Đào tạo người mẫu: Những mảng màu sáng tối

Thứ năm, 01/04/2010 14:08

Hiện nay trên thị trường xuấthiện ngày càng nhiều công ty đào tạo người mẫu nhằm đáp ứng khát vọng “sải bướctrên sàn catwalk” của rất nhiều bạn trẻ. Sự đào tạo ở đây có chuyên nghiệp vàbao nhiêu người sau khi bước vào đó được hóa thành “thiên nga”?

>>

Điểm mặt anh tài

Hiện nay trên TP.HCM có rất nhiềucông ty có chức năng đào tạo người mẫu. Nhưng được biết đến nhiều thì có thể kểLong P.L, Venus, Á Đông, Elite, Thăng Long, Hoàng Thiên Nga… ngoài ra cũng phảicòn hàng chục công ty “tầm tầm” không đáng kể đã hoặc đang chuẩn bị ra đời.

Hầu hết giám đốc hoặc điều hànhlà những tên tuổi trong giới giải trí như Thúy Hằng, Thúy Hạnh của Elite, TrầnThanh Long, chồng diễn viên Anh Thư của công ty Long P.L. Long P.L được xem làmột trong những công ty đầu tiên mở lò đào tạo người mẫu, tạo dựng được thươnghiệu khi có rất nhiều người mẫu từ đây bước lên sàn diễn sân khấu lớn.

Đào tạo người mẫu: Những mảng màu sáng tối

Ánh đèn mờ ảo của sàn catwalk rõ ràng đã che khuất những bi kịch, những mảnh đời mà người bên ngoài không dễ hiểu…

Gần đây bị cạnh tranh với nhiềuđối thủ mới ra lò với những “tuyệt chiêu”, Long P.L không còn giữ vị trí hàngđầu như xưa. Và cũng ngạc nhiên,  chính thời điểm nhạy cảm này, diễn viên ngườimẫu Anh Thư, vợ Long tách ra thành lập thêm một công ty riêng là Việt Model, vớicương vị giám đốc đào tạo. Venus cũng là một cái tên được lưu ý với cách thứcđạo tạo chuyên nghiệp, được nhiều giải thưởng, điều hành là Khắc Tiệp.

Cũng theo thông tin trong giớilàm nghề, diễn viên Ngô Thanh Vân và Johnny Trí Nguyễn đang ráo riết chạy giấyphép để thành lập công ty giải trí riêng trong đó có chức năng tuyển dụng đàotạo người mẫu. Và còn rất nhiều tên tuổi trong làng giải trí “rục rịch” với cáicái nghề ngỡ “dễ hốt ra tiền” đang là quan tâm hàng đầu của giới trẻ. Có cảmgiác như sau những hào nhoáng, tên tuổi tạo dựng được trên màn ảnh, tất cả đềuđổ ra “đường băng” thành lập công ty, chiêu dụng ứng viên người mẫu.

Chuyên nghiệp đến đâu?

Có lẽ, điểm hấp dẫn thực sự vớicác bạn trẻ chính là tên tuổi hào nhoáng của những ngôi sao thuộc công ty đàotạo người mẫu chứ hoàn toàn không phải vì chương trình, giáo trình đào tạo hợplý và căn bản. Đây cũng là một vấn đề đáng báo độngvì hầu hết các tên tuổi đượcxem là “tốn giấy mực của báo chí”, là “minh tinh” màn bạc kia liệu thực sự cóđược đào tạo căn bản về nghề người mẫu? Thực tế, có đến hơn 70% là tự phát, “tựđào tạo” vì hiện nay chưa có một trường chuyên nghiệp nào danh tiếng nào  ở nướcta đào tạo nghề này cả.

Với nhu cầu lớn của một thịtrường đang "sốt" như vậy, thật ngạc nhiên khi biết những chương trình đào tạocủa các công ty người mẫu khá sơ sài hay gần như không có gì. Tất cả đều phụthuộc vào chiêu chước của từng công ty, PR, quảng cáo. Thu hút được bao nhiêutốt bấy nhiêu.

Thậm chí cả giám đốc cũng sẵnsàng “xuống đường” để chiêu dụ ứng viên (!). Có câu chuyện vui không kém nghiệtngã rằng, biết một công ty mới còn “hôi sữa” vừa mon men vào nghề này, vị giámđốc của một công ty người mẫu danh tiếng đã phá bĩnh bằng cách tìm đến “thamquan” và sau đó bằng cách phát danh thiếp đã “hớt tay trên” những “con mồingon”, chiêu dụ họ về công ty mình. Kết quả ứng viên của công ty mới mở vơi gầnnửa, ban quản trị dở khóc dở cười. 

Qua tiết lộ của một người bạn làquản lý cho một công ty đào tạo người mẫu, có nhiều “chiêu” để công ty “hốt vào”trước khi bỏ ra phần chi phí mà họ gọi là đào tạo. Một trong những chiêu đó làchụp ảnh các ứng viên. Và bộ ảnh này mỗi công ty “điêu giá” khác nhau, từ 300đến 500 ngàn. Thống kê có thời điểm nhạy cảm một công ty “thắng” đến hàng trămứng viên. Tính ra, chưa đào tạo họ đã thu về một khoản tiền không phải nhỏ.

Xa lắm giấc mơ thiên nga

Như bài đầu tiên chúng tôi đãphân tích, có khá nhiều chân dung đa diện đa đoan của các người đẹp bước vào,theo đuổi nghề này. Với những hào nhoáng bên ngoài thật khó thấy được những khốcliệt tiềm ẩn che đậy bên trong. Theo tìm hiểu của chúng tôi, trước hết là tínhchất triệt để của nghề.

Có thể giải bằng sự đúc kết kinhnghiệm: 1.000 ứng viên vào nghề qua gạn lọc chỉ chọn được 100 người đủ tiêuchuẩn để đào tạo. Và trong 100 ứng viên qua đào tạo đó chỉ có 1 người nổi tiếng.Như vậy chỉ có 1% cho sự may mắn thay đổi cuộc đời họ. Từ sân tập bước lên sàncatwalk.  Từ số phận vịt trời hóa thành thiên nga. Có được bao nhiêu giấc mơ vịtcon xấu xí thành thiên nga xinh đẹp?

Đi sâu vào tìm hiểu mới thấy sựnghiệt ngã còn lớn hơn. Để sống được bằng nghề và chờ đợi cơ hội đổi đời mỗitháng các “sao xẹt” này cần một khoản chi phí không nhỏ. Ít nhất là 10 triệu, vìđặc tính của nghề là áo quần thời trang, son phấn, phục sức…nên những đầu tư nhưthế đã “bóp” đến mức không còn có thể “bóp” thêm được nữa. Để có được khoản tiềnnày trung bình các công ty phải “móc” cho họ diễn được 4 hoặc 5 show diễn hằngtháng, thế cũng là thách thức (mỗi show “sao xẹt” chỉ được trả khoảng 1 triệu).

Vì thế để cạnh tranh trong giới“vơ-đét” đôi khi chính họ tàn nhẫn với nhau như trước giờ diễn cắt áo, bỏ mảnhchai vào giày, lấy cắp trang phục diễn. Sát phạt hơn, lấy guốc sắt phập vào mặtnhau. Sẵn sàng ăn trả thua đủ. Ánh đèn mờ ảo của sàn catwalk rõ ràng đã chekhuất những bi kịch, những mảnh đời mà người bên ngoài không dễ hiểu… 

Theo Đào tạo người mẫu: Những mảng màu sáng tối

XEM THÊM:
Ý kiến của bạn !
Xem thêm

Truyền hình Việt NamNet