Đứng thứ tư thế giới về xuất khẩu giày dép, nhưng giày Việt với số lượng ít, mẫu mã đơn điệu, đã trở nên mờ nhạt giữa rừng giày dép Trung Quốc.
Đứng thứ tư thế giới về xuất khẩu giày dép, nhưng giày Việt với số lượng ít, mẫu mã đơn điệu, đã trở nên mờ nhạt giữa rừng giày dép Trung Quốc.
Dạo một vòng quanh khu vực Lò Sũ, Hàng Dầu, nơi tập trung đông hộ kinh doanh giày dép nhất Hà Nội, dễ dàng nhận thấy giày dép Trung Quốc đang tung hoành trên khắp các sạp hàng.
Giá rẻ hơn hàng Việt Nam cùng loại ít nhất 20%, nhưng mẫu mã lại rất cập nhật, chỉ với 100.000 đồng, khách hàng đã có thể sắm cho mình một đôi dép tông rất bắt mắt. Các tiểu thương khu vực này khẳng định, giày dép Việt Nam chất lượng rất tốt, nhưng so với hàng Trung Quốc vẫn chưa đột phá về mẫu mã và giá cả lại không tốt bằng.
Ở khu phố được cho là trung tâm mua bán giày dép của Hà Nội như Lò Sũ, sự hiện diện của các thương hiệu giày dép Việt Nam hoàn toàn vắng bóng. Duy nhất một cửa hàng có treo biển đại lý của Bita’s nhưng theo chủ cửa hàng, đã nhiều năm nay họ không nhập một đôi dép Bita’s nào về bán. Lý do chiếc biển hiệu vẫn tồn tại, chẳng qua do họ ngại hạ xuống.
Chị Nguyễn Thị Lục, Chủ hộ kinh doanh giày dép 75 Lò Sũ nói: “Hàng Bita’s bao nhiêu năm nay không có mặt ở thị trường Hà Nội, họ xuất khẩu hay không thì mình không biết, hoặc chủ yếu bán ở thị trường các tỉnh”.
Đứng thứ tư thế giới về xuất khẩu giày dép, nhưng ngay tại chính sân nhà, số lượng ít, mẫu mã đơn điệu khiến giày dép Việt trở nên nhạt nhòa giữa một rừng giày dép Trung Quốc. Không vừa lòng với hàng nội, người tiêu dùng chọn hàng Trung Quốc dù chất lượng hên xui, nhưng đáp ứng được nhiều tiêu chí: rẻ, đẹp, dễ mua.
Giày dép trong nước đang chịu sự cạnh tranh không công bằng trên chính thị trường nội địa, khi hàng Trung Quốc chủ yếu nhập về bằng tiểu ngạch nên không phải đóng thuế, trong khi các doanh nghiệp trong nước phải chịu rất nhiều khoản thuế, đẩy giá thành tăng cao.
Với việc người tiêu dùng sẵn sàng bỏ qua yếu tố chất lượng, độ bền, để chạy theo giá rẻ, mẫu mã đẹp, xem ra cuộc chiến giành thị phần của doanh nghiệp giày dép Việt sẽ rất cam go.