Tranh cãi chuyện trường huỷ kết quả thi do không nộp học phí: Nhà trường mạnh tay hay sinh viên ý thức kém?

Sau khi trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn ra thông báo sẽ hủy kết quả thi những sinh viên chưa nộp học phí, nhiều SV đã lên trang confessions than thở

Sau khi trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn ra thông báo sẽ hủy kết quả thi những sinh viên chưa nộp học phí, nhiều sinh viên đã lên trang confessions than thở, tuy nhiên đã nhận về phản ứng kịch liệt từ những bạn sinh viên trường này.

Vào ngày 23/08, trên website của Phòng Đào tạo - Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐHQG TP.HCM đã đăng tải một thông báo có tên "Hủy kết quả thi đối với sinh viên chưa hoàn thành học phí" trong bản thông báo nhà trường có nêu rõ rằng sẽ gia hạn thời gian nộp học phí đồng thời nếu sau thời gian đó sẽ hủy kết quả thi nếu sinh viên không làm đúng quy định.

Cụ thể, nội dung của bản thông báo như sau: "Từ năm học 2018 - 2019 trở về trước đối với trường hợp sinh viên chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp học phí sẽ tiếp tục đóng học phí bổ sung từ ngày 26/8 - 6/9. Sau thời gian trên sinh viên nào chưa hoàn thành nghĩa vụ nộp học phí sẽ bị kết quả thi".

Đồng thời nhà trường còn thông báo rằng: "Từ năm học 2019 - 2020 trở về sau chỉ những sinh viên hoàn tất việc đóng học phí có tên trong danh sách dự thi và kiểm tra, xét tốt nghiệp. Các trường hợp đặc biệt sẽ do Hiệu trưởng quyết định".

Tranh cãi chuyện trường huỷ kết quả thi do không nộp học phí: Nhà trường mạnh tay hay sinh viên ý thức kém?-1


Ngay sau khi bản thông báo này được đăng tải, trên trang Nhân văn Confession xuất hiện bài đăng về ý kiến vụ việc này. Trong hai confession đều tỏ ý bất bình trước dòng thông báo và cho rằng nhà trường không thông cảm với hoàn cảnh sinh viên.

Đoạn confession thứ nhất: "Mình muốn nói về vấn đề học phí của trường mình. trường bây giờ đòi hủy kết quả thi nếu không nộp kì này. Thật sự mà nói bây giờ gia đình mình không xoay kịp tiền. Mình giờ nằm chờ chết thôi, hết cách rồi, mọi người ơi có ai đang rơi vào hoàn cảnh giống mình không?".

Đoạn confession thứ hai: "Chào admin, chào Nhân văn-er, mình mới đọc được cái thông báo "Hủy kết quả thi đối với sinh viên chưa hoàn thành học phí" của phòng đào tạo, hạn chót là ngày 6/9/2019. Nghe mà cảm thấy bức xúc quá, là sinh viên phải vừa học vừa làm ai cũng có khó khăn riêng, mình đang nợ học phí tính trả học phí dần dần mà xem cái thông báo này xong thấy mệt luôn, nhà cũng khó khăn không xin tiền ba mẹ được. Không biết mọi người có thể chung nhau góp ý lên phòng đào tạo để hủy cái thông báo này không ạ, mình biết cũng có nhiều bạn có hoàn cảnh giống mình".


Những tưởng đây chỉ là một bài đăng "than thở" bình thường của sinh viên, tuy nhiên dưới phần bình luận rất nhiều sinh viên của trường này đã lên tiếng chỉ trích những sinh viên này và cho rằng nhà trường đã rất nhân nhượng trong việc đóng học phí.

"Thực sự mà nói thì trường mình học phí rẻ nhất nhì so với các trường khác rồi, chưa kể các năm qua cho sinh viên để dồn rồi nợ mấy năm cũng không nói gì, nên mình nghĩ trường như vậy là dễ lắm rồi ý. Nhưng số lượng nợ nhiều quá thì cũng không ổn, trường cũng phải trả lương cho đội ngũ giáo viên - nhân viên hùng hậu nữa, nên mình thấy trường không sai, có chăng là do bạn quá chủ quan", bạn Mai Quế Anh bình luận.

"Học phí nhân văn rẻ nhất rồi. Các bạn nói không có tiền, gia đình không xoay được tiền thì chạy đi làm bưng bê, phục vụ, bảo vệ, ... đủ mọi nghề trong hai tháng hè là đủ mà. Xưa mình đi học đâu có xin tiền bố mẹ, làm đủ thứ chỉ để đóng học phí và tiền ăn thôi", bạn Lê Nghĩa cho hay.

"Mình thấy chuyện nợ học phí là do bản thân mấy bạn thôi. Xác định đi học thì phải đóng học phí, mà luôn biết rõ có hai kì, dù khó khăn thì cũng có vay cho sinh viên. Mình tự hỏi các bạn dùng số tiền học phí vào việc gì rồi lại đổ lỗi do trường. Học phí đã rẻ rồi, các bạn còn ì ạch không đóng. Nhà mình cũng chẳng khá, vay sinh viên vẫn đóng đầy đủ thôi, ngưng đổ lỗi nhà trường", bạn Huỳnh Thanh Tuyền nói.

"Đừng đem mấy cái hoàn cảnh đó ra mà cầu xin lòng thương hại của người khác bạn ơi, lòng tự trọng đâu. Xác định lại đi, lỗi do bạn hay do trường. Việc học phí của trường không hề cao, nếu có cao là do chính bạn không chịu đóng mà để dồn lại thôi", bạn Trương Minh Cường nói.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, mức học phí trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (ĐHQG TP.HCM) được xếp vào hàng những trường đại học có học phí khá rẻ. Năm học 2018 – 2019 vừa qua, học phí của nhà trường được tính theo tín chỉ, ngành học, số môn, tín chỉ đăng ký của người học, tuy nhiên mức học phí chỉ rơi vào khoảng 7 triệu đồng/người học/năm đối với chương trình đại trà, khoảng 36 triệu đồng/người học/năm đối với chương trình chất lượng cao.

Đặc biệt, nếu như bạn thuộc đối tượng được miễn, giảm học phí, bạn sẽ được nhà trường hỗ trợ miễn, giảm học phí trong quá trình theo học tại nhà trường theo quy định chung của nhà nước, giúp tạo điều kiện cho những bạn sinh viên có điều kiện kinh tế khó khăn có thể theo học tại trường.

Theo Helino


kết quả thi

Sinh viên

học phí


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.