9X tự học vẽ tranh phấn tiên, thôi miên nhiều ánh mắt

Những bức họa này khiến người xem mê mẩn vì độ chân thực và sống động.

Những bức họa này khiến người xem mê mẩn vì độ chân thực và sống động.
 

Thời gian gần đây, những tác phẩm hội họa của 9X Lê Đại Phát, sống tại TP.HCM, đang là tâm điểm chú ý của nhiều cư dân mạng. Không chỉ có hồn và sinh động, chất liệu làm nên những bức vẽ này cũng khá đặc biệt, đó là phấn tiên (một loại phấn màu còn được gọi là pastel dùng để vẽ tranh, có hai loại: phấn khô và phấn dầu).

Đại Phát bắt đầu vẽ cách đây hơn 1 năm. Những tháng đầu tiên, Phát vẽ chủ yếu bằng chì màu và bút bi, chàng trai sinh năm 1994 này mới chuyển sang vẽ phấn tiên được 3, 4 tháng nay. Một điều đặc biệt nữa là những kiến thức về cách vẽ, phác thảo đều do Phát tự học, tự tìm hiểu trên mạng.

Khoảng tháng 4 năm 2013, Đại Phát bắt đầu cảm thấy đam mê vẽ và quyết định theo đuổi nó. Vì thời gian đó còn đi học nên Phát không có nhiều thời gian dành cho việc vẽ. Vì chưa thạo các kĩ thuật cũng như kiến thức về hội họa nên cậu bạn đã thi trượt Đại học Mỹ thuật TP.HCM năm đó. Không từ bỏ, chàng trai này quyết định xin bố mẹ cho mình thêm một năm ôn luyện.

May mắn khi bố mẹ Phát thông cảm và luôn động viên cậu. Hằng ngày, Phát dành khá nhiều thời gian cho việc vẽ tranh, vẽ đến mức... quên ăn quên ngủ. "Nhiều khi ngồi vẽ từ sáng, được một chút, nhìn lên đồng hồ đã thấy 3, 4 giờ chiều" - Phát chia sẻ.

Lúc mới tập vẽ, ngày nào Phát cũng lên mạng xem tranh của những người trong nghề, của những bạn trẻ cùng trang lứa. Chưa hết, Phát còn thức đến 2, 3 giờ sáng lên Youtube xem clip vẽ để học hỏi. Cậu nhớ lại: "Nhìn người ta vẽ đẹp mà mê, có khi mình vẽ tranh xong, tính đăng hình lên Facebook, nhưng thấy hình các bạn khác vẽ đẹp quá nên lại thôi. Nhưng rồi lại nghĩ: mình không cầm bút vẽ tiếp thì làm sao bằng người khác? Thế là mình cứ đăng và thực hiện tiếp bài mới ngay sau đó".

Dần dần, khi tay nghề bắt đầu khá lên, Phát chuyển sang vẽ bằng phấn tiên. Thời gian đầu khá vất vả nhưng vì đã có kiến thức nền tảng khi vẽ chì, bút bi nên việc thích ứng với chất liệu mới không mất quá nhiều thời gian.

“Trước giờ mình đã thử vẽ qua khá nhiều chất liệu, kiểu như đi tìm chất liệu mình thích nhất. Và giờ, mình quyết định dừng lại ở phấn tiên” - Đại Phát chia sẻ. Những bức vẽ bằng phấn tiên sẽ được chia bố cục và vẽ trên khổ giấy A1, mỗi bức vẽ nếu thực hiện liên tục sẽ mất chừng 14 đến 15 tiếng để hoàn thiện.

Đến nay, Phát đã có trong tay hơn 10 tác phẩm vẽ bằng chất liệu phấn tiên. Giá trung bình mua nguyên vật liệu cho mỗi bức vẽ (gồm phấn tiên, bảng gỗ,…) ước chừng 500 ngàn đồng. Mỗi ngày, Phát dành khá nhiều thời gian cho việc vẽ, những lúc như thế, cậu bạn thường tập trung cao độ trong không gian yên tĩnh.

Để có thể tự trang trải tiền mua vật liệu vẽ mà không phải phụ thuộc vào bố mẹ, Phát đã tự nhận đặt hàng vẽ tranh chì cho khách, mỗi bức được khoảng 150 ngàn, vẽ trong 2 đến 3 giờ đồng hồ. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện tại, Phát vẽ chủ yếu vẫn vì đam mê và mong muốn tiến xa hơn trong hội họa chứ không phải vì tiền.

 
Theo Đất Việt


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.