Xôn xao vụ tiết học tiếng Trung tại Hà Nội trình chiếu bản đồ có "đường lưỡi bò"?

Hình ảnh một lớp học được nhận định là trên địa bàn TP. Hà Nội trình chiếu hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò" đang gây xôn xao dư luận, cần được chấn chỉnh.

Cuối ngày 19/9, hình ảnh một lớp học Trung học Phổ thông trình chiếu hình ảnh bản đồ Trung Quốc kèm với "đường lưỡi bò" được lan tỏa trên nền tảng mạng xã hội Facebook đang gây ra nhiều ý kiến quan ngại về hoạt động giáo dục.

Cụ thể, hình ảnh ghi nhận được cho thấy lớp này đang trong giờ giảng dạy tiếng Trung Quốc, phần học cách gọi tên các nước. Tuy nhiên, điểm đáng chú ý nằm ở tấm hình bản đồ Trung Quốc đi kèm với "đường lưỡi bò".

Xôn xao vụ tiết học tiếng Trung tại Hà Nội trình chiếu bản đồ có đường lưỡi bò?-1

Hình ảnh lớp học tiếng Trung Quốc tại một trường THPT trình chiếu bản đồ có "đường lưỡi bò". Ảnh: Chụp màn hình

Ngay lập tức, nhiều ý kiến bình luận đã bày tỏ sự phản đối đối với đơn vị trình chiếu hình ảnh bản đồ không chính xác này. Điển hình, tài khoản có tên Kim Trường nhận định: "Mấy bạn học tiếng Trung Quốc nên nâng cao tinh thần cảnh giác và tự tôn dân tộc. Một số dạy tiếng Trung Quốc rất hay lồng ghép đường 9 đoạn vào tài liệu giảng dạy. Chúng ta không quyết liệt thì chúng còn tồn tại dài dài. Thấy cái bản đồ này thì quyết liệt đòi lại học phí và báo công an ngay".

Một ý kiến khác nhận định: "Trước giáo trình tiếng Trung Quốc của mình cũng bị dính hình ảnh đường lưỡi bò, cuối cùng nhà trường phải thu lại hết để giải quyết bằng cách xé trang đó đi. Nói chung là giáo trình của Trung Quốc, khi học soi kỹ vào, nhất là với mấy hình ảnh bản đồ ấy, đôi khi người cung cấp giáo trình họ cũng không kiểm tra lại trước khi xuất bản đâu".

Ngoài ra, nhiều nhận định cho rằng nên tuyên dương bạn học sinh đã mạnh dạn chụp lại tấm hình và nhìn ra điểm không chính xác.

Xôn xao vụ tiết học tiếng Trung tại Hà Nội trình chiếu bản đồ có đường lưỡi bò?-2

Hình ảnh "đường lưỡi bò" xuất hiện trên các giáo trình tiếng Trung Quốc. Ảnh: NDCC

Mặt khác, một số ý kiến nhận định: "Cộng đồng mạng hãy bình tĩnh trước khi có những lời lẽ không hay với trường. Ngoại ngữ 2 môn tiếng Trung, thường là liên kết với một bên thứ 3 (trung tâm) để giảng dạy, sử dụng cơ sở vật chất tại nhà trường. Còn thầy cô và quá trình giảng dạy đều là bên ngoài và trường không tham gia vào. Trường cũng có cái sai khi không kiểm soát chặt chẽ bài giảng của thầy, cô của trung tâm để xảy ra sự cố như này nhưng trường cũng không ngờ đến sẽ xảy ra việc này". Đồng thời, người này cũng cho biết phía nhà trường hiện đang giải quyết và sớm làm rõ vụ việc.

Đáng chú ý, nhiều thông tin cho biết rằng lớp học này thuộc một trường Trung học Phổ thông trên địa bàn quận Long Biên, TP. Hà Nội.

Trên thực tế, theo thông tin từ Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, câu chuyện Trung Quốc đưa "đường lưỡi bò" vào các sản phẩm văn hóa, điện ảnh, giải trí… không chỉ nóng ở Việt Nam mà còn ở nhiều nước như Nhật Bản, Philippines, thậm chí ở nhiều nước phương Tây.

Đáng chú ý, bên cạnh việc đưa "đường lưỡi bò" vào các sản phẩm giải trí, văn hóa, hình ảnh bản đồ không chính xác này hiện đã được ghi nhận xuất hiện tại nhiều chương trình giảng dạy tại Việt Nam, tiếp cận với lứa tuổi thanh, thiếu niên. Do đó, nhiều ý kiến đề nghị các thầy, cô, người giảng dạy liên quan đến các hình ảnh bản đồ, chủ quyền của đất nước Việt Nam cần phải hết sức lưu ý để tránh gây ra những hậu quả không như mong muốn.

Theo Báo Công thương

Xem link gốc Ẩn link gốc https://congthuong.vn/xon-xao-vu-tiet-hoc-tieng-trung-tai-ha-noi-trinh-chieu-ban-do-co-duong-luoi-bo-347059.html?fbclid=IwY2xjawFaA2NleHRuA2FlbQIxMAABHWKLaIqbFYNpHE97Y00h5hr-RSwJs46O5KW1lrWJygHm3l_QDCoJ1UKKsg_aem__bSB-9Tw_MLZ-dxfh2bGVg

đường lưỡi bò


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.