“Em viết thư này đểcảm ơn cô đã ký tặng hàng ngàn giấy khen cho chúng em. Nhưng em muốn hỏi cô: Tạisao giấy khen lớp 7 có ép nhựa mà giấy khen lớp 6 không được ép nhựa?”.

Đó là nội dung bứcthư của một HS lớp 6 Trường THCS Bạch Đằng, Q.3, TP.HCM gửi thẳng cho cô hiệutrưởng trường mình. Thì ra do phụ huynh một lớp khối 7 đã hỗ trợ chi phí ép nhựagiấy khen cho HS lớp mình nên gây tâm tư cho HS lớp nhỏ. Chuyện tưởng nhỏ nhưngcũng là một kinh nghiệm cho nhà trường.

Mong đượctư duy sáng tạo

Lá thư khác của mộtHS lớp 6 Trường THCS Bạch Đằng gửi cho cô hiệu trưởng: “Thưa cô, em có một tộilỗi không thể tha thứ được. Vì sợ mẹ buồn, em đã nói dối là tất cả bài kiểm traem đều đạt điểm 9-10, trong khi em chỉ được 6-7 điểm. Giờ em hối hận vì đã dốimẹ nhưng không có cách nào để nói thật với mẹ về việc này. Em sợ mẹ buồn, mẹ sẽđánh và không thương em nữa. Cô cho em vài lời khuyên: em làm thế nào để đền đápcho mẹ vì những tội lỗi em đã gây ra...”.

Giật mình với “điều học trò muốn nói”
Cô Phạm Thị Mỹ Thuận (bìa trái), phó hiệu trưởng Trường THCS Ba Đình (Q.5, TP.HCM), cùng thầy cô các bộ phận liên quan đọc những lá thư do học sinh gửi vào hộp thư “Cùng lắng nghe, cùng chia sẻ”. Ảnh: Như Hùng - Tuổi trẻ

Trả lời thư, côhiệu trưởng khuyên: “Con đã viết thư cho cô như thế nào, hãy viết thư gửi mẹ nhưthế”. Và một bức thư xin lỗi được con trẻ len lén đặt trên đầu giường mẹ. Mẹviết một bức thư động viên con gái: nếu cố gắng, con sẽ đạt điểm 9-10.

Cũng có những thưbức xúc chuyện xả rác trong trường như: “Những ly nước xếp dài trên lan can, baonilông dọc hành lang, đầy trong các bồn cây, thậm chí cả hòn non bộ cũng lềnhbềnh rác. Khi nói chuyện với bạn bè hoặc học bài trên ghế đá phải nhận cả một lyđá hay một bịch nước vào đầu... Mong thầy cô có giải pháp hiệu quả hơn để chúngem có ngôi trường sạch đẹp”.

Có những góp ý về tình huống sưphạm trong lớp. Chẳng hạn: “Tại sao thầy giáo dạy tin học rất hay chơi gametrong lớp?”, hay kiểu tâm tư rất học trò: “Trong giờ tiếng Anh, em đã giơ tayrất nhiều lần mong được phát biểu nhưng thầy không bao giờ gọi em!”. Đến nhữnggóp ý thẳng thắn bất ngờ của nữ sinh lớp 8 một trường THCS tại Q.5 gửi PhòngGD-ĐT.

Thư viết: “Tuổi tụiem nhiều bạn đã bắt đầu phát sinh tình cảm phức tạp. Nhưng việc giáo dục giớitính thường giải thích chung chung, hình như chính thầy cô cũng hơi ngượng khinói đến điều này! Chúng em mong thầy cô cung cấp những thông tin thiết thực, bổích hướng chúng em đến những suy nghĩ nghiêm túc, không sai lệch, biết cách cưxử đúng mực về chuyện này”.

Bức thư “gai góc”của một HS lớp 8 Trường THCS B. (Q.5) nêu thực trạng: “HS hiện nay được dạy theokhuôn khổ rất nhiều. Ví dụ như môn văn luôn phân tích theo định hướng của thầycô nên suy nghĩ lệch về một hướng. Nhà trường chưa dạy HS thể hiện suy nghĩ,phát triển tư duy bản thân. Em biết thay đổi điều này không dễ, cả thầy cô và HSkhông dễ thích nghi ngay. Nhưng công việc gì cũng cần tư duy sáng tạo, cũng dùngđến trí óc, tư duy. Em mong một lúc nào đó gần nhất, tất cả HS được thoải máiphát huy sáng tạo của mình”.

Cùng lắngnghe, cùng chia sẻ

Không phải chỉ cóthắc mắc, đòi hỏi, nhiều lá thư còn chất chứa lắm nỗi niềm. “Sáng nào em cũngphụ mẹ dọn hàng ra bán. Nhiều hôm phụ mẹ đến 6g45 mới xong. Đến trường, trườngđóng cửa, không được vào lớp, em phải đi lang thang cho hết giờ...”.

Đây là nội dung thưcủa một HS THCS tại Q.5. Bức thư đã khiến thầy cô giật mình nhìn lại trong sốnhững HS nhiều lần đi trễ có những lý do cần được lắng nghe và cảm thông thay vìchỉ có biện pháp cứng rắn.

“Thưa thầy cô, thờikhóa biểu của chúng em hiện quá dày đặc, lại quá bất hợp lý trong việc bố trícác môn học. Có hôm học toàn các môn toán, lý, hóa với quá nhiều bài tập. Có hômlại toàn những môn học bài”. Ban giám hiệu lại giật mình, xếp thời khóa biểukhông phải chỉ là chuyện của người lớn.

Hay “Tôi là một HSchưa ngoan”, bức thư bắt đầu ngắn gọn như vậy, sau đó bạn mới giới thiệu tênmình là T., học lớp 9 Trường THCS LP. Bạn kể “thành tích”: lớp 6 chơi toàn vớiHS quậy, chuyên “bói tiền” các bạn trong lớp; lớp 7 quậy phá ham chơi; lớp 8đánh nhau. Vì sao em thành HS cá biệt? Theo lý giải trong thư của bạn trai này,em thường đến tiệm Internet. Ở đó luôn có những HS không đàng hoàng, đập phá,chửi thề khi tức giận. Em đã chứng kiến và nhiễm thành thói quen của mình. Bạolực học đường, manh động gia tăng do xã hội bên ngoài nhìn đâu cũng có bạo lực.

Từ cuối tháng 8 đếngiữa tháng 9-2010, Phòng GD-ĐT Q.5 đã nhận gần 50 bức thư đầy tâm huyết của HScác trường gửi về. Nhiều thư bày tỏ mong muốn của HS về thầy cô, về môi trườnghọc tập, về những chuyện xã hội ảnh hưởng đến tuổi mới lớn.

Không còn là hoạtđộng riêng lẻ từ một số ít trường, tất cả các trường THCS ở Q.5 đều đã có hộpthư “Cùng lắng nghe, cùng chia sẻ” để nhận mọi tâm sự, ý kiến đóng góp của HS.Hằng ngày, hằng tuần, thầy cô mở thùng thư để đọc. Mọi ý kiến của HS sẽ đượcthầy cô trả lời dưới cờ hoặc trả lời riêng cho HS, kể cả liên hệ phụ huynh đểcha mẹ hiểu nỗi lòng con mình hơn. Những năm qua, nhiều trường THCS tại TP.HCMđã mở rộng diễn đàn để thầy và trò cùng lên mạng trao đổi ý kiến.

TheoPhúc Điền
Tuổi Trẻ