Cơn sốt "Hậu duệ mặt trời" liệu có đáng lên án?

Họ ngóng chờ từng tập phim mới, điều đó rất bình thường. Họ sưu tầm hình ảnh và tôn sùng những chàng trai đẹp như hoa ấy, cũng rất bình thường.

Họ ngóng chờ từng tập phim mới, điều đó rất bình thường. Họ sưu tầm hình ảnh và tôn sùng những chàng trai đẹp như hoa ấy, cũng rất bình thường. Nhưng khi họ vui vẻ với khoác lên mình bộ quân phục lính Hàn, đấy lại là chuyện khác.

Có lẽ chúng ta lại phải nói đến một thực tế đáng báo động mà trong suốt nhiều năm qua đã bị thờ ơ và không thể tìm cách giải quyết đó là sự thiếu hụt trầm trọng về kiến thức lịch sử của một bộ phận giới trẻ dẫn đến lỗ hổng lớn trong văn hóa ngày nay.

Sau một bài viết được hàng loạt cư dân mạng share về sự thật lịch sử của chiến tranh Việt Nam có liên quan đến quân đội Hàn Quốc, rất nhiều tranh cãi đã diễn ra khắp mạng xã hội.
 

Nam ca sĩ Thanh Duy idol bày tỏ quan điểm của mình.


Theo chia sẻ của facebook trên, anh nói: “Lịch sử vùng Đông Á thế kỷ 20 là những hận thù đan xen lẫn nhau. Người Hàn, người Trung Quốc căm thù những gì người Nhật đối xử với họ trong WW II. Đến bây giờ họ vẫn phản ứng kịch liệt người Nhật bởi những tội ác lính Nhật gây ra, nhưng chính phủ Nhật không thừa nhận trong SGK. Khi người Nhật chưa thừa nhận đúng mức chuyện bắt phụ nữ Hàn làm nô lệ tình dục trong WW II, người Hàn dựng luôn bức tượng cô gái Hàn bị bắt làm nô lệ tình dục trước ĐSQ Nhật ở thủ đô Seoul để mỗi ngày người Nhật đi làm phải đối diện với bức tượng đó. Người Hàn còn nhân nhiều phiên bản bức tượng này ra thế giới, làm thêm bức tượng cô gái Trung Hoa bên cạnh để tố cáo tội ác của lính Nhật.

Gần đây nhất, bộ phim Đường trở về nói về những cô gái Hàn bị bắt làm nô lệ tình dục có lượng khách xem kỷ lục. Không ai đánh giá đó là bộ phim hay, nhưng có thể giải thích được là người Hàn đi coi đông vì đó là ý thức với lịch sử quốc gia của họ.

Với mức độ phản ứng như vậy, có ai nghĩ đến chuyện một ngày truyền hình Hàn hay Trung quốc sẽ chiếu một bộ phim ca ngợi lính Nhật, dù đó là hình ảnh trong thời bình với những câu chuyện hẹn hò, ý thức trách nhiệm tổ quốc và cứu hộ. Ở Hàn chắc không ai dám nghĩ về điều đó. Nhưng, bộ phim Hậu duệ mặt trời lại sắp được phát sóng ở Việt Nam! ”.
 
Ý kiến từ nhà văn trẻ Gia Đoàn.

 



Khi một trào lưu văn hóa mới tiếp cận đời sống người Việt trẻ, bất kể nó đến từ Mỹ, Châu Âu hay Nhật, Hàn, Trung Quốc… đều mang theo hai mặt nhận thức trái ngược. Chúng ta thắc mắc tại sao hàng loạt cư dân mạng, kể cả những ngôi sao nổi tiếng có sức ảnh hưởng đến giới trẻ có thể vô tư ghép ảnh mình mặc quân phục ngoại quốc một cách tự hào nhưng chẳng mấy ai trong số họ sẵn sàng khoác lên mình chiếc áo quân nhân trên chính đất nước mình sinh ra và lớn lên?
 
Đã có không ít họa sĩ trẻ dành hàng giờ đồng hồ để bày tỏ sự ngưỡng mộ với chàng quân nhân hạng A bằng những bức vẽ công phu. Điều này cũng dễ hiểu khi họ thích vẽ, có thời gian và muốn dành thứ gì đó thật đẹp cho thần tượng của mình. Nhưng mặt trái vẫn tồn tại, một bạn trẻ chia sẻ: “Đến bao giờ thì giới trẻ mới vẽ được chân dung của những đại tướng anh hùng thật sự của dân tộc mình…?
 
 
 
MC Phan Anh cũng đề cập đến vấn đề này trong status mới nhất của mình.
 
 
Bất chấp tất cả, nhiều fan cuồng nhiệt vẫn ra sức tôn thờ bộ phim.

Những thế hệ đi trước, đã trải qua nhiều khốc liệt của chiến tranh hoặc được nghe cha mẹ kể về những mất mát họ phải gánh chịu phần nào cảm thấy bức xúc và tức giận trước sự cuồng nhiệt quá đà của thế hệ con em trong con sốt Hậu duệ mặt trời, nhưng cũng chính họ đều hiểu lý do vì sao.

Đúng là câu chuyện lịch sử giữa Hàn Quốc và Việt Nam cần được kể, có những sự thật giới trẻ cần phải biết. Nhưng đấy là để hiểu về quá khứ và trân trọng tương lai, sống đúng đắn hơn, chứ không phải để những hận thù giữa người với người ngày càng chất chứa.

Khi có một tác phẩm thành công và được nhiều người quan tâm, dư luận trái chiều chắc chắn sẽ xuất hiện. Kẻ bảo phải coi, người thì tuyệt nhiên không ủng hộ bất cứ thứ gì liên quan đến bộ phim.

Nhưng nghĩ cho cùng, nếu chỉ xem đây là một phim truyền hình thông thường, có cốt truyện hay, bối cảnh đẹp và dàn diễn viên xinh xắn thì tại sao lại tẩy chay? Nhìn vào mặt tích cực mà bộ phim mang lại, đó là nhiệt huyết, lòng yêu nghề và ý thức trách nhiệm với Tổ quốc của những người trẻ. Bất kể đang mang quốc tịch gì, chúng ta hay người Hàn Quốc, Nhật, Mỹ… đều có cùng xuất phát điểm là lòng yêu nước, hướng tới chân thiện mỹ và những điều tốt đẹp.

Tiếp thu cái hay của phim như thế nào là do nhận thức và hiểu biết của mỗi người, nếu nó không tiêu cực hoặc gây ảnh hưởng xấu đến xã hội thì chẳng có gì phải lên án cả, chẳng phải trong cuộc sống vốn đã nhiều thực tại trần trụi, chúng ta cần phải có chút lãng mạn hay sao. Hãy để một tác phẩm giải trí nằm đúng vị trí của nó.

Theo Saostar

Hậu duệ mặt trời


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.