo là người học phải tự học được.
Từ trước đến nay chúng ta vẫn nghĩ rằng phải có thầy thì mới có thể học được, nhưng với ChatGPT thì hoàn toàn khác. ChatGPT khuyến khích việc học sinh đặt các câu hỏi.
“Trước đây có tâm lý sợ hỏi và giờ đây có một nền tảng có thể cho phép người học được hỏi. Vì ChatGPT không phải là người, nên sinh viên có thể hỏi thoải mái mà không sợ sệt”.
TS Nguyễn Thành Nam (trái) và TS Lê Thống Nhất (phải) chia sẻ tại tọa đàm.
Ông Nam cho biết FUNiX đã quyết định mua ChatGPT và trang bị cho toàn bộ sinh viên trải nghiệm. Theo ông Nam, qua thử nghiệm của FUNiX sau gần 2 tháng, nhờ có ChatGPT, sinh viên mạnh dạn hỏi thầy cô hơn hẳn.
PGS.TS Tạ Hải Tùng, Hiệu trưởng Trường Công nghệ thông tin và truyền thông - ĐH Bách khoa Hà Nội nhận định, ChatGPT có thể xem như là một thành tựu mà lần đầu tiên người dùng đại chúng được trải nghiệm và thấy được năng lực của trí tuệ nhân tạo. Tuy nhiên, cũng không nên kỳ vọng nó tạo ra những thứ sẽ thay thế con người trong một sớm một chiều. “Bởi đơn giản đây chỉ là một mô hình dự đoán, chưa có khả năng suy luận và sáng tạo như con người. Do đó, nên tiếp cận một cách vừa phải, coi là công cụ để việc làm nghề của chúng ta tốt hơn”.
Theo ông Tùng, đa phần dữ liệu của ChatGPT lấy từ nguồn dữ liệu mở trên mạng, vì vậy chưa chắc đã đúng do không được kiểm chứng. Do đó, Bộ GD-ĐT có thể nghĩ đến việc có một dự án tìm cách “huấn luyện” Chat GPT dựa trên những dữ liệu của chính chúng ta như sách giáo khoa,...
PGS.TS Tạ Hải Tùng.
Chuyên gia giáo dục Lê Thống Nhất khẳng định, với những hỗ trợ của ChatGPT, thầy cô hoàn toàn có thể có những giờ lên lớp chất lượng tốt hơn. Vì vậy, nên coi ChatGPT là một người trợ lý hỗ trợ người giáo viên. “Chưa nói đến chuyện giúp học sinh dám hỏi, các giáo viên nên coi ChatGPT như là một trợ thủ. Có quá nhiều vấn đề mà trước đây chúng ta sẽ phải hỏi người này người kia, giờ đây có thêm một kênh để hỏi”, ông Nhất nói. Song ông cũng lưu ý thầy cần có khả năng đánh giá thông tin.
Đồng quan điểm, ông Phùng Việt Thắng, Phó Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam cho rằng, khi đã coi ChatGPT là một công cụ trợ lý, giáo viên sẽ tự nâng cấp mình lên để hơn được “người trợ lý” và dạy cho công cụ hướng theo những thứ mình muốn.
“Tuy nhiên, hiệu quả, lợi ích của “người trợ lý” phụ thuộc vào năng lực của người sử dụng”, ông Thắng nói.
Ông Nguyễn Bảo Quốc, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT TPHCM chỉ ra nhiều thách thức đối với giáo viên. Ngoài việc tận dụng thế mạnh của công nghệ để phát triển năng lực giảng dạy, giáo viên cũng cần thay đổi trong cách đánh giá học sinh.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn.
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Hoàng Minh Sơn tin rằng, với sự phát triển của công nghệ, vai trò của người thầy chắc chắn không mất đi nhưng sẽ ngày một thay đổi.
"Chúng ta cần thay đổi nhưng thay đổi như thế nào, học sinh cần học gì thì hôm nay chưa thể có câu trả lời. Chat GPT có năng lực rất tốt khi không chỉ tổng hợp thông tin mà còn cung cấp kiến thức ở một mức độ cao. Tuy nhiên, nó lại không có khả năng sáng tạo ra tri thức”.
Theo ông Sơn, đây là một cơ hội rất lớn mà chúng ta cần phải có những chính sách kịp thời để tận dụng nó. “Chúng ta không quá hào hứng nhưng chúng ta không quá lo ngại hay hoảng sợ. Cách tốt nhất để hiểu nó, chính là dùng nó”, ông Sơn nói.
Hơn 20 triệu học sinh và 1,5 triệu nhà giáo, các nhà quản lý giáo dục hãy dùng, trải nghiệm để hiểu hơn, rồi cùng thảo luận làm rõ hơn lợi ích ChatGPT mang lại. Ông Sơn cũng nhận định trí tuệ nhân tạo nói chung và ChatGPT sẽ có những tác động tiêu cực nếu không hiểu rõ.
Trên cơ sở đó, Bộ GD-ĐT sẽ có những nghiên cứu thấu đáo, để từng bước rà soát, có những điều chỉnh về chính sách và những giải pháp phù hợp trong thời gian tới.
Theo VietNamNet
-
Giáo dục1 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục2 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục6 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục7 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục9 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục23 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.