Trách nhiệm xã hội của nghệ sĩ, vai trò của nhà nước trong khuyến khích sángtạo nghệ thuật, nhất là với lớp trẻ, là những vấn đề được nhiều người quan tâmtại buổi gặp gỡ này.
>>
Gỡ khó cho đạo diễn trẻ
Theo bà Dương Cẩm Thúy, Phó chủ tịch Hội điện ảnh Việt Nam (VN), Nhà nước cầntăng cường khuyến khích sáng tác thông qua các hình thức mở trại sáng tác, tàitrợ, đặt hàng hay biểu dương, khen thưởng kịp thời các tác phẩm hay. Tuy nhiên,bà cho rằng Nhà nước hiện mới chỉ chú trọng đầu tư cho các phim lịch sử, truyềnthống chứ chưa đa dạng hóa dòng phim.
![]() |
Đỗ Thanh Hải, một trong những đạo diễn trẻ hiếm hoi có đất dụng võ. Ảnh: Như Ý |
Đối với nhà lý luận phê bìnhđiện ảnh Tô Huỳnh, đội ngũ làm phim ở VN còn quá ít gương mặt trẻ. Những đạodiễn trẻ có đất phát triển nghề nghiệp chỉ đếm trên đầu ngón tay, như VũNgọc Đãng, Nguyễn Quang Dũng, Lê Bảo Trung, Đỗ Thanh Hải. Họ là những ngườimay mắn sớm được thể hiện khả năng. Trong khi đó, hành trang của đa số ngườihọc xong khoa đạo diễn chỉ là một bộ phim ngắn làm đề tài tốt nghiệp, nêncánh cổng bước vào giới chuyên nghiệp quá nhỏ hẹp. Các nhà sản xuất khôngdám giao hàng tỉ đồng vào tay một người còn non kinh nghiệm. Vòng luẩn quẩnnày dẫn tới tình trạng vừa thiếu, vừa thừa đạo diễn.
Theo ông Tô Huỳnh, một trongnhững giải pháp giúp đạo diễn trẻ tiếp cận với nghề là tạo điều kiện để họ làmnhững phim ngắn một, hai tập, kinh phí thấp. Nhà nước cần đầu tư cho lớp trẻbằng việc tạo ngân sách riêng cho họ. Nếu cần, có thể san sẻ bớt kinh phí từphim lịch sử, phim tuyên truyền; xem xét chặt chẽ hơn việc tài trợ cho các đạodiễn gạo cội để dành nhiều cơ hội hơn cho lớp trẻ; chia sóng truyền hình cho tácphẩm của đạo diễn trẻ, nhất là những bộ phim mang tính thể nghiệm, nhiều tìmtòi.
Về phần mình, diễn viên Hạnh Thúy chia sẻ: “Không gì chán hơn là khi xem diễnviên đóng trong phim này cũng na ná phim kia. Sẽ không thể có một nền điện ảnhphát triển nếu người nghệ sĩ cứ chọn lối mòn”.
Đừng cẩu thả với sản phẩm
Tạo ra những sản phẩm có ảnhhưởng đến đông đảo công chúng, hơn ai hết, các nghệ sĩ cần ý thức được tráchnhiệm của mình. Diễn viên Hiền Mai cho rằng điện ảnh cần phản chiếu đời sống mộtcách trung thực, nhưng “không trần trụi mà phải biết chọn lọc”, khơi gợi cáitốt, giảm bớt cái xấu trong cuộc sống.
Theo NSƯT Nguyễn Việt Hùng, Giám đốc Hãng phim TFS, trách nhiệm của người nghệsĩ là không được phép cẩu thả đối với các sản phẩm của mình, kể từ khâu biênkịch, đạo diễn, sản xuất cho đến phân phối. Ông phàn nàn, có những nhà biên kịchsao chép, xào xáo sản phẩm của người khác. Có những đạo diễn quá dễ dãi khiếntình tiết phim trở nên vô lý. Có những nhà sản xuất thiếu chuyên môn, không đủtầm kiểm soát sản phẩm của mình. Và sau cùng là nhà phân phối. Nếu như người muakhó tính hơn, đòi hỏi chất lượng cao hơn thì nhà sản xuất không thể cho ra đờinhững sản phẩm nghèo giá trị.
Nhà biên kịch - nhà báo Ngô Ngọc Ngũ Long thì nhận xét: phim VN hiện nay đa phầnxoay quanh đề tài tình yêu, bỏ qua rất nhiều vấn đề xã hội khác cần phản ánh,như nông thôn hay đấu tranh chống tham nhũng. Việc tìm về cội nguồn văn hóa dântộc cũng đang bị các nhà làm phim trong nước bỏ qua, trong khi đây là mảnh đấtđược các đạo diễn Việt kiều cày xới nhiều. Và mặc dù họ chưa hẳn thể hiện đượcđúng chất VN, nhưng có những sản phẩm đã được thế giới đánh giá cao (như Mùiđu đủ xanh của Trần Anh Hùng, Mùa len trâu của Nguyễn Võ NghiêmMinh).
|
Theo