Tỉ phú giàu nhất thế giới Amazon sẵn sàng cho con "chơi dao đứt tay còn hơn không biết gì"

Trong khi những gia đình giàu có thường bao bọc con trong nhung lụa thì với vị tỉ phú này thì không, cho con dùng dao và đụng vào đồ điện khi mới 4 tuổi

Tỉ phú giàu nhất thế giới Jeff Bezos từng nói: “Thà con tôi chơi dao đứt một ngón tay, còn hơn nó mãi là đứa trẻ không có bất cứ trải nghiệm gì hay không biết tự xoay sở là thế nào”.

Jeff Bezos là nhà sáng lập kiêm CEO của công ty thương mại điện tử Amazon, là một trong nhưng người thành công nhất trong lĩnh vực công nghệ với khối tài sản ước tính 90.6 tỉ USD. Ông có 3 con trai ruột và 1 cô con gái nuôi người Trung Quốc. Chồng là tỉ phú còn vợ là tiểu thuyết gia nổi tiếng, song họ vẫn thường dành thời gian cùng nhau ăn sáng ở nhà, vẫn tự mình đưa các con học.

Trong khi những gia đình giàu có thường bao bọc con trong nhung lụa thì với vị tỉ phú này thì không, cho con dùng dao và đụng vào đồ điện khi mới 4 tuổi, sẵn sàng để con tham gia vào những hoạt động có thể gây hại thậm chí để con tự mình xoay sở mọi vấn để của bản thân trong cuộc sống.

Hiện nay, hầu hết các bố mẹ có khuynh hướng bảo vệ con mình có phần hơi thái quá. Luôn bên cạnh và làm thay con những việc con hoàn toàn có thể làm được, quên mất phải dạy con những kỹ năng cần thiết mà đáng nhẽ chúng phải được học và cần phải làm.

Có thể khi con còn nhỏ, bố mẹ sẽ không nhận ra được vấn đề mà cách giáo dục đó gây ra nhưng khi trẻ càng lớn, vấn đề sẽ càng được thể hiện rõ. Bố mẹ không thể lúc nào cũng ở bên cạnh để giúp đỡ con, còn con cũng có những vấn đề cần phải tự lo liệu cho bản thân mình, không thể chờ sự cứu cánh của bố mẹ được. Nhưng vì chúng chưa hề được trải nghiệm và học cách làm thì sẽ dễ gây khủng hoảng về tâm lý.

Theo Jeff Bezos, ông hoàn toàn phản đối cách giáo dục đó, như vậy thì trẻ không sẽ không có hiểu biết về khái niệm rủi ro. Ông cho rằng, nếu không bao giờ trải qua khó khăn thì chúng sẽ không thể nào biết cách để giảm thiểu rủi ro, cũng không biết cách để làm tình hình trở nên tốt hơn.

Thay vào đó, Jeff Bezos khuyên các bậc cha mẹ khi làm bất kể việc gì cũng nên để con cái theo dõi, quan sát, sau đó cho chúng trải nghiệm. Ở bên cạnh khi chúng thực hiện mọi việc và hướng dẫn, chỉ bảo cho chúng hơn là làm thay.

Ngay từ khi còn là một đứa trẻ đến năm 16 tuổi, Jeff Bezos luôn được đưa đến nhà ông ngoại, nơi có một trang trại luôn có việc và những việc chưa từng làm qua.

Jeff nói: "Ông của tôi là một người vô cùng tự lập. Tôi thấy ông tự giải quyết mọi vấn đề. Khi máy móc bị hỏng, ông không cần ai giúp đỡ mà tự sửa chúng. Ông tôi thậm chí còn làm công việc của bác sĩ thú y. Ông ấy có thể tạo ra những chiếc kim để khâu vết thương cho gia súc. Ông thường tự tìm cách để làm mọi thứ, kể cả những việc mà ông chưa bao giờ làm”.

Từ những việc cùng làm với ông ngoại ngay từ nhỏ, Jeff Bezos đã học được một kỹ năng kinh doanh từ ông ngoại đó chính là sự tháo vát. Không những áp dụng bài học này trong suốt sự nghiệp kinh doanh của mình và đạt thành công, Jeff còn áp dụng với các con trai, con gái của mình nữa.

Ông sẵn sàng cho các con ra khỏi vùng an toàn, để con tham gia những trò chơi có thể gây nguy hiểm; ngay khi con mới 4 tuổi đã để cho con sử dụng dao; cho con sử dụng thiết bị điện, máy móc khi mới lên 7-8 tuổi… Vợ chồng ông chuẩn bị cho con bằng cách cho chúng quan sát trước những hành động mà người lớn đã thực hiện trước đó, từ sự quan sát sẽ giúp chúng tự biết phải làm gì với con dao với thiết bị điện trong tay.

Tất cả để giúp con có thể học cách đối mặt với khó khăn, thất bại, sẵn sàng nhận mạo hiểm để đạt được hiệu quả công việc. Vị tỉ phú giàu nhất thế giới này từng nói: “Thà con tôi chơi dao đứt một ngón tay, còn hơn nó mãi là đứa trẻ không có bất cứ trải nghiệm gì hay không biết tự xoay sở là thế nào”.

Vợ của tỉ phú Jeff Bezos, tiểu thuyết gia nổi tiếng Mackenzie cho biết, vợ chồng bà đã áp dụng nhiều phương pháp giáo dục cho con, đề cao tính tự học, cho đi du lịch, thử nghiệm ấp trứng, chế biến các món ăn; cho con tham gia và các câu lạc bộ thể thao, chơi thể thao với trẻ em hàng xóm… Trong đó, đáng kể nhất là vợ chồng Jeff cho con học tiếng Trung, học toán theo phương pháp của Singapore.

Sở dĩ nhà Bezos cho con học tiếng Trung bởi Trung Quốc dự báo là trung tâm phát triển của thế giới, giúp các con chuẩn bị tốt nhất cho giai đoạn cạnh tranh kế tiếp.

Đồng thời, việc học ngoại ngữ cũng giúp trẻ phát triển trí não, tăng khả năng tập trung. Và ngôn ngữ này hiện tại cũng được nhiều người sử dụng.

Còn lý do cho con học toán theo phương pháp của Singapore, ông cho là kiểu học này hiệu quả, minh chứng là Singapore dẫn đầu thế giới về kết quả đánh giá học sinh do Tổ chức chức hợp tác và phát triển kinh thế (OECD) thống kê.

Khi học theo phương pháp này, học sinh sẽ được tiếp cận kiến thức trước khi thực hành. Thay vì chia nhóm học theo khả năng tiếp thu mà sẽ học chung cả lớp, cho làm chung một dạng toán và làm cùng một số lượng bài tập như nhau. Cho con học theo phương pháp này, Jeff cũng hy vọng các con sẽ phát triển tài năng toán học, rèn luyện khả năng tư duy linh hoạt.

Là cặp bố mẹ nổi tiếng và giàu có song Jeff Bezos và vợ lại có phương pháp dạy con hoàn toàn khác biệt với bất kỳ nhà giàu. Dĩ nhiên, vị tỉ phú này cũng nói, việc để con trải nghiệm rủi ro không có nghĩa là để con lao vào nguy hiểm một cách thái quá, không để con bị nguy hiểm nghiêm trọng. Và những gì ông đang chuẩn bị cho con, để con học chính là hành trang cho sự thành công sau này, ngoài nền tảng là con trai của một tỉ phú.

Ngay từ lúc 4 tuổi, các con của vị tỉ phú này đã được dạy đối mặt với rủi ro và tự mình xoay sở vấn đề.

Theo Khám phá


Tỷ phú

Dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.