Cụ thể, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc trong tháng đầu năm 2010 ước đạtkhoảng 10.000 chiếc về lượng và 12 triệu USD về giá trị. So với tháng 12/2009tăng khoảng 3.000 chiếc và 4 triệu USD.
Còn so với cùng kỳ năm 2009, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc tháng1/2010 tăng khoảng 19,3% về lượng và 20% giá trị.
Khác với ôtô, xe máy là loại phương tiện giao thông phổ dụng và phù hợp với khảnăng tài chính của đại đa số người dân nên nhu cầu mua sắm thường được tập trungvào thời điểm cuối năm âm lịch. Vì vậy, kim ngạch nhập khẩu xe máy tháng 1 tăngmạnh là điều dễ hiểu.
![]() |
Xe máy nhập khẩu nguyên chiếc chủ yếu là các loại xe tay ga cao cấp và xe thể thao, xe phân khối lớn - (Ảnh: Đức Thọ) |
Bên cạnh đó, do thời điểm trướcTết giá hầu hết các loại xe máy sản xuất trong nước luôn được hệ thống đại lýtăng lên vài triệu đồng/chiếc trong khi nguồn cung thiếu hụt nên đó cũng đồngthời là cơ hội chiếm lĩnh thị trường của các loại xe nhập khẩu.
Dự báo kể từ tháng 2 đến hết quý 1/2010, kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếcsẽ chững lại do sức mua từ người dân sụt giảm.
* Cũng trong tháng 1/2010, tổng kim ngạch nhập khẩu các loại sản phẩm xe máy(bao gồm nguyên chiếc và linh kiện, phụ tùng) đạt khoảng 72 triệu USD, giảm 17triệu USD so với tháng 12/2009.
Kim ngạch nhập khẩu xe máy nguyên chiếc 4 tháng gần đây | ||
| Lượng (nghìn chiếc) | Giá trị (triệu USD) |
Tháng 10/2009 | 9,0 | 9,7 |
Tháng 11/2009 | 9,1 | 11,2 |
Tháng 12/2009 | 7,0 | 8,0 |
Tháng 01/2010 (ước tính) | 10,0 | 12,0 |
Nguồn: Tổng cục Thống kê |
TheoPhương Anh