Bùi Hoàng Việt Anh: Từ 'cậu ấm' đến gia đình gặp biến cố lớn

Đằng sau vẻ bảnh bao thư sinh, Bùi Hoàng Việt Anh có những tố chất và bản lĩnh của một trung vệ tài năng.

Sau khi bảo vệ thành công tấm HCV SEA Games 31 với vô số kỷ lục, U23 Việt Nam tiếp tục tạo nên cơn sốt tại VCK U23 châu Á 2022.

Không tái lập được kỳ tích vào chung kết giải U23 châu Á 2018, nhưng đoàn quân của HLV Gong Oh-kyun cũng khiến các ông lớn của bóng đá châu lục phải dành cho rất nhiều sự tôn trọng, cũng như những lời khen ngợi.

Vinh quang đó của những người hùng "Chiến binh sao Vàng" có đóng góp không nhỏ của "hòn đá tảng" cao 1m86 mang tên Bùi Hoàng Việt Anh.

Chàng trung vệ sinh năm 1999 quê Thái Bình hiện khoác áo CLB Hà Nội đã để lại nhiều ấn tượng với người hâm mộ vì vẻ ngoài điển trai, ưa nhìn, cùng sự bình tĩnh, tự tin trong từng lời nói và hành động.

Bùi Hoàng Việt Anh: Từ cậu ấm đến gia đình gặp biến cố lớn-1
Đội trưởng U23 Việt Nam - Bùi Hoàng Việt Anh

Xuất thân từ "cậu ấm" được nuông chiều và hành trình học tập nỗ lực không ngừng nghỉ

Không giống như nhiều trường hợp cầu thủ khác của bóng đá Việt Nam, Bùi Hoàng Việt Anh sinh ra và lớn lên trong một gia đình có kinh tế vững vàng.

Bố mẹ Việt Anh luôn cưng chiều, dành những thứ tốt đẹp nhất cho anh, thậm chí chàng cầu thủ còn được mệnh danh là "công tử" của mảnh đất Thái Bình.

Được gia đình tạo mọi điều kiện để phát triển năng khiếu của bản thân, giúp Việt Anh gây ấn tượng mạnh với mọi người cả về học lực lẫn kỹ năng bóng đá.

Năm 10 tuổi, Việt Anh tham gia một giải đấu cấp huyện và vô tình lọt vào "mắt xanh" của các tuyển trạch viên nên đã được mời lên học tập ở trường Năng khiếu Thể dục thể thao tỉnh Thái Bình.

Tuy nhiên, việc được nuông chiều từ nhỏ đã vô tình tạo thành vỏ bọc tâm lý, khiến Việt Anh vô cùng non nớt và nhút nhát. Nỗi nhớ nhà là cuộc chiến dai dẳng trong những ngày đầu tiên.

Việt Anh cho biết thật khó để đếm được bao nhiêu lần mình khóc trong điện thoại với mẹ. Anh không đòi về nhưng cũng nói rằng mình nhớ bố mẹ rất nhiều.

Bùi Hoàng Việt Anh: Từ cậu ấm đến gia đình gặp biến cố lớn-2
Gia đình của cầu thủ Bùi Hoàng Việt Anh

"Mới đầu khi mình xin gia đình theo đuổi sự nghiệp bóng đá cũng khó khăn lắm, nhưng cũng may mình nhận được sự ủng hộ từ bố nên cả nhà cũng dần dần động viên mẹ để mẹ nguôi ngoai và đồng ý cho mình đi.

Đi rồi mới biết là khó khăn lớn nhất là xa gia đình, thời gian đầu mình nhớ bố mẹ, thường xuyên tủi thân và khóc một mình.

Nhưng sau mình cũng tập thích nghi, tập làm quen với cảm giác tự lập, trải qua được thử thách đó mình thấy bản thân đã trưởng thành hơn rất nhiều", Việt Anh cho biết.

Bùi Hoàng Việt Anh: Từ cậu ấm đến gia đình gặp biến cố lớn-3
 

Xa nhà từ nhỏ nên Việt Anh phải học tính tự lập ở môi trường học tập mới

Với tài năng bóng đá cùng khả năng học tập của mình, chàng trung vệ sinh năm 1999 luôn trở nên nổi bật với các bạn bè cùng trang lứa.

Chia sẻ về môi trường học tập tại đây, Việt Anh cho biết anh luôn sắp xếp thời gian để đảm bảo được việc học trên lớp cũng như việc tập luyện không bị ảnh hưởng nhau quá nhiều.

"Buổi sáng mình theo học các môn văn hóa trên lớp, buổi chiều mình tập luyện ngoài sân, ngoài ra khi muốn nâng cao, củng cố kiến thức thêm thì mình sẽ tham gia các lớp học buổi tối.

Đôi khi có khoảng thời gian tập luyện mệt mỏi, lên giảng đường chưa tiếp thu sâu hay hết được bài học thì khi về nhà nghỉ ngơi, mình sẽ đọc lại những phần mà thầy cô đã giảng và tự nghiên cứu lại.

Có chỗ nào chưa hiểu thì buổi hôm sau lên lớp mình sẽ hỏi lại giáo viên để nắm thật chắc kiến thức, không bị thụt lùi điểm so với các bạn cùng lớp".

Bùi Hoàng Việt Anh: Từ cậu ấm đến gia đình gặp biến cố lớn-4
 

Bên cạnh việc tập luyện, anh chàng luôn đặt việc học lên hàng đầu

Có những lần lịch thi đấu và thi học kỳ diễn ra trùng nhau khiến Việt Anh không thể sắp xếp được nhiều thời gian ôn tập nhưng anh chàng vẫn không nản chí mà luôn ưu tiên việc học lên hàng đầu bằng cách liệt kê các môn cần ôn để tập trung học hệ thống có hiệu quả.

Tiết lộ về bí quyết học tập của mình, Việt Anh cho hay: "Mình thấy mình học khá đều các môn, để nói có thể mạnh nhất thì mình sẽ chọn môn Ngữ Văn, vì mình đạt điểm khá ổn ở môn này.

Nhưng để có được tâm thế vững vàng bước vào phòng thi một cách tự tin nhất thì mình luôn áp dụng những phương pháp:

- Gạch đầu dòng các ý chính, vẽ sơ đồ tư duy sẽ giúp nhìn rõ được hệ thống và dễ nhớ.

- Thường xuyên nghe những lời thầy cô dặn dò, đọc chia sẻ mà các bạn trong lớp đã để lại cũng là một cách khiến bản thân cảm thấy an tâm, không vì việc tập luyện mà có khoảng cách với các bạn.

- Ngoài ra thì không quên giải lao để giúp bản thân cảm thấy thư thái hơn sau giờ học. Một chút nhạc, một chút vận động, một chút ăn ngon, một chút ngủ ngon,... vẫn có ích cho sức khỏe của mình và không khiến mình học kém hiệu quả hơn."

Bùi Hoàng Việt Anh: Từ cậu ấm đến gia đình gặp biến cố lớn-5
 

Việt Anh luôn liệt kê các môn cần ôn để tập trung học hệ thống có hiệu quả mỗi khi tới kỳ thi

Biến cố tuổi 12 và đường đến danh hiệu Thủ quân bản lĩnh của U23 Việt Nam

Tưởng chừng như chặng đường tương lai và sự nghiệp của Việt Anh sẽ khá bằng phẳng, nhưng vào thời điểm chuẩn bị được chuyển ra lò đào tạo trẻ của Hà Nội, gia đình anh gặp phải một biến cố lớn khiến gia sản hầu như không còn gì.

Thậm chí bố mẹ Việt Anh còn phải rơi vào cảnh xa quê vào miền Nam, bố phải làm bảo vệ, mẹ thì làm công nhân để có tiền trang trải cuộc sống.

Khó có thể hình dung được hết những nhớ nhung, lo sợ và cả những dằn vặt đến cùng lúc với một cậu bé 12 tuổi khi đó. Từ việc nhớ mẹ có thể đêm nào cũng được gọi, Việt Anh chỉ còn được gặp gia đình mỗi năm một lần.

Nhưng chính điều đó đã tôi luyện nên một chàng trai bản lĩnh, gai góc, rắn rỏi để gồng gánh khó khăn cùng cha mẹ.

TÀI TRỢ

Bùi Hoàng Việt Anh: Từ cậu ấm đến gia đình gặp biến cố lớn-6
 

Việt Anh và mẹ của mình

Khi gia đình nói về ý định bán nhà, Việt Anh luôn phản đối, buộc phải giữ lại, bởi đó là căn nhà chứa đầy kỷ niệm, là những dấu tích của những ngày tháng thơ ấu tươi đẹp.

Năm 2019, Việt Anh đã quyết định mua một căn nhà ở Hà Nội bằng chính số tiền tiết kiệm anh dành dụm được từ máu và cả nước mắt, rồi vay thêm từ bạn bè, với lý do một lần nữa là vì gia đình.

"Từ trước đến nay, điều mà mình cảm thấy đúng đắn nhất là quyết định vay tiền để mua chung cư cho bố mẹ. Mặc dù khi đó tuổi đời còn khá trẻ, nhiều người bảo mình suy nghĩ còn bồng bột, chưa kĩ càng nhưng mình không để tâm và vẫn thực hiện ước mơ này chính gia đình mình.

Việc này cũng chính là động lực để mình cố gắng, nỗ lực nhiều hơn trong tương lai. Gia đình là số 1 mà, mình luôn đặt gia đình lên hàng đầu dù có bất cứ chuyện nào xảy ra đi chăng nữa", Việt Anh tâm sự

Bùi Hoàng Việt Anh: Từ cậu ấm đến gia đình gặp biến cố lớn-7
 

Việt Anh chụp ảnh tại căn nhà mới của mình

Chặng đường phát triển gặp vô vàn thử thách từ gia đình đến sự nghiệp, nhưng Bùi Hoàng Việt Anh chưa bao giờ thôi khiến người ta ngưỡng mộ với bản lĩnh và sự bền bỉ của mình.

Liên tục vấp phải những thử thách cũng đôi khi khiến Việt Anh nản lòng, nhưng anh không từ bỏ, vẫn đứng lên và bước tiếp, bởi đằng sau anh còn có sự ủng hộ từ gia đình.

Từng bước một, Bùi Hoàng Việt Anh khẳng định được chuyên môn của mình tại các đội U17, U19 và U21 ở CLB Hà Nội.

Sau đó, Việt Anh được CLB Hà Nội cho Hồng Lĩnh Hà Tĩnh mượn trong 2 năm (2018-2020) để có cơ hội được rèn giũa, ra sân thi đấu nhiều hơn.

Bùi Hoàng Việt Anh: Từ cậu ấm đến gia đình gặp biến cố lớn-8

Với khả năng thi đấu tốt, chiều cao nổi bật, Việt Anh đã giúp đội bóng thủ đô giành được 1 Cúp quốc gia (2020), 2 Siêu cúp Quốc gia (2020, 2021).

Đồng thời, anh cũng được bình chọn là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2020 và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm tại Lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam cùng năm.

Bùi Hoàng Việt Anh: Từ cậu ấm đến gia đình gặp biến cố lớn-9
 

Ở lễ trao giải Quả bóng Vàng 2020, Việt Anh được vinh danh là Cầu thủ trẻ hay nhất năm

Trong màu áo Hồng Lĩnh Hà Tĩnh, Việt Anh góp công không nhỏ giúp đội bóng miền Trung vô địch giải hạng Nhất Quốc gia, giành quyền thăng hạng lên V-League vào năm 2019.

Đến năm 2020, trung vệ sinh năm 1999 được gọi về lại sân Hàng Đẫy và chính thức trở thành một phần của đội một CLB Hà Nội.

Với khả năng chuyên môn, chiều cao nổi bật, Việt Anh đã tận dụng rất tốt những cơ hội hiếm hoi khi những đàn anh như Đình Trọng, Duy Mạnh chấn thương để ghi điểm trong mắt các thầy.

Cùng với CLB Hà Nội, Việt Anh đã giành được 1 Cúp quốc gia (2020), 2 Siêu cúp Quốc gia (2020, 2021). Việt Anh cũng được bình chọn là Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất V-League 2020 và Cầu thủ trẻ xuất sắc nhất năm tại Lễ trao giải Quả bóng vàng Việt Nam cùng năm.

Bùi Hoàng Việt Anh: Từ cậu ấm đến gia đình gặp biến cố lớn-10
 

Việt anh luôn nỗ lực để chứng minh khả năng của mình

Trong màu áo các đội tuyển Việt Nam, Việt Anh trình làng ở vòng chung kết U23 châu Á 2019 khi Đình Trọng chấn thương. Đây là giải đấu không thành công với U23 Việt Nam nhưng với cá nhân Việt Anh, trung vệ của CLB Hà Nội đã cho thấy được những phẩm chất của một trụ cột trong tương lai.

Những nỗ lực ấy được tưởng thưởng theo cách bất ngờ nhất. Chiều ngày 28 Tết, khi Việt Anh và bố đang đi… chọn cây cảnh thì có một cuộc điện thoại đặc biệt. HLV Park Hang-seo nói ông cần Việt Anh cho trận đấu với Trung Quốc tại Vòng loại thứ 3 World Cup.

Sau đó, Việt Anh đã có trận ra mắt ĐTQG Việt Nam trong hiệp hai, thay đàn anh Đình Trọng.

Việt Anh tiếp tục được sống trong hạnh phúc ở SEA Games 31, giải đấu mà U23 Việt Nam xuất sắc bảo vệ thành công tấm HCV với rất nhiều kỷ lục.

Tiếp đó, ở vòng chung kết U23 châu Á 2022, chàng trung vệ của CLB Hà Nội lần đầu tiên được mang băng đội trưởng.

Bùi Hoàng Việt Anh: Từ cậu ấm đến gia đình gặp biến cố lớn-11
 

Đội tuyển U23 Việt Nam đã có một năm thành công khi liên tiếp mang về những thành tích vẻ vang cho nước nhà

Chậm mà chắc, Việt Anh đã không ngừng bước và những nỗ lực, sự kiên trì đã giúp chàng trung vệ điển trai từng bước gặt hái những vinh quang.

Nhưng Việt Anh không hề ngủ quên trên chiến thắng mà luôn coi đó là bài học, là những điều mà bản thân cần nhìn vào để cố gắng nhằm hướng đến tương lai và mục tiêu cần đạt được ở phía trước.

Việt Anh mong muốn những bạn trẻ đang trên con đường học tập, theo đuổi sự nghiệp hãy luôn là chính mình, sống trọn vẹn tuổi thanh xuân và luôn theo đuổi những đam mê, khát khao mà bản thân hướng đến.

"Mình thấy mình còn khá trẻ, có nhiều điều chưa đạt được thành công như mong muốn, nhưng mình luôn lấy đó làm động lực để nhắc nhở bản thân không ngừng phấn đấu mỗi ngày, trưởng thành trong suy nghĩ và hành động.

Mỗi người khi muốn thực hiện việc gì hãy luôn có khát khao và đam mê với dự định mà bản thân lựa chọn. Vì đam mê chiếm phần lớn hi vọng để bạn cố gắng rồi. Đừng nản lòng trước khó khăn nhé!", Việt Anh tâm sự.

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc https://2sao.vn/bui-hoang-viet-anh-tu-cau-am-den-gia-dinh-gap-bien-co-lon-n-313195.html

U23 Việt Nam


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.