- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
VinUni hướng đến đào tạo ra những nhân tài của tương lai
Phó Chủ tịch tập đoàn Vingroup bày tỏ VinUni muốn đào tạo ra những nhân tài của tương lai và xác định đi theo con đường “đại học tinh hoa”.
Phó Chủ tịch tập đoàn Vingroup bày tỏ VinUni muốn đào tạo ra những nhân tài của tương lai và xác định đi theo con đường “đại học tinh hoa”.
Những nhầm lẫn về nhân tài
Ngày 4/11/2019 nhóm dự án Trường ĐH Vin tổ chức toạ đàm “Vì sao các quốc gia muốn phát triển cần có đại học tinh hoa”, giới thiệu những nghiên cứu về nhân tài cũng như cách thức tuyển sinh, đào tạo của trường theo mục tiêu này.
Tại tọa đàm, bà Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch tập đoàn Vingroup cho hay, nhân tài có 3 đặc điểm nổi bật: Là người sáng tạo ra ý tưởng, công trình, sản phẩm; Có tác động lớn, ảnh hưởng tích cực đến đời sống con người; Là “nhà sản xuất” ra các thành quả xuất sắc, trong khi những người còn lại thụ hưởng thành quả đó.
Dẫn một khảo sát quốc tế về nhu cầu nhân tài trên thế giới, bà Mai Lan cho rằng khu vực châu Á Thái Bình Dương “khát” nhân tài nhiều nhất, với tỷ lệ 87%, ít nhất là khu vực Bắc Âu; quốc gia đang “khát” nhiều nhất là Ấn Độ với 89%. Cạnh tranh các quốc gia hiện nay là cạnh tranh về nhân tài. Trong bối cảnh robot đang thay thế dần cho con người thì nhu cầu nhân tài càng cần thiết bởi nhân tài là những người có năng lực dẫn dắt sự thay đổi.
Tại Mỹ, chính phủ, các doanh nghiệp, các Mạnh Thường Quân đã xây dựng nên hệ thống 8 trường Ivy League chính là mô hình trường tinh hoa đào tạo nhân tài.
Ở châu Á, nhiều nước đã đầu tư những khoản tiền lớn để làm việc này bởi xác định đây là yếu tố sống còn tạo nên sự thịnh vượng.
Đơn cử, Hàn Quốc có chương trình Brain Korea 21 được đầu tư 3,5 tỉ USD; Đài Loan có chương trình 550 đầu tư 1,7 tỉ USD; Trung Quốc có chương trình China 985 đầu tư 10 tỉ USD hay Nhật Bản với GCE Japan đầu tư 2,5 tỉ USD. Tất cả đều hướng tới mục tiêu đầu tư cho đại học tinh hoa, nhằm tìm kiếm, đào tạo và phát triển nhân tài.
Bà Lê Mai Lan, Phó Chủ tịch tập đoàn VinGroup giới thiệu nghiên cứu về nhân tài của nhóm dự án. |
Tại buổi toạ đàm, TS Lan cũng đã nêu “4 phát hiện” sau khi nghiên cứu về nhân tài: Chỉ số IQ cao chưa hẳn là nhân tài; Có nhiều hơn 1 loại tài năng; Học giỏi không có nghĩa là có tố chất thiên bẩm; Nhân tài là “nơi gặp nhau” của 3 vòng tròn tố chất thiên bẩm: Có trí thông minh hơn người; Luôn sáng tạo; Tính kiên định, tự tin, làm đến cùng.
Lý giải tại sao lại thành lập trường đại học trong khi cả nước đã có khoảng 400 trường, bà Lan bày tỏ: “Chúng tôi không muốn trở thành trường ĐH thứ 401 tại VN, chúng tôi muốn đào tạo ra những nhân tài của tương lai”. Trường ĐH Vin xác định đi theo con đường “đại học tinh hoa”.
GS Rohit Verma - Hiệu trưởng VinUni nói thêm rằng đại học tinh hoa không chỉ tuyển sinh viên, gọi họ đến học mà phải liên tục sáng tạo ra kiến thức mới và truyền đạt kiến thức đó ra xã hội. Ông cũng cho rằng cách tuyển sinh bằng thi đầu vào không phải là ý tưởng tốt.
Không gắn kết với môi trường, nhân tài khó thành công
Có mặt tại buổi toạ đàm, TS Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết ý tưởng xây dựng trường đại học “đẳng cấp thế giới” theo định hướng đại học tinh hoa từng xuất hiện hơn 10 năm trước đây và một mô hình đại học kiểu Harvard tại Việt Nam khá trầy trật mới ra được hình hài. Do đó, mục tiêu việc xây dựng đại học tinh hoa của Vingroup là một cố gắng rất to lớn.
TS Nguyễn Sĩ Dũng nêu vấn đề về nhu cầu nhân tài của Việt Nam. |
Ông cũng băn khoăn liệu “những người tài được đào tạo theo mô hình Mỹ có phát huy được trong môi trường văn hóa, mô hình tổ chức xã hội của Việt Nam hay không? Sinh viên sau này ra trường, làm cho hệ sinh thái của tập đoàn thì phù hợp nhưng mức độ thích nghi với xã hội thế nào?” Theo ông, nếu không có gắn kết với văn hóa, với môi trường xã hội ở Việt Nam, thì chưa chắc “người tài” đã thành công.
Theo ông, Việt Nam thiếu nhiều nhân tài nhất trong lĩnh vực khoa học xã hội. Lĩnh vực này không thể nhập khẩu nhưng lại là lĩnh vực nền tảng. Trong khi đó, VinUni chỉ hướng tới việc phát triển đào tạo 3 lĩnh vực trọng điểm là kinh doanh, công nghệ và khoa học sức khỏe.
Hồi đáp những băn khoăn đó, GS Rohit Verma nói rằng trước hết nhà trường xác định 3 lĩnh vực mà Việt Nam rất cần rồi tập trung làm theo hướng đó. Sau khi thành công, sẽ phát triển ra các lĩnh vực khác mà khoa học xã hội là một ưu tiên.
Cách thức tuyển sinh và đào tạo của VinUni Tiêu chí tuyển sinh: +Điểm số học tập tốt. + Tính cách bộc lộ khả năng lãnh đạo, dẫn dắt. + Có năng lực phản biện. + Có tinh thần khởi nghiệp + Có tài năng đặc biệt về 1 lĩnh vực cụ thể. + Điều kiện sống đa dạng: + Có cá tính, ý tưởng riêng. Các bước tuyển chọn: Vòng 1: Sơ tuyển, sàng lọc; Vòng 2: Xét toàn diện hồ sơ; Vòng 3: Phỏng vấn, làm bài test ngắn. Trường sẽ dạy bằng tiếng Anh, chú trọng cho sinh viên nghiên cứu, làm khoa học thực chứng; SV có 1 học kì doanh nghiệp, 1 học kì học tại nước ngoài. |
Minh Tuấn
-
Giáo dục52 phút trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục3 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục5 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục6 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục10 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục10 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục13 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.