- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Trung tâm Mô phỏng Y khoa VinUni - nơi sinh viên học hỏi từ những sai lầm
Đào tạo mô phỏng được xem như lời giải góp phần giảm thiểu rủi ro do thao tác sai lầm của đội ngũ nhân viên y tế. Nhưng thực tế tại Việt Nam, hiện có rất ít cơ sở đào tạo sở hữu một trung tâm mô phỏng y khoa hiện đại, đồng bộ như VinUni.
Kinh nghiệm từ hàng nghìn cơ hội được… sai
Một bệnh nhân nam, 56 tuổi, đến khám trong tình trạng tức ngực, khó thở. Chỉ vài giờ sau, người bệnh đột ngột chuyển biến xấu, ngừng tuần hoàn, ngừng thở, mất ý thức. Nguyên nhân là do bác sĩ lấy nhầm thuốc trong quá trình cấp cứu.
Đây là một tình huống giả lập được Trung tâm Mô phỏng Y khoa, trường Đại học VinUni, xây dựng và trình diễn cho các nhà khoa học tham dự “Hội nghị quốc tế thường niên về đổi mới dạy và học” lần thứ Nhất diễn ra tại Hà Nội. Bệnh nhân không phải người thật mà là mô hình với các chức năng sinh học và khả năng tương tác giống như con người. Phản ứng của mô hình cũng chính là phản ứng của người thật trong tình huống tương tự.
Trung tâm mô phỏng Y khoa của VinUni được thiết kế như một bệnh viện mô phỏng với hơn 30 phòng đào tạo
TS. Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm, tiết lộ đây là một tình tiết mà các giảng viên VinUni “gài” thêm vào kịch bản để thử thách kỹ năng của các học viên. Hai loại thuốc có nhãn giống nhau đã được các giảng viên cố ý sắp xếp gần nhau. Các học viên đã không phát hiện ra sự bất thường và “phạm lỗi”. Trên thực tế, nếu bác sĩ dùng sai thuốc trong tình huống cấp cứu này, bệnh nhân cũng có thể tử vong.
Từ khi được đưa vào sử dụng đến nay, bệnh nhân mô hình của VinUni đã… “tử vong” rất nhiều lần. Theo TS. Hoàng Long, thực tế tại các bệnh viện không bao giờ là xuôi chèo mát mái hay vận hành theo đúng hình dung của các bác sĩ. Mọi tình huống ngoài dự liệu đều có thể xảy ra, chi phối việc ra quyết định của người bác sĩ. Chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể ảnh hưởng đến tính mạng người bệnh, trong khi cơ hội cứu sống bệnh nhân chỉ có 1.
Với một “kho” các tình huống đa dạng lấy đầu vào từ chính các bệnh viện, môi trường mô phỏng là nơi duy nhất cho phép sinh viên y khoa được thực hành tất cả các kỹ thuật mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe cũng như an toàn của người bệnh. Đây cũng là nơi duy nhất các y bác sĩ được phép phạm sai lầm. Thông qua sự hướng dẫn và phản hồi của giảng viên, học viên sẽ học được nhiều hơn, ghi nhớ lâu hơn từ chính những sai lầm của bản thân để trở nên thành thạo hơn trong công việc sau này.
TS. Nguyễn Hoàng Long, Giám đốc Trung tâm Mô phỏng Y khoa Trường Đại học VinUni chia sẻ về phương pháp dạy học mô phỏng tại VinUni
“Trong đào tạo mô phỏng, các trường có xu hướng dạy làm sao để người học phải thực hiện các kỹ thuật thật chuẩn, thật đúng trong điều kiện gần như hoàn hảo. Nhưng thực tế lại không hoàn hảo như thế. Bên cạnh trải nghiệm làm đúng, triết lý khác biệt của VinUni là tạo ra môi trường để người học được trải nghiệm làm sai. Được sai ở môi trường mô phỏng là một cơ hội quý giá. Còn sai trong thực tế hành nghề lại là thảm họa vì sẽ phải trả giá bằng chính sinh mạng của người bệnh”, TS. Hoàng Long phân tích.
Rút ngắn con đường đến thành công của người học
Trung tâm Mô phỏng Y khoa của Trường Đại học VinUni được thiết kế và xây dựng như một bệnh viện thực sự, lấy chuẩn từ BVĐK Quốc tế Vinmec, với những máy móc, thiết bị hiện đại, có thể mô phỏng những hình ảnh, cảm giác, thủ thuật giống hệt trên người bệnh. Ở đây, có hơn 30 phòng đào tạo mô phỏng, đáp ứng nhu cầu đào tạo đa dạng, gồm phòng đào tạo kỹ năng cơ bản, phòng mô phỏng cấp cứu, phòng mô phỏng hồi sức, phòng mổ, phòng nội trú, phòng đào tạo kỹ năng giao tiếp, phòng đào tạo thực tế ảo…
Hệ thống phòng quan sát với gương một chiều và hơn 170 camera của Trung tâm cho phép giảng viên theo dõi và phản hồi về quá trình thực hành của học viên từ chính những video ghi hình trực tiếp trong giờ học. Học viên cũng có cơ hội xem lại phần thực hành của mình, tự nhận xét và rút kinh nghiệm dưới sự hướng dẫn của giảng viên.
Sinh viên VinUni đang thực hành tại Trung tâm mô phỏng Y khoa dưới sự hướng dẫn của các giáo sư
Theo TS. Elijah Riddle, Giám đốc Chương trình Bác sĩ Nội trú tại VinUni, trong mô hình thông thường, học viên bác sĩ nội trú phải đến bệnh viện, đi theo bác sĩ chính thức để tìm kiếm cơ hội thực hành nhằm nâng cao kỹ năng, tay nghề. Dù vậy, không phải khi nào họ cũng tìm được cơ hội bởi các tình huống hiếm khi được bày sẵn. Trong khi đó, đào tạo mô phỏng có thể xây dựng một mô hình với tất cả các mặt bệnh nên bác sĩ có thể học được cách xử lý tốt nhất trước khi thực hành trên người thật.
Cũng theo vị chuyên gia đến từ Đại học Pennsylvania (Mỹ), đào tạo mô phỏng còn có một lợi thế là kết nối các chuyên gia, bác sĩ giàu kinh nghiệm về lâm sàng đến truyền đạt các kỹ thuật và kinh nghiệm quý báu mà họ tích lũy được. Quá trình chuyển giao cũng hiệu quả hơn khi cả người dạy và người học đều không gặp trở ngại, cả về pháp lý và tâm lý, như khi thực hành trên bệnh nhân thật.
“Mô hình đào tạo tối ưu này giúp người học trưởng thành nhanh hơn, đi đến thành công sớm hơn”, TS. Elijah nhấn mạnh.
Với trang thiết bị sánh ngang các trung tâm hàng đầu thế giới cùng đội ngũ nhân lực chất lượng cao, Trung tâm Mô phỏng Y khoa VinUni còn có đủ năng lực đào tạo cho sinh viên và nhân viên y tế tại Việt Nam cũng như các nước khác trong khu vực.
“Đây là môi trường đào tạo lý tưởng với sinh viên y khoa, nhất là khi được hỗ trợ kỹ thuật, chuyên môn từ đối tác hàng đầu thế giới như Đại học Pennsylvania hay trung tâm mô phỏng hiện đại nhất thế giới tại Israel. Mô hình góp phần đào tạo nên những con người có năng lực vượt trội để nắm giữ những vị trí nòng cốt trong hệ thống y tế tương lai”, TS. Đỗ Mai Hoa, Điều phối viên Tổ chức Hợp tác Phát triển Y tế tại Việt Nam của Đại học Harvard, đánh giá.
“Hội nghị quốc tế thường niên về đổi mới dạy và học” do Trường Đại học VinUni khởi xướng và tổ chức từ 17 - 18/6/2022, tập trung vào đổi mới sáng tạo trong dạy và học với mục tiêu tái định vị vai trò của giáo dục Đại học trong thế kỷ 21. Hội nghị có sự tham gia của lãnh đạo Bộ Giáo dục & Đào tạo Việt Nam cùng gần 400 nhà lãnh đạo học thuật, chuyên gia giáo dục nổi tiếng đến từ các cơ sở giáo dục và các trường đại học hàng đầu trong và ngoài nước. |
Thế Định
-
Giáo dục5 giờ trướcThanh tra Bộ GD-ĐT vừa công bố kết luận thanh tra về hoạt động tuyển sinh và đào tạo tại Học viện Phụ nữ Việt Nam trong 2 năm 2022, 2023
-
Giáo dục5 giờ trướcSau khi có thông tin về việc suất ăn học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú tiểu học (PTDTBT TH) Nậm Tỵ (Sơn La) bị bớt xén khẩu phần ăn, UBND huyện Sông Mã đã có quyết định thôi giữ chức vụ Hiệu trưởng trường học đối với bà Nguyễn Thị Hà.
-
Giáo dục9 giờ trướcGS.TS Thái Văn Thành, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Nghệ An cho rằng, nên có cơ chế cộng điểm ưu tiên, khuyến khích cho học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025 nhằm thúc đẩy việc học ngoại ngữ ở các địa phương.
-
Giáo dục12 giờ trướcKết luận thanh tra chỉ ra Học viện Phụ nữ Việt Nam tuyển sinh vượt chỉ tiêu trình độ đại học, thạc sĩ trong 2 năm 2022, 2023.
-
Giáo dục13 giờ trướcNhững ngày qua, mạng xã hội lan truyền hình ảnh một câu hỏi tính nhanh với 2 cách tính và 2 đáp án khác nhau, khiến nhiều người tranh cãi, đâu mới là đáp án đúng.
-
Giáo dục14 giờ trướcGhi nhận của phóng viên tại một số trung tâm bồi dưỡng văn hóa ở Hà Nội cho thấy, nhu cầu học thêm của học sinh và phụ huynh là có thật và chính đáng.
-
Giáo dục15 giờ trướcTuy chưa hội ngộ đủ toàn bộ MC từng tham gia dẫn chương trình Olympia nhưng bức ảnh vẫn khiến nhiều khán giả không khỏi thổn thức, bồi hồi.
-
Giáo dục17 giờ trướcThanh tra TP.HCM vừa có kết luận về trách nhiệm thủ trưởng trong việc thực hiện pháp luật tại Trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch.
-
Giáo dục1 ngày trướcLịch nghỉ Tết dương lịch 2025 và nghỉ học kỳ 1 của học sinh cả nước là thông tin được nhiều học sinh, phụ huynh quan tâm.
-
Giáo dục1 ngày trướcPGS.TS Vũ Duy Hải, Trưởng Ban Tuyển sinh - Hướng nghiệp, Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết, dự kiến đợt 1 sẽ có khoảng 15.000 – 16.000 thí sinh đăng ký dự thi đánh giá năng lực, tăng gấp 5 lần năm ngoái.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrường Nguyễn Siêu, Ngôi sao Hoàng Mai, Newton và Liên cấp Việt Úc là 4 trường tư thục đầu tiên ở Hà Nội công bố phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025-2026.
-
Giáo dục1 ngày trướcKỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm 2025 là kỳ thi đầu tiên theo chương trình giáo dục phổ thông mới song đến nay, môn thi thứ 3 vẫn chưa được xác định
-
Giáo dục1 ngày trướcSau khi ra tù, Lê Lực (Giang Tây, Trung Quốc) quay trở lại ôn tập, tham gia kỳ thi tuyển sinh và được nhận vào Đại học Giao thông Tây An với kết quả xuất sắc. Câu chuyện của nam sinh là bài học sâu sắc cho giới trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcViệc dạy thêm, học thêm xuất phát từ nhu cầu chính đáng của phụ huynh học sinh thì bị cấm, trong khi dạy thêm dưới dạng liên kết lại ngang nhiên tồn tại. Nhiều giáo viên sử dụng “quyền lực mềm” ép học sinh phải học thêm ở các điểm ngoài trường học gây bất bình cho phụ huynh và xã hội. Cần những giải pháp gì để chấn chỉnh tình trạng này?