- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Tuyển sinh lớp 10: Nhân đôi điểm môn văn, toán có còn phù hợp?
Nhiều ý kiến cho rằng việc nhân hệ số 2 môn văn, toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 là cách làm cũ, không còn phù hợp, dẫn đến tâm lý 'môn chính, môn phụ', thiếu công bằng...
UBND TP Hà Nội vừa công bố 3 môn thi trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm học 2023-2024 gồm toán, ngữ văn, ngoại ngữ. Đây cũng là phương án tuyển sinh lớp 10 được nhiều địa phương khác lựa chọn, trong đó hầu hết các địa phương đều quy định điểm số môn ngữ văn, toán nhân hệ số 2, môn ngoại ngữ hệ số 1.
Cách tính điểm này đang nhận được nhiều quan điểm trái chiều, trong đó nhiều ý kiến cho rằng đây là cách tính điểm cũ không còn phù hợp với chương trình GDPT mới.
Ảnh minh họa
Phụ huynh Nguyễn Phương Linh (Thanh Xuân, Hà Nội) ủng hộ việc Hà Nội nói riêng và nhiều địa phương khác nói chung tuyển sinh lớp 10 bằng 3 môn toán, ngữ văn, ngoại ngữ. Tuy nhiên, chị Linh cho rằng, Ngoại ngữ là môn học rất cần thiết trong bối cảnh hội nhập, việc chỉ nhân hệ số 2 điểm thi môn ngữ văn, toán sẽ kiến học sinh có tâm lý môn chính môn phụ, hoặc đầu tư vào các môn được nhân đôi điểm nhiều hơn, dẫn đến tình trạng học lệch.
“Theo tôi được biết, khi xếp loại học sinh, ngoại ngữ cũng là một tiêu chí tương đương với toán, ngữ văn. Ví dụ, muốn đạt học lực giỏi, ngoài trung bình các môn trên 8,0, không môn nào dưới 6,5 thì cần thêm toán, ngữ văn hoặc tiếng Anh sẽ phải đạt từ 8,0 trở lên. Nếu các kỳ thi tuyển sinh đầu cấp nhân đôi ngữ văn, toán sẽ thiệt thòi hơn cho những cháu học tốt môn ngoại ngữ”, chị Linh chia sẻ.
Phụ huynh Phạm Hà Anh (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cũng cho rằng, môn ngoại ngữ là phương tiện cần thiết để học sinh hội nhập, làm việc trong tương lai, bởi vậy cần có cách tính điểm ngang bằng với 2 môn ngữ văn, toán để khuyến khích học sinh tăng cường học tập.
TS Đỗ Viết Tuân Phó trưởng khoa phụ trách Khoa Công nghệ Thông tin và Truyền thông (Học viện Quản lý Giáo dục) cho rằng, việc nhân hệ số 2 điểm thi môn ngữ văn, toán trong kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại nhiều địa phương có những điểm hợp lý riêng. Điều này có thể xuất phát từ việc số tiết học của 2 môn này trong chương trình phổ thông nhiều hơn các môn khác. Bên cạnh đó, ở Hà Nội hay các tỉnh thành khác, học sinh ở khu vực trung tâm, thành phố sẽ có điều kiện học Ngoại ngữ tốt hơn, trong khi đó, nhiều học sinh ở khu vực ngoại thành, nông thôn lại gặp hạn chế về điều kiện học môn này. Do đó việc nhân đôi điểm thi môn ngữ văn, toán nhằm đảm bảo công bằng cho thí sinh ở các khu vực tuyển sinh khác nhau.
Song ở góc độ khác, TS Đỗ Viết Tuân cũng thừa nhận rằng, việc nhân đôi điểm ngữ văn, toán cũng sẽ nảy sinh tình trạng học sinh chạy đua học tập, học thêm các môn này nhiều hơn các môn còn lại, dẫn đến tình trạng học lệch, hay những thí sinh học tốt môn thứ 3 sẽ thiệt thòi hơn.
TS Đỗ Viết Tuân dự báo, trong những năm tới, khi chương trình GDPT 2018 áp dụng đến lớp 9 với cách kiểm tra đánh giá mới, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 tại các địa phương có thể sẽ thay đổi lớn. “Tương tự như xét tuyển đại học hiện nay, nhiều trường đã không còn xét dựa vào các tổ hợp môn thi thông thường, thay vào đó là các bài thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy để đánh giá toàn diện người học. Kỳ thi tuyển sinh lớp 10 những năm tới cũng sẽ cần thay đổi để tạo ra sự bình đẳng giữa các môn học", TS Tuân nhận định.
Còn theo thầy Nguyễn Quốc Bình, Hiệu trưởng Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội), việc nhân hệ số 2 điểm thi môn ngữ văn, toán trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 tại nhiều địa phương hiện nay là kết quả của quan niệm, cách đánh giá cũ, trong đó, 2 môn toán, ngữ văn vẫn được cho là những môn quan trọng, cần thiết, nên hệ số điểm cao hơn. Cũng bởi vậy, lâu nay, nhiều học sinh, phụ huynh và cả giáo viên vẫn có tâm lý coi đây là 2 môn chính, các môn còn lại là môn phụ.
Thầy Bình cho rằng, đây là quan niệm không phù hợp, cần xóa bỏ, tiến tới việc đánh giá các môn công bằng như nhau để học sinh phát triển một cách toàn diện nhất.
“Khi thực hiện chương trình GDPT mới, tôi cho rằng các nhà quản lý giáo dục cũng cần xem xét lại hình thức kiểm tra đánh giá, cách tính điểm sao cho phù hợp. Cấp THCS là chương trình giáo dục cơ bản, quan điểm của tôi là các môn đều như nhau.
Trong mùa tuyển sinh năm nay, chúng ta không nên thay đổi về cách tính điểm để ổn định tâm lý cho học sinh. Tuy nhiên cũng cần nghiên cứu, tính toán để đưa ra phương án tuyển sinh vào 10 những năm sau thực sự khoa học, đánh giá được năng lực của học sinh, giúp cho việc tuyển sinh vào 10 được chính xác nhất, phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới”, thầy Bình nêu quan điểm.
Theo VOV
-
Giáo dục52 phút trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục1 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục3 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục17 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục19 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục23 giờ trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục23 giờ trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục23 giờ trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác