Gặp nàng ‘công chúa’ Việt và những chia sẻ về bữa tiệc hoàng gia thế giới

Nam Phương là một trong những đại diện Việt Nam tham dự vũ hội được là đặc quyền nghiêm ngặt của hoàng gia và các gia tộc lâu đời, quý tộc châu Âu trước kia. Vì thế không nói quá khi gọi cô là nàng 'công chúa' Việt.

Nam Phương là một trong những đại diện Việt Nam tham dự vũ hội được là đặc quyền nghiêm ngặt của hoàng gia và các gia tộc lâu đời, quý tộc châu Âu trước kia. Vì thế không nói quá khi gọi cô là nàng 'công chúa' Việt.

May mắn là con gái lớn của tập đoàn truyền thông Đất Việt VAC với 9 công ty thành viên, Nam Phương tốt nghiệp viện đại học Oxford dang tiếng của Anh Quốc và là người sáng lập quỹ từ thiện Nam Phương Foundation. Cô vừa vinh dự ra mắt công chúng toàn thế giới tại le Bal 2016 tổ chức vào tháng 11 vừa qua ở Pháp - dạ tiệc trưởng thành của các lãnh đạo trẻ tương lai đến từ các gia đình danh gia vọng tộc và hoàng gia từ khắp nơi trên thế giới. Trước thềm năm mới, Nam Phương có buổi chụp ảnh và trò chuyện về những trải nghiệm của mình.

Với vẻ linh hoạt, nhanh nhẹn và hài hước, cô bạn trẻ khiến người đối diện cảmthấy gần gũi, dễ mến ngay từ giây phút đầu gặp gỡ.

Tầm ảnh hưởng - từ khóa thay đổi quan điểm về thành công

Cách đây 3 năm, 2! đã có loạt bài về thế hệ A+ và debutante ball theo truyền thống lâu đời của châu Âu. Thế hệ A+ là thế hệ kế thừa được định hướng rất bài bản, được tiếp cận những tinh hoa văn hóa và một nền giáo dục đặc sắc, trước khi rời trường đại học, họ đã thiết lập xong những mạng lưới kết nối vững chắc từ rất nhiều nhân vật có địa vị xã hội. Nam Phương chính là một ví dụ điển hình cho thế hệ A+ Việt Nam.

Không chỉ học xuất sắc ở trường, Nam Phương đã sáng lập quỹ từ thiện xây cầu cho các học sinh và người dân các vùng xa có thể thuận tiện đi học và sinh hoạt hằng ngày. Biết sử dụng chiếc chìa khóa may mắn đúng cách, khi cha là chủ tịch tập đoàn truyền thông nhất nhì trong nước, Nam Phương chia sẻ những may mắn của mình đến người khác và tận dụng đòn bẩy đó để kêu gọi được nhiều sự ủng hộ giúp đỡ cho những người dân cần những cây cầu.

Nhiều người sẽ hình dung cuộc sống của người khác luôn may mắn và dễ dàng. Nhưng ít ai biết được để có thể vừa học tập, vừa khép mình vào khuôn khổ rèn luyện và điều hành một quỹ từ thiện cũng cần rất nhiều nghị lực. Nam Phương có thể chia sẻ thêm về công việc của bạn và có lời khuyên gì nếu các bạn trẻ cũng muốn thành lập các tổ chức giúp đỡ cộng đồng?   

Phương xác định từ đầu để giúp đỡ được người khác đã không dễ dàng, làm sao để giúp đỡ được nhiều người còn khó khăn hơn. Điều hành quỹ từ thiện không hề đơn giản. Nghĩ ra ý tưởng mới là bước đầu, cần có rất nhiều người hỗ trợ, cần tìm hiểu kỹ và lên kế hoạch chi tiết làm mọi thứ vô cùng chính thống. Ví dụ huy động tài chính cho quỹ từ thiện thì sự minh bạch tài chính, độ tin cậy là điều vô cùng quan trọng. Nếu không có điều này, bạn không thể quyên góp được nhiều tiền để giúp nhiều người. Vì thế phải làm nhiều thủ tục mà nhiều người trẻ có thể thấy “chán”, bạn phải xin cấp giấy phép cho quỹ, phải có đơn vị kiểm toán hạch toán rõ ràng. Sau đó đến khâu thực hiện phải khảo sát thực tế các trường hợp cần giúp đỡ, làm ppt để tiếp cận các mạnh thường quân quyên tiền, và truyền thông thế nào để kêu gọi được nhiều sự giúp đỡ hơn. Những gì chúng ta thấy trên báo chí, hình ảnh đi xây cầu hay đi tặng quà từ thiện chỉ là phần ngọn rất nhỏ của công việc. Để làm được như vậy cần kiên trì làm rất nhiều việc nho nhỏ không tên, không ai biết.

Tuy Nam Phương đã bắt đầu xây cầu từ năm 2011 nhưng sau đó quỹ mới được cấp phép và thành lập vào ngày 19/09/2013 bởi Bộ Nội Vụ Việt Nam khi Phương còn đang học ở Anh. Chính vì bắt đầu sớm ngay khi còn đi học nên Nam Phương cùng em trai (du học tại Mỹ) đã kêu gọi được rất nhiều sinh viên trên toàn thế giới cùng góp sức xây cầu tại Việt Nam. Quỹ cũng được kiểm toán bởi công ty kiểm toán hàng đầu KPMG. Vừa qua, quỹ Nam Phương vừa cho ra mắt MV A Giving Birthday có sự tham gia của hầu hết các ngôi sao hàng đầu Việt Nam để mừng sinh nhật lần thứ 3 của quỹ.

Nếu trước kia, chúng ta còn phải nhắc người trẻ Việt Nam rất nhiều về xây dựng thương hiệu cá nhân, uy tín bản thân, thì bây giờ, đây đã là một kỹ năng không thể thiếu của thế hệ Millenial. Việc gặp gỡ các nhân vật quan trọng, những tiền bối thành công không còn chỉ để selfie câu like hay được bạn bè ngưỡng mộ, mà đó là dịp để học hỏi tư duy thành công, tăng uy tín bản thân để những dự định tốt đẹp của người trẻ càng có thêm được sự tin tưởng, để những ý tưởng có sức ảnh hưởng rộng hơn.

Ý thức được điều đó rất sớm, Nam Phương đã năng nổ hoạt động xã hội, tham gia điều hành đội nhóm tại Oxford và là sinh viên xuất sắc ở trường. Chính nỗ lực đó cùng với chìa khóa may mắn nền tảng gia đình đã giúp Phương có cơ hội gặp gỡ và được truyền cảm hứng bởi rất nhiều nhân vật như Anna Witour tổng biên tập Vogue Mỹ, hoàng tử William, đạo diễn Hollywood Phillip Noyce. Tại Việt Nam, Nam Phương đã sớm ý thức hạn chế những thời gian tiêu khiển phù phiếm để tháp tùng gia đình gặp gỡ các lãnh đạo, những người thành công và rất nhiều nghệ sỹ Việt Nam, chính nhờ vậy, ý tưởng Build-a-bridge của cô mới có thể lớn mạnh và giúp được nhiều người hơn sau 3 năm hoạt động.

Khi gặp Anna Wintour bạn cảm nhận về bà thế nào?

Bà là người rất ít nói, nhưng cũng rất nhiệt huyết khi chia sẻ câu chuyện thành công của mình để tạo cảm hứng cho người khác. Lần gặp gỡ đó mình được biết thật ra bà xuất thân từ gia đình học thuật, toàn xuất thân từ Ivy League như Havard… chỉ có bà là theo ngành xuất bản truyền thông và thời trang.

Nam Phương và những trải nghiệm tuyệt vời tại Le Bal  - Debutante Ball danh giá nhất thế giới

Nếu ai đã từng xem Gossip Girl chắc cũng đã quen thuộc với lễ trưởng thành Debutante Ball của tầng lớp thượng lưu giới thiệu các cô gái trưởng thành được hộ tống bởi các chàng trai cao quý nhất. le Bal tại Pháp là 1 trong 2 Debutante Ball uy tín nhất thế giới (cái còn lại là International Debutante Ball ở New York); tuy nhiên nhiều người quan niệm rằng le Bal giữ được truyền thống của châu Âu nhiều hơn khi profile được xét duyệt chặt chẽ và không quy định mức phí tham gia, không quy định gia đình của các cô gái được giới thiệu tại lễ phải trả mức phí tối thiểu cho bàn tiệc mời bạn bè của cha mẹ như ở New York.

Việc Nam Phương được mời ra mắt tại le Bal danh giá của Pháp là sự kiện khiến mọi người ngạc nhiên thích thú và vô cùng quan tâm.

Rất ít người ở Việt Nam biết và hiểu về vũ hội debutante, đặc biệt thế hệ trước chúng ta càng không biết. vậy ai đã là “mentor” định hướng tương lai cho Nam Phương mà chuẩn đến thế?

Đây thật sự là duyên may rất tình cờ đến với mình. Bố mẹ mình cũng không biết về vũ hội này. Nhưng có một nhà sưu tầm trang sức là bạn của gia đình, hôm đó Phương ngồi tiếp đón và phiên dịch để một vài thành viên trong gia đình có thể giao tiếp dễ dàng hơn. Cô gặp Nam Phương và có nhã ý viết thư giới thiệu Phương đến le Bal. Cũng không ngờ cô nói vậy mà sau đó Phương nhận được thư mời thật. Một năm sau khi nhận thư, các cô gái phải chuẩn bị rất nhiều để dự vũ hội chính thức.

Nhiều người nghĩ rằng đây là sự kiện có thể tham gia được nếu có điều kiện tài chính. Phương có thể chia sẻ thêm về cách xét duyệt của le Bal không?

Le Bal có tiêu chí riêng rất nghiêm ngặt, bạn chắc chắn phải là người có kiến thức, và có thành tựu hoạt động xã hội được ghi nhận. Thậm chí nếu chúng ta cảm thấy mình xứng đáng và tự giới thiệu mình cũng không được nữa! nó phải đúng tinh thần, phải nhận được sự giới thiệu của mentor (người dẫn dắt) có uy tín. Gia đình nào có 2 chị em gái, nếu cô chị từng được giới thiệu rồi thì phần lớn các cô em cũng sẽ được giới thiệu.

Nam Phương tại le Bal

Trước kia những vũ hội này là đặc quyền nghiêm ngặt của hoàng gia và các gia tộc lâu đời, quý tộc châu Âu. Tuy nhiên ở thời đại mới, cái nhìn tiến bộ văn minh hơn, toàn cầu hơn, le Bal đã có những đại diện đến từ châu Á. Việt Nam từng có đại diện tham dự vũ hội này. Năm 2012 đã có Trần Lan Vy là người Việt Nam được mời ra mắt tại le Bal. Lan Vy có bố dượng xuất thân từ gia tộc Thụy Sỹ. Năm 2016, Đinh Thị Nam Phương cũng vinh dự được mời nhờ những đóng góp nổi bật cho hoạt động từ thiện xã hội thông qua quỹ Nam Phương Foundation.

Nam Phương chụp ảnh cùng cha.

Buổi tiệc có xuất hiện rất nhiều hoàng thân các nước, các công chúa hoàng gia châu Âu, có còn nhiều khoảng cách giữa họ và các cô gái đến từ châu Á như Trung Quốc, Philippines hay Việt Nam không?

Quan niệm về giai cấp quý tộc cũng đã xưa cũ rồi. Ngày nay con người nhìn nhau qua những đức tính tốt đẹp và đóng góp cụ thể cho xã hội nhiều hơn. Khác với ngày trước làm công chúa thì cả đời không cần phải đi làm, chỉ tiệc tùng và sống với tước vị. Mình được gặp công chúa Bỉ dễ thương thân thiện lắm, cô rất xinh đẹp và cũng có công việc làm người mẫu. Các anh cavalier (người hộ tống) cũng rất tốt bụng và thân thiện.

 

Tất cả các cô gái đều mặc haute couture, trang sức Payal New York, giày Christian Louboutin do các nhãn hiệu này tài trợ, Họ ở khách sạn Peninsula Paris, được make up bởi đội ngũ của MAC và làm tóc bởi Alexandre de Paris.

Từ xa xưa, debutante ball chủ yếu là để giới thiệu các cô gái các gia tộc để hôn phối. Bởi vì con gái thời xưa không xuất đầu lộ diện, buổi tiệc kiểu này là dịp để họ cùng gặp gỡ các chàng trai đến từ các gia đình môn đăng hộ đối. Nhưng thời hiện đại, buổi tiệc này chủ yếu để chuẩn bị vị trí xã hội cho các cô gái thừa kế, chuẩn bị cho các lãnh đạo tương lai những mối quan hệ tốt, network rộng khắp và có quyền lực.

Công chúa Zita de Bourbon-Parme

Các buổi tiệc như le Bal là dịp để xây dựng mối quan hệ, bạn bè của gia đình Nam Phương hầu hết ở Việt Nam, vậy bạn có tận dụng được cơ hội quý giá này để tạo nền tảng cho tương lai không?

Sau le Bal, các cô bạn cũng hẹn chuẩn bị sẽ gặp nhau để trao đổi và thắt chặt tình bạn hơn. Trước mắt là Phương có hơn 20 người bạn mới rồi đó! Hơn nữa sau vũ hội, nhiều người đã biết đến quỹ Nam Phương nhiều hơn. Các cô gái ngày hôm đó cũng đã quyên góp rất hiệu quả cho 2 quỹ từ thiện uy tín là Enfants d’Asie và Seleni Institute.

Nữ bá tước Bỉ Angelique de Limburg Stirum

Đã hoàn tất tấm bằng Thạc sỹ, Nam Phương dự định sẽ trở lại Anh để học cao lên nữa, song song đó cô sẽ tiếp tục điều hành quỹ NPF xây những chiếc cầu. Khi người ta cố gắng leo lên một đỉnh núi cao, điều có ý nghĩa không phải là để được tất cả mọi người chiêm ngưỡng. Mà là để có một tầm nhìn xa và rộng hơn.

Ước mơ được làm một nàng công chúa là ước mơ thơ bé của mọi cô gái. Thời đại ngày nay, tước vị quý tộc có thể mua được nhờ những nhà kinh doanh sáng tạo bằng cách mua đảo, mua đất. Ví dụ như một ông bố thương con nọ có thể mua hòn đảo và thành lập quốc gia cho em bé nhỏ tuổi mà báo chí đã từng đăng. Nhưng công chúa thực thụ không phải là việc bạn được phong tước quý tộc. Mà là mọi cô gái, mỗi cô gái đều hãy sống, mơ ước, cống hiến và quý trọng bản thân mình như đang mang một chiếc vương miện vô hình.

Theo 2!


thế giới

‘công chúa’ Việt

bữa tiệc hoàng gia


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.