Tưởng vòng "kim cô" chỉ xuất hiện trong phim, hóa ra học sinh Trung Quốc thời nay cũng phải đeo thiết bị giống hệt vậy

Nhằm hỗ trợ việc học tập, theo dõi mức độ tiến bộ học sinh trong quá trình học tập, các nhà khoa học Trung Quốc đã chế tạo ra nhiều thiết bị độc đáo.

Trung Quốc là một trong những quốc gia đi đầu trong việc nâng cao giáo dục tại khu vực châu Á. Nhằm hỗ trợ việc học tập, theo dõi mức độ tiến bộ học sinh trong quá trình học tập, các nhà khoa học nước này đã không ngần ngại tìm hiểu và chế tạo ra các thiết bị máy móc hiện đại hỗ trợ cho các em.
 

Mới đây nhất, theo thông tin đăng tải trên tạp chí Wall Street Journal cho biết, một số trường tiểu học ở Thượng Hải đã yêu cầu các em học sinh lớp 5 phải đeo thiết bị cảm ứng cảm biến sóng não khi đang ngồi học. Thiết bị này có 3 điện cực, 2 ở sau tai và 1 ở trước trán. Bộ phận cảm biến của nó sẽ tiếp nhận các tín hiệu được gửi đi từ các neruron não.

 Mỗi chiếc vòng như vậy có thể hỗ trợ giáo viên trực tiếp hoặc gián tiếp theo dõi được mức độ tập trung của các em học sinh của mình thông qua phần đèn hiệu gắn trên thiết bị. "Màu đỏ nghĩa là cháu đang tập trung. Màu xanh là bị phân tâm. Màu trắng là mất tập trung", một học sinh nói về thiết bị mà em và các bạn đeo trên đầu trong cuộc phỏng vấn với Wall Street JournalCùng với đó các dữ liệu sẽ gửi thẳng tới máy tính của giáo viên để tiện phân tích.

Tưởng vòng kim cô chỉ xuất hiện trong phim, hóa ra học sinh Trung Quốc thời nay cũng phải đeo thiết bị giống hệt vậy-1

Thiết bị cảm biến sóng não hệt vòng "kim cô" có thực tại các trường tiểu học ở Trung Quốc

Dù việc đưa thiết bị cảm biến này trong các trường tiểu học hỗ trợ được rất nhiều trong việc giảng dạy của các thầy cô, nhưng cách làm này nhận được khá nhiều ý kiến trái chiều. Không ít người cho rằng việc làm này chẳng khác gì cầm tù các em học sinh.

Một số học sinh thích thú với thiết bị này vì chúng giúp các em không dám sao nhãng vào bài giảng, kết quả học tập từ đó cũng được cải thiện. Tuy nhiên, có rất nhiều em khác lại cảm thấy phiền hà với thiết bị có bề ngoài tương tự chiếc vòng kim cô này.

"Lần đầu tiên đeo nó cháu có cảm giác như đang bị khống chế não bộ vậy.

Cháu thấy như có cái gì đó đè lên trán.

Nó như một bài kiểm tra. Các bạn trong lớp đều được 95 điểm hoặc cao hơn nhưng mình chỉ được 85 điểm."

Therodore Zanto, nhà khoa học neruron từ Đại học California San Francisco hết sức ngạc nhiên khi thiết bị này được sử dụng trong các lớp học, bởi công nghệ điện não đồ thường chỉ được trang bị trong bệnh viện hoặc các phòng thí nghiệm.

"Điện não đồ thường khá mẫn cảm nên bạn chỉ cần ngứa hay lo lắng hoặc thiết bị này không được thiết lập đúng cách, các điện cực sẽ không kết nối tốt với nhau và ảnh hưởng tới tín hiệu", ông Zanto cho biết.

Đây không phải lần đầu tiên Trung Quốc áp dụng các phương pháp khoa học kĩ thuật trong giáo dục. Trước đây, tại nhiều trường mầm non, mỗi lớp học được trang bị robot để phân tích tình hình sức khỏe của học sinh. Tại các cấp lớn hơn, học sinh phải mặc "đồng phục thông minh" gắn thiết bị theo dõi GPS để đảm bảo các em không bỏ tiết và giúp phụ huynh nắm bắt được việc đi học của con em mình. Thậm chí nhiều trường còn lắp đặt camera giám sát, thống kê số lần học sinh nghịch điện thoại hay ngáp trong giờ học.

Tưởng vòng kim cô chỉ xuất hiện trong phim, hóa ra học sinh Trung Quốc thời nay cũng phải đeo thiết bị giống hệt vậy-2Bộ đồng phục thông minh được một số trường tại Trung Quốc yêu cầu các em học sinh mặc
 

 

 

Theo Trí Thức Trẻ 


Trung Quốc

học sinh Trung Quốc

thiết bị công nghệ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.