Thuốc lá điện tử tấn công học đường ở Quảng Nam

Những vụ mua bán thuốc lá điện tử "lậu" số lượng lớn liên tiếp bị cơ quan chức năng Quảng Nam phát hiện gần đây, đã gióng hồi chuông cảnh báo tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử diễn biến phức tạp trên địa bàn.

Giao hàng tận tay

Ngày 11.3.2023, qua trinh sát, Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế - chức vụ Công an TP.Tam Kỳ, Quảng Nam phối hợp Công an phường An Mỹ kiểm tra xe mô tô BSK 92N1-665.47 do Nguyễn Công Việt (22 tuổi, ở trọ địa phương) điều khiển, đang vận chuyển 2 cây thuốc lá điện tử “lậu”.

Kiểm tra tại nhà trọ của Việt, công an phát hiện thêm 189 cây thuốc lá điện tử các loại không rõ nguồn gốc. 

Công an đã tạm giữ 191 cây thuốc lá điện tử và tiếp tục xác minh, xử lý theo quy định.

Play Video

Công an TP.Tam Kỳ, Quảng Nam phát hiện, thu giữ 191 cây thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc ngày 11.3.2023. Clip: Lê Thu

Trước đó, ngày 2.2.2023, Công an TP.Tam Kỳ phát hiện đối tượng Lê Hữu Chính, trú phường An Sơn, TP.Tam Kỳ đang trên đường giao hàng thuốc lá điện tử, thu giữ 166 cây thuốc lá điếu điện tử không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Chính khai nhận mua số thuốc lá trên mạng về cất tại phòng trọ với mục đích bán lại kiếm lời.

Thuốc lá điện tử tấn công học đường ở Quảng Nam-1

Công an TP.Tam Kỳ, Quảng Nam tịch thu số lượng lớn thuốc lá điện tử không rõ nguồn gốc trong thời gian gần đây. Ảnh: Hoàng Bin

Ngoài những vụ việc cơ quan chức năng phát hiện, ngăn chặn, hiện nay thuốc lá điện tử đang được bày bán tràn lan trên mạng xã hội facebook, zalo với những lời mời chào, quảng cáo hấp dẫn như: "Hương thơm dịu nhẹ, thoải mái, bảnh, tiện lợi nhỏ gọn, cam kết thơm - ngon - ngọt - lạnh đến hơi cuối cùng…

Liên hệ với người bán tại TP.Tam Kỳ, chúng tôi được giới thiệu hơn 20 loại pod (thuốc lá điện tử - PV) với đủ loại hương vị trái cây.

Giá cả dao động từ 200 nghìn đến 600 nghìn. Riêng loại dành cho học sinh có giá “ưu đãi” chỉ 120 nghìn đồng và được free ship (giao hàng tận tay miễn phí).

Thuốc lá điện tử tấn công học đường ở Quảng Nam-2

Quảng cáo thuốc lá điện tử tràn lan trên Internet. Ảnh: Hoàng Bin

Trung tá Lê Quang Tuấn – Đội trưởng Đội cảnh sát kinh tế môi trường Công an TP.Tam Kỳ cho biết, tình trạng mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử diễn biến khá phức tạp trên địa bàn thành phố.

Các đối tượng thường rao bán, quảng cáo trên mạng xã hội rồi hẹn giao hàng trực tiếp. Người bán thường dùng lời ngon ngot, lôi kéo, dụ dỗ các em học sinh sử dụng thuốc lá điện tử.

Khó kiểm soát

Thực tế, tình trạng học sinh cấp 2, cấp 3 tại Quảng Nam sử dụng thuốc lá điện tử không còn xa lạ.

Tại một quán cà phê đông người ở phường Hòa Hương (TP.Tam Kỳ) có một nhóm học sinh mặc nguyên đồng phục vô tư “nhả khói” thuốc lá điện tử khá sành sỏi. Không chỉ chuyền tay nhau sử dụng, có em còn mua thuốc lá điện tử về bán lại kiếm lời.

Thuốc lá điện tử tấn công học đường ở Quảng Nam-3

Học sinh Tam Kỳ, Quảng Nam thản nhiên hút thuốc lá điện tử giữa quán cà phê. Ảnh: Hoàng Bin

“Nhiều bạn có nhu cầu nhưng không dám mua, em là khách quen nên chỉ cần nhắn tin, sẽ có người mang đến cho em. Hút ở trong trường sẽ bị phạt nên chúng em thường giấu thuốc lá điện tử trong nhà vệ sinh, giờ ra chơi sẽ có một người canh thầy cô và số còn lại vào trong hút, tan học thì hút thoả mái”, một em trong nhóm cho biết.

Tương tự, tại Trường THCS Trần Cao Vân (huyện Núi Thành), chuyện học sinh hút thuốc lá điện tử đang trở thành vấn nạn học đường trong khoảng 3 năm nay.

Năm học 2021 – 2022, nhà trường đã phát hiện ra 20 học sinh sử dụng thuốc lá điện tử, trong đó có cả nữ sinh. Các học sinh này lợi dụng các đường luồng, buồng vệ sinh không thể gắn camera giám sát để hút lén.

Thầy giáo Trà Minh Tuấn, Tổng phụ trách đội Trường THCS Trần Cao Vân cho biết: “Vừa rồi có một học sinh sau khi hút thuốc lá điện tử đã ngất đi phải nhờ can thiệp y tế khiến chúng tôi càng quan ngại.

Hiện trường đã lập nhóm zalo tuyên truyền cảnh báo trong học sinh và phụ huynh".

Play Video

Clip Học sinh Quảng Nam vô tư hút thuốc lá điện tử mà không ý thức được mối nguy hại. Clip: Hạo Nhiêm - Hoàng Bin

Hiện nay, việc quản lý học sinh mua bán, sử dụng thuốc lá điện tử trong nhà trường đang gặp nhiều khó khăn.

Một giáo viên cho biết, sau khi phát hiện học sinh vi phạm, nhà trường mời phụ huynh và học sinh ký cam kết không tái phạm nhưng chỉ quản lý được trong trường học. Khi tan học, rất khó kiểm soát.

Công an Tam Kỳ cảnh báo, "nhiều học sinh bị cuốn hút bởi những điều mới lạ của thuốc lá điện tử, phần lớn các em suy nghĩ rất đơn giản là hút cho vui, hút vì tò mò, đua đòi theo bạn bè. Đây là điều rất nguy hiểm bởi thuốc lá điện tử có nhiều thành phần độc hại.

Ngoài ra còn có hiện tượng ma tuý ngụy trang bằng thuốc lá điện tử".

 

 

Theo laodong.vn

Xem link gốc Ẩn link gốc https://laodong.vn/xa-hoi/thuoc-la-dien-tu-tan-cong-hoc-duong-o-quang-nam-1158412.ldo?fbclid=IwAR3F0ieXPo6YulQaegrqLfVWAC9UxzwIBIUKTJG5HSbipEkLASr8M94Nx-0

thuốc lá điện tử


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.