"Bỏ giày cao gót" về rừng mang ủng làm nông dân, cô gái đáp trả mạnh mẽ câu hỏi kém duyên

"Sao dạo này ốm, đen vậy?", "Nay nhan sắc tàn phai thế!"... là những câu hỏi mà 9x Gia Lai thường gặp sau khi quyết định bỏ phố về rừng làm một cô nàng nông dân chính hiệu.

Làn da ngày một đen sạm, thường xuyên mặc trang phục tối giản, luôn tự hào khi được là nông dân

Bỏ phố về rừng làm nông dân đang là lựa chọn của nhiều người trẻ. Tuy nhiên "bỏ phố về rừng" không hề là một khung cảnh thơ mộng của việc ngày ngày "nuôi cá, trồng thêm rau", tránh xa những ồn ào, xô bồ nơi phố thị.

Những người đã từng trải qua thực tế chia sẻ rằng, người trẻ muốn "bỏ phố về rừng" đều cần chuẩn bị tâm lý vững vàng, sẵn sàng chịu được vất vả, quanh năm "bán mặt cho đất, bán lưng cho trời" và kinh tế phải thật sự ổn, có sẵn đất để canh tác hoặc vốn trong tay.

Đối với cánh mày râu đã khó, phụ nữ chân yếu tay mềm cởi giày cao gót, mang ủng về rừng làm nông dân lại càng khó khăn gấp bội.

Với Kim Phùng Thuỷ (30 tuổi, Gia Lai), cô đã có khoảng thời gian 6 năm học tập và làm việc ở Đà Nẵng, gần 3 năm ở Đà Lạt trước khi quyết định trở về Gia Lai vào cuối năm 2019 để làm nông nghiệp.

Bỏ giày cao gót về rừng mang ủng làm nông dân, cô gái đáp trả mạnh mẽ câu hỏi kém duyên-1

9x Gia Lai lựa chọn về quê nhà để làm nông nghiệp sau gần 10 năm rong ruổi nơi phố thị.

Tuổi trẻ của cô là chuỗi ngày làm việc quên thời gian, nhưng sau gần 10 năm, Thủy quyết định bỏ lại công việc với mức lương tốt và trở về quê nhà để sống gần gia đình.

Ban đầu, cô không hề có ý định bắt tay vào làm nông nghiệp - một công việc mà Phùng Thủy chưa từng thử bao giờ.

"Tuy nhiên, sau một khoảng thời gian tự nghiên cứu, tìm hiểu để giải đáp một số khúc mắc của bản thân, mình thấy được tiềm năng và triển vọng của hoạt động sản xuất nông nghiệp ở đây.

Cộng với tình yêu thiên nhiên, mình quyết định ở lại Gia Lai để khởi nghiệp với vườn tược, cây cối.

Mình bắt đầu học cách trở thành một nông dân, một người làm vườn. Thực ra, Thuỷ không cảm thấy mình là một nông dân chính hiệu gì cả, mình vẫn hay tự gọi mình là một nông dân nửa mùa, vì mình nghĩ để trở thành người làm vườn chuyên nghiệp thì còn phải học hỏi và nâng cấp bản thân rất nhiều, cả về kiến thức lẫn kỹ năng."

Bỏ giày cao gót về rừng mang ủng làm nông dân, cô gái đáp trả mạnh mẽ câu hỏi kém duyên-2

Bỏ giày cao gót về rừng mang ủng làm nông dân, cô gái đáp trả mạnh mẽ câu hỏi kém duyên-3

Phùng Thủy cho rằng bản thân cần học hỏi và nâng cấp cả về kiến thức lẫn kỹ năng để trở thành một người nông dân.

Hiện tại Kim Phùng Thủy đang sinh sống và làm việc tại một nông trại chuyên về canh tác và sản xuất cà phê ở Pleiku (Gia Lai) do chính cô sáng lập.

Thời gian đầu từ một cô nàng công sở hóa thân thành nông dân, câu hỏi Thủy hay nhận được nhất từ mọi người xung quanh chính là: "Dạo này làm cái gì mà đen thui, ốm nhách, tàn phai nhan sắc vậy?"

Tuy nhiên, thiếu nữ Gia Lai cho hay cô hoàn toàn không cảm thấy khó chịu, hay lăn tăn, tự ti về những lời nhận xét "phũ phàng" ấy. Thủy chỉ ra 3 lý do khiến cô luôn hạnh phúc và tự hào khi quyết định về quê nhà làm nông dân:

"Mình không hề chạnh lòng, tự ti, hay thậm chí ngại ngùng về công việc mình đang làm, cảm thấy thua thiệt hay đại khái vậy... khi bị mọi người nói này nói kia.

Bởi thứ nhất, về căn nguyên sâu xa, khi nói ra những lời này, đối phương không thực sự quan tâm và muốn điều tốt đẹp cho bạn. Họ chỉ là đang lập tức xả tâm thái "không ưng con mắt" của họ ra, vấn đề là họ có xu hướng phàn nàn về thứ không vừa mắt, không đúng ý mình, chứ không phải vấn đề nằm ở bạn.

Về người nói lời nói này - tương đối kém duyên, không phải kiểu người có nội hàm sâu sắc, tinh tế và biết quan tâm người khác đúng cách, cho nên không cần hơn thua. 

Cuối cùng, theo mình, đẹp ở người có 3 xu hướng, đẹp từ trong đẹp ra, đẹp từ ngoài vào hoặc đẹp bên ngoài và chỉ dừng lại ở bên ngoài. 

Ngoại hình đẹp cũng là đẹp, tâm hồn đẹp cũng là đẹp, cái đẹp nó muôn hình vạn trạng. Người có dung mạo tầm thường nhưng bản tính, tâm hồn đẹp lâu dần tạo nên một loại khí chất dễ mến mà người khác nhìn vào, ở gần lâu ngày đều sẽ cảm thụ được.

Còn công việc không nên là cái cớ để chúng ta phát sinh tâm lý tiêu cực, tự ti về dáng vẻ bên ngoài do đặc thù của nó mang lại, hơn nữa, mọi thứ luôn mang tính thời điểm. Mỗi một giai đoạn, đời sống đều đi cùng những đặc thù và luôn có giá trị của riêng nó."

Bỏ giày cao gót về rừng mang ủng làm nông dân, cô gái đáp trả mạnh mẽ câu hỏi kém duyên-4

Bỏ giày cao gót về rừng mang ủng làm nông dân, cô gái đáp trả mạnh mẽ câu hỏi kém duyên-5

Bỏ giày cao gót về rừng mang ủng làm nông dân, cô gái đáp trả mạnh mẽ câu hỏi kém duyên-6

Phùng Thủy vẫn là một cô gái cực kỳ yêu cái đẹp và không xem thường vẻ đẹp bên ngoài. Cô sống ở nông trại, ngày ngày làm vườn, trồng cây, thu hoạch, chế biến cà phê... và vẫn không quên làm cho mình đẹp lên mỗi ngày.

Kiên định mục tiêu làm nông nghiệp sạch, bền vững bất chấp nhiều rào cản

Sau gần 3 năm về quê làm nông nghiệp, cô gái 30 tuổi nhận ra làm nông không hề thơ mộng, an nhàn, cây trồng phụ thuộc rất nhiều yếu tố mới ra thành phẩm, chứ không phải cứ đặt xuống đất là xong.

Cô gái trẻ còn gặp phải nhiều khó khăn khi quyết tâm làm nông nghiệp xanh, sạch, bền vững, bất chấp mọi trở ngại.

Bỏ giày cao gót về rừng mang ủng làm nông dân, cô gái đáp trả mạnh mẽ câu hỏi kém duyên-7

Trước khi bắt đầu, 9x Gia Lai đứng trước nhiều băn khoăn về định hướng, hình thái nông nghiệp, loại hình sản phẩm, bài toán đầu ra... trong vai trò là một người canh tác - sản xuất.

"Gia đình mình đã canh tác cà phê Robusta từ những năm 2000, theo phương thức truyền thống mà qua thời gian dần trở nên kém hiệu quả. Khi mình kế thừa công việc này thì vấp phải rất nhiều rào cản, phức tạp nhất là sự phản đối của cha mẹ, sau đó là định kiến và quan điểm cá nhân của những người xung quanh.

Mình đã dùng thời gian và kết quả của hành động thực tiễn để có được sự đồng thuận và hỗ trợ nhất định. Trong suốt quá trình bắt tay vào việc canh tác và sản xuất cà phê chất lượng cao, theo đuổi nông nghiệp bền vững thì mình vận dụng được khá nhiều kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được trong gần 3 năm làm nghề ở Đà Lạt. 

Đồng thời, liên tục tìm kiếm giải pháp cho các vấn đề phát sinh. Mình nghĩ yếu tố tiên quyết và quan trọng nhất là tư tưởng của bản thân để xây dựng được lập trường vững vàng trong quá trình làm việc, từ đó duy trì động lực, kiên trì theo đuổi điều mình đang làm. 

Và không thể không kể đến sự đồng hành, hỗ trợ của những người thân, bạn bè, đối tác đã nâng đỡ, giúp sức rất nhiều cho mình trong quá trình theo đuổi khát vọng làm nông nghiệp bền vững" - 9x Gia Lai tâm sự.

Bỏ giày cao gót về rừng mang ủng làm nông dân, cô gái đáp trả mạnh mẽ câu hỏi kém duyên-8

Bỏ giày cao gót về rừng mang ủng làm nông dân, cô gái đáp trả mạnh mẽ câu hỏi kém duyên-9

Bỏ giày cao gót về rừng mang ủng làm nông dân, cô gái đáp trả mạnh mẽ câu hỏi kém duyên-10

Phùng Thủy định hướng phát triển nông trại vừa làm nông nghiệp, kết hợp quán cà phê, dịch lưu trú trải nghiệm du lịch

Nông trại đã bước vào năm thứ 3 của lộ trình thực hành nông nghiệp bền vững, hoàn toàn không sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, không thuốc diệt cỏ, kích thích, hoá chất độc hại.

Cô chủ 9x đặc biệt xem trọng việc phục hồi và bảo vệ đa dạng sinh học của vùng nguyên liệu, sự hoà hợp giữa con người và môi trường sinh sống, với mục tiêu mang đến cho người dùng sản phẩm cà phê chất lượng cao, vì sức khỏe cộng đồng.

Ngoài ra, Phùng Thủy còn phát triển thêm mảng dịch vụ, quán cà phê, lưu trú trải nghiệm du lịch kết hợp nông nghiệp.

Cô quan niệm: Cuộc sống là một thế giới bao la sắc màu, con người cũng có thể như chú tắc kè hoa - biến hình theo từng bối cảnh. Hãy cho phép bản thân có cơ hội đi từ bất ngờ này đến ngạc nhiên khác thì bức tranh đời sống của mỗi người mới ngày càng đặc sắc, hoàn chỉnh.

 

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/bo-giay-cao-got-ve-rung-mang-ung-lam-nong-dan-co-gai-dap-tra-manh-me-cau-hoi-kem-duyen-8202213511502723.htm

nông dân


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.